Chính thức đưa hầm Cù Mông vào sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng nay (21-1), Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông.

 Hầm Cù Mông chính thức được thông xe
Hầm Cù Mông chính thức được thông xe



Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Hầm có tổng chiều dài hơn 6,6km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26-9-2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16-01-2018. Sau hơn 3 năm xây dựng, hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với kế hoạch do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt. Đây là công trình hoàn thành sớm nhất trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. Gồm: Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.


 

Khánh thành, đưa vào sử dụng hầm Cù Mông
Khánh thành, đưa vào sử dụng hầm Cù Mông



Tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết là người con Phú Yên, ông luôn ám ảnh về các vụ tai nạn trên đèo Cả và đèo Cù Mông. Điều đó đã thôi thúc ông phải làm hầm qua 2 con đèo nguy hiểm này.

Đánh giá về công trình hầm Cù Mông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng đây là công trình do nhà đầu tư, các nhà thầu trong nước thực hiện hoàn toàn. "Điều này cho thấy Việt Nam có thể đảm đương các công trình quy mô lớn, hiện đại" – Thứ trưởng Thọ nói.


 

 Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công trình do người Việt làm
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công trình do người Việt làm



Phát biểu tại buổi lễ thông hầm Cù Mông, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cho rằng bao đời này Phú Yên bị kẹp giữa 2 đèo là đèo Cả phía nam và đèo Cù Mông phía bắc, nên rất khó phát triển. Sau khi hầm đèo Cả đưa vào sử dụng vào giữa năm 2018, hôm nay là hầm đèo Cù Mông đưa vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc khai thác, tiềm năng thế mạnh 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định và các địa phương khác, giảm thời gian qua đèo và đảm bảo an toàn giao thông. Điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển các tỉnh trong khu vực, đặc biệt là 3 tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa.

Hồng Ánh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.