Khánh thành cầu xuyên biển dài nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cây cầu xuyên biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông, Macau và Trung Quốc đại lục chính thức khánh thành ngày 23/10.

 Một đoạn cầu ở phía Hồng Kông
Một đoạn cầu ở phía Hồng Kông



Cây cầu dài 55 km, bao gồm những đoạn đường ngầm dưới nước, kết nối đảo Lạn Đầu ở Hồng Kông với thành phố Châu Hải (tỉnh Quảng Đông) và Macau. Phương tiện được phép di chuyển từ ngày 24/10.

Cây cầu xuyên biển này được xây dựng từ năm 2009, trải qua nhiều khó khăn như chậm tiến độ, đội vốn, giới quản lý tham nhũng và công nhân thiệt mạng trong lúc làm việc, theo AFP. Kinh phí được ước tính là 20 tỉ USD (467.039 tỉ đồng).

Đây là dự án lớn thứ hai kết nối Hồng Kông và đại lục được khánh thành trong thời gian gần đây. Trước đó, hai bên cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống đường sắt cao tốc hồi tháng 9.

Đoạn chính của cây cầu được xác định thuộc Trung Quốc đại lục và phương tiện từ Hồng Kông đi qua phải tuân thủ luật pháp và quy định của đại lục, theo thông báo của Sở giao thông Châu Hải.


 

Đoạn đi vào phần ngầm dưới nước của cầu
Đoạn đi vào phần ngầm dưới nước của cầu



Người dân Hồng Kông chỉ được phép lái xe qua cầu đến Châu Hải nếu đáp ứng một số điều kiện như giữ chức vụ trong chính quyền đại lục hoặc đóng góp lớn cho hoạt động từ thiện ở tỉnh Quảng Đông. Còn lại hầu hết sẽ đi qua cầu bằng xe buýt.

Theo CNN, cây cầu có thể chịu được động đất mạnh 8 độ Richter, siêu bão hoặc những cú đâm từ tàu chở hàng cỡ lớn. Khối lượng thép được sử dụng là 400.000 tấn, nhiều gấp 4,5 lần so với cầu Cổng vàng ở San Francisco (Mỹ).

Bảo Vinh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...