Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.
 


Tết trong quan niệm của người xưa là dịp để các thế hệ cháu con về đoàn tụ sum vầy bên mâm cơm gia đình. Tết nay nhiều gia đình trẻ chọn cách đi du lịch và ăn Tết trong quán xá, nhà hàng để đơn giản bớt ngày Tết thay vì hội họp cùng ông bà, họ hàng thân thích dùng chung mâm cơm.

 


Những công đoạn “lích kích” chuẩn bị Tết không còn nhiều cơ hội góp mặt trong cuộc sống bận rộn thời nay. Khi mọi thứ từ bánh trái, mâm cúng, mâm ngũ quả… đều có sẵn thì người mẹ chỉ còn lo lắng mỗi việc là Tết này đặt tour du lịch nào cho cả nhà.

 



Đằng sau những cánh hoa mai rực rỡ trong 3 ngày Tết là công sức chăm bẵm cây mai cả năm trường của gia đình. Gần Tết, cả nhà lại còn phải lặt lá mai, ủ ấm mai và hồi hộp chờ xem mai có kịp nở. Tuy vất vả một chút nhưng niềm vui cả gia đình cùng nhau quây quần thì có lẽ không thể nào đong đếm được. Ngày nay, việc thuê mai trong mấy ngày Tết tuy có tiện lợi hơn và kinh tế hơn nhưng con trẻ lại không còn nhiều cơ hội để hiểu rõ một trong những phong tục Tết cổ truyền thú vị nhất.

 



Người ta thường nói chiếc bánh chưng gói sẵn đã vô tình tước đi mất tiếng cười nói rôm rả, tiếng trẻ con vui đùa bên nồi bánh chưng ngày Tết. Thế nhưng, đừng đổ oan cho chiếc bánh chưng gói sẵn! Tất cả nằm ở việc người mẹ bận rộn là thế nhưng liệu có đủ “dũng cảm” lao vào “mặt trận” gói bánh chưng để tái hiện lại cho con không khí cả nhà rộn ràng, quây quần rửa lá, gói bánh, luộc bánh... như mẹ đã trải qua lúc bé hay không.
 



Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, nhà nhà thường có tục thả cá chép ra sông để cá hóa rồng, đưa ông Táo về trời, bẩm tấu công việc của gia chủ trong năm cũ... Ngày nay, cá chép giấy lấn át cá sống vì chỉ cần hóa vàng cá chép giấy ngay tại nhà là ông Táo đã có “phương tiện giao thông”… sành điệu ngang ngửa cá sống!
 


Ngày nay, với thời đại công nghệ phát triển, trẻ em, kể cả các bé mới học tiểu học cũng thường khai bút, viết những dòng chữ đầu tiên trong năm mới trên… Facebook.

 


Trẻ em ngày xưa thường được theo bố mẹ đi du xuân trảy hội và tham gia vào rất nhiều trò chơi dân gian theo phong tục từng vùng miền như ném còn, đánh đáo, bịt mắt bắt dê, nặn tò he… Ngày nay, thú vui ngày Tết “hút hồn” con trẻ lại chính là tablet và trò chơi điện tử.

Theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

(GLO)- Trong tiết trời se lạnh của Phố núi, từ khắp các ngã đường, hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết để vui chơi và cùng nhau chào đón thời khắc thiêng liêng nhất chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…
Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

(GLO)- Kể từ chuyến thăm và làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Khanh năm 2003 cho đến chuyến thăm và làm việc của Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tháng 10-2015, nhiều khó khăn, vướng mắc tại xã Kon Pne đã được tháo gỡ nhằm hướng đến mục tiêu biến vùng đất một thời là hậu cứ cách mạng này trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của huyện Kbang.