Lữ đoàn 40: Quan tâm công tác đảm bảo an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lữ đoàn 40 (Quân đoàn 3) được trang bị số lượng lớn ô tô, nhiều chủng loại. Hàng ngày, do yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác và đảm bảo đời sống, đơn vị thường có hàng chục lượt xe ô tô các loại tham gia lưu thông trên đường. Những đợt huấn luyện dã ngoại, diễn tập thực binh, huấn luyện dự bị động viên, số lượng xe ô tô phải sử dụng để kéo pháo và phục vụ tăng gấp nhiều lần, cơ động trên nhiều loại đường, qua nhiều địa bàn phức tạp, có lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông lớn, cách xa đơn vị hàng trăm cây số. Lữ đoàn cũng có số lượng lớn sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng hàng ngày thường dùng xe máy cho các nhu cầu công tác, di chuyển từ nhà đến đơn vị, giải quyết việc gia đình. Thế nhưng từ năm 2009 đến nay, Lữ đoàn chưa để xảy ra vụ tai nạn giao thông nào do lỗi chủ quan.
 

  Kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông trước khi ra ngoài doanh trại. Ảnh: T.H
Kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông trước khi ra ngoài doanh trại. Ảnh: T.H

Trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, chúng tôi được biết: Để có được kết quả trên, trước hết, Lữ đoàn tập trung giáo dục quán triệt cho các đối tượng, trọng tâm là đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm vững Luật Giao thông Đường bộ, các chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng, của Quân đoàn về quản lý, sử dụng phương tiện và chấp hành luật lệ giao thông. Quá trình giáo dục quán triệt đã vận dụng thực hiện tốt cả giáo dục cơ bản và giáo dục thường xuyên kết hợp chặt chẽ với các hình thức hoạt động tuyên truyền cổ động, văn hóa, văn nghệ, mạn đàm, diễn đàn thanh niên và đẩy mạnh các hoạt động thi đua với các chủ đề “Thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông”, “Không uống rượu, bia khi tham gia giao thông”, “An toàn là bạn, tai nạn là thù”… Qua đó, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ luôn có ý thức chấp hành pháp luật và các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông.

Hàng năm, Đảng ủy Lữ đoàn đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó công tác bảo đảm kỹ thuật và an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, tổ chức thực hiện với phương châm “Đồng bộ, xác thực, hiệu quả”. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chi bộ trong nghị quyết lãnh đạo hàng quý, tháng cụ thể hóa những chỉ tiêu, yêu cầu lãnh đạo sát thực với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, xác định rõ trách nhiệm thực hiện đến từng người, từng bộ phận. Trong kế hoạch công tác đảm bảo kỹ thuật hàng năm, chỉ tiêu “Quản lý tốt phương tiện” và “Sử dụng an toàn” được đặt lên hàng đầu. Theo đó, các đơn vị, cơ quan tổ chức phát động thi đua, từng cá nhân viết cam kết thực hiện; các cơ quan, đơn vị ký kết giao ước thi đua. An toàn phương tiện và an toàn giao thông được xác định là một trong những chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, là tiêu chí để đánh giá, công nhận tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện.

Để các chủ trương trên đi vào thực tiễn cuộc sống, Lữ đoàn duy trì thực hiện nền nếp công tác đảm bảo kỹ thuật, thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, kiểm định bảo đảm cho các loại phương tiện luôn được chuẩn bị tốt về kỹ thuật. Đối với xe hoạt động, Lữ đoàn quy định và có biện pháp để kiểm tra việc thực hiện “Ba kiểm” (kiểm tra kỹ thuật xe trước, trong và sau khi về đơn vị); trong đó, chú trọng kiểm tra các bộ phận đảm bảo an toàn như đèn, còi, gương, phanh, lốp. Xe không đảm bảo kỹ thuật theo quy định thì kiên quyết không cho hoạt động. Trước khi đi công tác, lái xe phải được quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo đúng tác phong quân nhân, có đủ giấy tờ xe, giấy công tác theo quy định. Sau đợt công tác, phải báo cáo tình hình kỹ thuật xe, kịp thời khắc phục những hỏng hóc nếu có.

Bên cạnh đó, Lữ đoàn thực hiện nghiêm ngặt quy định chiến sĩ không được sử dụng xe máy. Với cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân viên quốc phòng khi sử dụng xe máy lưu thông trên đường phải có mũ bảo hiểm, giấy phép lái xe, các giấy tờ theo quy định. Khi ra ngoài doanh trại, phải được phép của cấp có thẩm quyền và mang mặc đúng lễ tiết tác phong quân nhân. Lữ đoàn cũng thực hiện “Không uống rượu, bia, không hút thuốc lá” trong đơn vị. Kết quả của phong trào này, không những xây dựng được nếp sống văn hóa lành mạnh trong đơn vị mà còn có tác dụng góp phần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Hùng Tấn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.