Biên cương những ngày giáp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Dương lịch đã cận kề. Các lực lượng vũ trang huyện Đức Cơ lại khoác ba lô lên đường làm nhiệm vụ. Giữa chốn rừng sâu, những cơn gió mang theo cái buốt lạnh về đêm như cắt da, cắt thịt, thậm chí những hiểm họa rình rập từ rắn, rết… vẫn không làm nản lòng những người chiến sĩ đang vững chắc tay súng để bảo vệ sự bình yên nơi vùng biên cương Tổ quốc.

Trong cái se lạnh của khí hậu Tây Nguyên, chúng tôi cùng đoàn cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đức Cơ đi kiểm tra các điểm chốt ở các khu vực trọng điểm nơi vùng biên giới của huyện. Chiếc xe quân sự bon bon trên những con đường rừng đất đỏ cuốn theo dòng bụi đất mù mịt. Điểm đầu chúng tôi đến là khu vực biên giới xã Ia Pnôn. Chiếc xe dừng lại gần khu vực thác ông Đồng.

 

Triển khai kế hoạch tuần tra tại điểm chốt thác ông Đồng.                                                           Ảnh: X.H
Triển khai kế hoạch tuần tra tại điểm chốt thác ông Đồng. Ảnh: X.H

Dẫn chúng tôi men theo con suối nhỏ để vào khu vực trú quân của điểm chốt, Thượng tá Hồ Trung Hiền-Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Cơ cho biết: “Sau thời gian phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo đảm an toàn về mọi mặt trong dịp lễ Noel, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh đã chỉ thị cho lực lượng vũ trang huyện tiếp tục phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chống vượt biên, xâm nhập trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thời gian bắt đầu từ ngày 25-12 trở đi tại các vị trí trọng điểm trên tuyến biên giới. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Ban CHQS huyện đã phối hợp thành lập 3 điểm chốt ở khu vực 3 xã biên giới túc trực 24/24 giờ, với quyết tâm bảo đảm an toàn về mọi mặt tránh để bất ngờ, bị động”.

Thượng tá Lê Thuần Chất-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Pnôn cho biết thêm: “Địa điểm này là khu vực hành lang của biên giới, phía bên kia là đất nước bạn Campuchia. Từ năm 2001 đến 2013, các đối tượng vượt biên chọn nơi này làm hành lang vượt biên sang Campuchia. Đảng ủy-Ban Chỉ huy Đồn xác định đây là điểm chốt hết sức quan trọng”.

Đến điểm chốt, gặp chúng tôi, Đại úy Rơ Ô Việt-Trợ lý Tác chiến Ban CHQS huyện Đức Cơ, người được giao phụ trách điểm chốt chia sẻ: “Mấy ngày nay gió lớn quá, đêm về lạnh buốt, tuy có phần vất vả nhưng anh em chúng tôi từ Bộ đội Biên phòng cho đến dân quân thường trực luôn xác định tốt nhiệm vụ, phân công cắt cử nhau mỗi người mỗi việc, người tuần tra, người bảo đảm công tác hậu cần, người tranh thủ nghỉ ngơi một chút để bảo đảm sức khỏe vì anh em chúng tôi phải thay nhau đi tuần suốt 24/24 giờ. Tất cả anh em ai cũng chung một suy nghĩ, gác việc riêng để vì nhiệm vụ và đều hăng hái vui vẻ khi nhận nhiệm vụ”.

Thiếu úy Phạm Mạnh Quý-Đội phó Trinh sát Đồn Biên phòng Ia Pnôn nói: “Tuy vất vả nhưng chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Nở nụ cười tươi, chiến sĩ Đinh Quang Trung (26 tuổi)-dân quân thường trực xã Ia Pnôn bộc bạch: “Đây là lần thứ 3 tôi được tham gia lực lượng tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới trọng điểm. Biết là vất vả, ngày đêm băng rừng, lội suối nhưng tôi thấy rất tự hào vì mình được góp sức cùng các anh bộ đội bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”.

Đang câu chuyện rôm rả với những chiến sĩ ở điểm chốt thác ông Đồng, bất ngờ câu chuyện của chúng tôi bị gián đoạn khi nhận được tin báo từ điểm chốt hướng xã Ia Nan. Thiếu tá Trần Đăng Khoa-Trợ lý Binh chủng Ban CHQS huyện Đức Cơ-phụ trách điểm chốt này trong quá trình tuần tra đã bị rắn độc cắn hết sức nguy hiểm phải khẩn trương đưa đi cấp cứu. Thế rồi, chiếc xe quân sự lại lao nhanh để phối hợp đưa Thiếu tá Khoa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện và sau đó được chuyển gấp lên Viện Quân y 211 cấp cứu. Thật may, Thiếu tá Khoa đã được các y-bác sĩ Viện Quân y 211 tận tình cứu chữa nên đã thoát khỏi nguy hiểm đến tính mạng, tất cả mọi người ai cũng hết sức vui mừng.

Cũng như điểm chốt thác ông Đồng ở xã Ia Pnôn, hai điểm chốt khác ở xã Ia Nan và xã Ia Dom cũng vậy. Tiếp xúc với chúng tôi, tất cả cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng trong kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát biên cương đều xác định tốt tư tưởng, không ngại khó, ngại khổ. Anh em đoàn kết một lòng và tất cả đều tự hào vì mình là người lính được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.  

Trở lại điểm chốt Ia Nan. Chiều xuống, mây giăng kín đỉnh núi vùng biên. Cái lạnh lại ào về. Bên chén cơm đạm bạc giữa núi rừng, quanh câu chuyện tuần tra, Thượng tá Nguyễn Thành Long-Chính trị viên Ban CHQS huyện Đức Cơ lại động viên, căn dặn anh em cán bộ, chiến sĩ chốt tuần tra tiếp tục vững chắc tay súng để giữ vững thế trận biên cương, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc và sự bình yên cho nhân dân trong những ngày lễ, Tết.

Xuân Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.