Xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Ngày 19-12, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân. Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng có bài phát biểu quan trọng. Báo Gia Lai trích đăng bài phát biểu này.

Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Trải qua 70 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và chiến thắng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đùm bọc và nuôi dưỡng của nhân dân, sự đoàn kết, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, kế thừa và phát huy truyền thống, nghệ thuật đánh giặc giữ nước của dân tộc và đường lối cách mạng của Đảng, vừa chiến đấu vừa xây dựng, Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng phát triển và trưởng thành, cùng với những chiến công hiển hách mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc những biểu tượng sáng ngời về một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ, đã xây đắp nên những truyền thống cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

Cùng với truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai cũng trải qua chặng đường vẻ vang gần 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả ở Campuchia, lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai luôn luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đã chiến đấu, chiến thắng, giành những chiến công vang dội, mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc như những huyền thoại, tiêu biểu như chiến thắng Đak Pơ, Plei Me, Cheo Reo, Phú Bổn...

Có thể nói, trong suốt chiều dài của cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, lực lượng vũ trang của tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, kiên cường, bất khuất trước quân thù; thủy chung, son sắt đối với cách mạng, một lòng kính yêu Bác Hồ, tin yêu Đảng, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thu giang sơn về một mối.

Lực lượng vũ trang tỉnh đã thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, duy trì và thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu ở tất cả các cấp; tỉnh táo, chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng-chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất, xây dựng kinh tế, quân đội đã đạt được những thành tựu mới trên tất cả các lĩnh vực. Trong công tác dân vận, quân đội đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội; tích cực giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, quân đội đã triển khai đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Những kết quả mà lực lượng vũ trang tỉnh đã đạt được trong chặng đường qua đã trực tiếp góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và khu vực phòng thủ trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc và đi vào chiều sâu, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng-chống và giải quyết có hiệu quả các “điểm nóng” và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển là xu thế chung trên thế giới hiện nay; nhưng cuộc đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, mâu thuẫn dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khủng bố trên toàn thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, tác động lớn đến sự nghiệp cách mạng của chúng ta.

Hiện nay, tình hình an ninh chính trị của đất nước ổn định, niềm tin vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa đang được củng cố; sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đạt được những thành tựu quan trọng; kinh tế-xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tuy vậy, sự nghiệp đổi mới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động của suy thoái kinh tế thế giới, hậu quả của thiên tai, dịch bệnh gây ra. Trong khi đó các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, chỉ đạo các tổ chức phản động tăng cường hoạt động chống phá ta bằng những thủ đoạn tinh vi, thâm độc, quyết liệt.

Tình hình đó đòi hỏi lực lượng vũ trang tỉnh hơn lúc nào hết phải tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp bộ đội Cụ Hồ; trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; quyết chiến, quyết thắng, biết đánh và biết thắng; gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; nắm chắc và dự báo đúng tình hình liên quan đến quốc phòng-an ninh; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về chủ trương, chính sách phù hợp; xử lý linh hoạt, đúng đắn các tình huống phức tạp, các vấn đề nhạy cảm về quốc phòng-an ninh, trong quan hệ đối nội và đối ngoại, không để bị động, bất ngờ, đồng thời không để cho các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và quan hệ tốt với nước láng giềng; bảo đảm sự ổn định chính trị-xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn tin tưởng rằng lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, giữ vững và phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

-------------
(*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.