Thêm một kênh kiến thức pháp luật cho quân nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và kỷ luật quân đội, từ năm 2011, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai mô hình “Mỗi tuần học một điều luật”. Đây được xem là một kênh kiến thức pháp luật góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quân nhân.

  Phòng đọc sách báo ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Sê.
Phòng đọc sách báo ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Sê.

Theo Đại úy Nguyễn Chí Vinh-Trợ lý Tuyên huấn, Ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tùy vào đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để có hình thức tổ chức học tập cho phù hợp. Thông thường, các đơn vị tổ chức học vào buổi sáng hoặc tối thứ năm hàng tuần. Vào các tuần lẻ của tháng, các đơn vị tập trung vào tuyên truyền, phổ biến về Luật Hình sự, Luật Biển Việt Nam, Luật Giao thông Đường bộ, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xử lý đối với những trường hợp vi phạm chưa dẫn đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; còn tuần thứ 2 và thứ 4 của tháng thì tập trung chuyển tải các nội dung chỉ thị, nghị quyết mới của cấp trên và cấp mình, các chế độ, chính sách của cán bộ, chiến sĩ, những nội dung mới triển khai... Mỗi đơn vị đều chọn những nội dung sát với quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình để phổ biến. Cụ thể, đối với những đơn vị có quân thường tập trung vào một số vấn đề mà chiến sĩ quan tâm, như: hành vi vắng mặt trái phép sẽ bị xử lý ra sao; hành hung, làm nhục đồng chí đồng đội xử thế nào; chức trách của chiến sĩ; mối quan hệ chỉ huy đơn vị với chiến sĩ…

Để mỗi điều luật “ăn sâu” vào trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, nhiều cơ quan, đơn vị còn sáng tạo thêm nhiều cách làm hay ngoài việc học-ghi chép thông thường. Đại úy Lê Bá Văn-Chính trị viên phó Tiểu đoàn 50, cho biết: Sau khi tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học điều luật, đơn vị đều in điều luật đó ra giấy A4, dán lên bảng thông báo của mỗi trung đội và những nơi có nhiều chiến sĩ tập trung. Đồng thời, đơn vị cũng thông qua loa truyền thanh nội bộ để phát những nội dung điều luật, nhờ đó nhận thức của cán bộ, chiến sĩ ngày được nâng cao. Trong 2 năm gần đây, Tiểu đoàn chưa có trường hợp vi phạm pháp luật, không có trường hợp vi phạm phải xử lý.

Cùng với “Mỗi tuần học một điều luật”, các đơn vị trong toàn lực lượng còn duy trì “Ngày pháp luật” gắn với “Ngày văn hóa-chính trị-tinh thần” vào thứ năm của tuần cuối tháng. Thông qua hình thức trao đổi, đối thoại, các đơn vị đã tập trung giải đáp những thắc mắc của chiến sĩ về chế độ chính sách, tiêu chuẩn. Ngược lại, chiến sĩ cũng nghe đơn vị thông báo về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh… Qua các buổi sinh hoạt “Ngày văn hóa-chính trị-tinh thần”, các đơn vị có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ, phát huy tốt tính dân chủ cơ sở, tạo môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh.

Rõ ràng mô hình “Mỗi tuần học một điều luật” và “Ngày sinh hoạt văn hóa-chính trị-tinh thần” đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lực lượng vũ trang tỉnh; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật trong lực lượng vũ trang. Tình hình vi phạm Luật Giao thông Đường bộ của quân nhân đã giảm rõ rệt (xuống dưới 0,2%), không có vụ việc vi phạm nghiêm trọng, ý thức tổ chức kỷ luật của chiến sĩ được nâng lên, 3 năm liên tục, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều đạt đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.