Sẽ xóa bỏ ranh giới ca khúc trước và sau 1975

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong chủ trương sửa đổi một số nghị định về nghệ thuật biểu diễn, việc cấp phép ca khúc trước 1975 sẽ được xóa bỏ. Cùng với đó, ranh giới giữa ca khúc trước và sau 1975 cũng sẽ được xóa nhòa.

 
 Ca khúc
Ca khúc "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.



Dự thảo mới về nghệ thuật biểu diễn, trong đó nội dung bỏ cấp phép ca khúc trước 1975 được công chúng bàn luận và quan tâm nhiều năm nay.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương bỏ cấp phép ca khúc trước 1975. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ sớm xây dựng quy định cụ thể việc bỏ cấp phép ca khúc trước 1975 và đưa ra lấy ý kiến người dân.

Người đứng đầu Bộ VHTT&DL nhấn mạnh, thực tế cho thấy, các ca khúc trước 1975 phần lớn đều có nội dung lành mạnh. Những bài hát là tài sản cá nhân của tác giả. Đây là căn cứ để bỏ việc cấp phép ca khúc trước năm 1975.

Bộ VHTT&DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn chỉ can thiệp, ngăn chặn "những sáng tác có nội dung phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ tổ chức, cá nhân.

Về vấn đề này, trao đổi thêm với Lao Động, ông Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết, trong dự thảo mới, Cục NTBD sẽ phân quyền nhiều hơn cho các địa phương trong việc cấp phép, quản lý.

Đại diện Cục NTBD nhấn mạnh, việc bỏ cấp phép ca khúc trước 1975 sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nghệ sĩ, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Vinh, vẫn cần có những quy định cụ thể để quản lý sao cho phù hợp trong thời gian tới.

Nội dung nghị định mới về nghệ thuật biểu diễn sẽ được soạn thảo theo hướng xóa bỏ ranh giới ca khúc trước và sau 1975.

Những bài hát “không vi phạm thuần phong mỹ tục, không có nội dung phản động” sẽ được tự do hát, không cần xin cấp phép phổ biến.

Trước đó, vào tháng 3.2017, sự việc Cục NTBD ban hành văn bản dừng lưu hành 5 ca khúc trước 1975, trong đó có tác phẩm “Con đường xưa em đi” đã gây nên những phản ứng gay gắt trong dư luận.


 

Nhạc phẩm
Nhạc phẩm "Con đường xưa em đi".



Tháng 4 và tháng 5.2017, Cục NTBD tiếp tục gây tranh cãi khi cập nhật danh sách những bài hát được chính thức cấp phép, trong đó có bài “Tiến quân ca”, “Nối vòng tay lớn” và nhiều tác phẩm âm nhạc đã gắn bó với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng, việc cấp phép đối với những bài hát này là "thừa" vì chúng đã nằm lòng trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam.

Sự việc cho thấy, một số nghị định cũ về cấp phép ca khúc bộc lộ nhiều bất cập.

Đào Bích (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới