Gia Lai: Cảnh giác với hiện tượng thời tiết cực đoan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm nay đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa, rất dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như: tố lốc, giông sét… ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 22-5, trên địa bàn huyện Đức Cơ đã xảy ra trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy. Dù không gây thiệt hại về người nhưng trận mưa đã gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của người dân trên địa bàn. Tổng thiệt hại ước tính trên 3,8 tỷ đồng.

 

Mưa lớn quật ngã cây long não trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Pleiku. Ảnh: L.H
Mưa lớn quật ngã cây long não trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Pleiku. Ảnh: L.H

Trước đó, vào ngày 19-5, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy cục bộ đã xảy ra tại khu vực thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) quật ngã đổ nhiều cây xanh tại một số tuyến đường trung tâm thị trấn, làm hư hại nhiều nhà cửa và một số công trình hạ tầng. Tại huyện biên giới Chư Prông, ngay từ những ngày đầu tháng 3, mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy đã làm sập 1 ngôi nhà, tốc mái và hư hại gần 70 ngôi nhà khác.

Nghiêm trọng hơn, ngày 27-5, trong cơn giông, sét đã đánh chết 2 ông cháu khi đang chăn bò gần khu nghĩa địa làng Ơi Briu 2 (xã Chư Mố, huyện Ia Pa). Nạn nhân là ông Nay Yuen (60 tuổi) và cháu Nay Tân (12 tuổi). Vụ việc khiến nhiều người lo sợ bởi tại vùng này lâu nay ít xảy ra trường hợp tương tự.

Ông Phạm Vũ Tuấn-Trưởng phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên) cho biết: Khu vực tỉnh Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung đang bước vào mùa mưa với biểu hiện thời tiết đặc trưng là ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và giông. So với trung bình nhiều năm, mùa mưa năm nay đến sớm hơn. Trong đó, các tỉnh Nam Tây Nguyên (Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng) mùa mưa đến sớm hơn 7-15 ngày so với các tỉnh Bắc Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai). Tại Gia Lai, mùa mưa bắt đầu rõ rệt khoảng từ đầu tháng 5. Dự kiến, mùa mưa sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 10 đối với các tỉnh Nam Tây Nguyên và đầu tháng 11 đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên.

Ông Tuấn cho biết thêm: Theo dõi hình ảnh mây qua vệ tinh những ngày qua, chúng tôi nhận thấy có nhiều luồng mây đối lưu hoạt động mạnh. Đây là nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như: giông lốc, mưa đá, sét … có thể gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và thậm chí đe dọa đến tính mạng của người dân. Do đó, các địa phương và người dân cần chủ động theo dõi sát sao tình hình dự báo thời tiết để có phương án, kế hoạch chủ động ứng phó trước các diễn biến bất thường của thời tiết. “Giai đoạn giao mùa (từ tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 11), tại Tây Nguyên rất dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Đặc biệt, các cơn mưa trong giai đoạn này thường xuất hiện ngắn hơn nhưng với cường độ lớn, nước không thoát kịp dễ gây ra hiện tượng lũ quét. Ngoài ra, sau thời gian nắng nóng, những đám mây đối lưu nằm cách mặt đất 400-500 m sẽ tích tụ điện tích lớn, dễ gây nên hiện tượng sét hoặc khi phát triển đến mức độ bão hòa sẽ xảy ra hiện tượng mưa đá. Các hiện tượng này đều để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với người và tài sản”-ông Tuấn nhận định.

Mùa mưa đến sớm, lượng mưa nhiều cũng khiến người dân vùng hạ lưu các công trình thủy điện lo lắng. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hiện tại mực nước tại các công trình thủy điện, thủy lợi vẫn đang trong ngưỡng an toàn. Các đơn vị như: Thủy điện Ia Ly, Thủy điện An Khê-Ka Nak, Thủy điện Sê San 4A… đều có sự hợp tác với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên trong việc theo dõi lưu lượng nước về hồ để điều tiết nguồn nước hợp lý.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.