Khởi động kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018 diễn ra vào cuối tháng 6 tới, các trường THPT trong toàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập giai đoạn 2 cho học sinh và tổ chức kỳ thi thử. Đây được coi là những đợt tập dượt quan trọng, giúp các em học sinh làm quen với áp lực thi cử, qua đó đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ 25 đến 27-6) với 3 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 tổ hợp tự chọn là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Cũng như năm 2017, kỳ thi này chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, 8 môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Một điểm mới được cho là rất quan trọng của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là sẽ có khoảng 20% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Công tác ôn thi do đó cũng được các trường THPT trên địa bàn tỉnh tiến hành khẩn trương hơn.

 

Học sinh tham dự kỳ thi thử THPT Quốc gia 2018 tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Ảnh: N.G
Học sinh tham dự kỳ thi thử THPT Quốc gia 2018 tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Ảnh: N.G

Giúp học sinh làm quen với áp lực

Là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức thi thử THPT Quốc gia 2018 cho học sinh, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng từ khâu ra đề cho đến công tác coi thi. “Kỳ thi thử này không chỉ dành riêng cho học sinh nhà trường mà tất cả học sinh khối 11 và 12 của những trường khác đều có thể đăng ký dự thi để kiểm tra kiến thức. Đây là đợt tập dượt đầu tiên để giúp các em làm quen với áp lực thi cử. Từ nay cho đến khi bước vào kỳ thi chính thức, các em còn tham gia 2 kỳ thi nữa, một do nhà trường tổ chức và một do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức. Theo tôi, đây chính là cơ hội tốt để các em kiểm tra lại toàn bộ kiến thức của mình”-thầy Nguyễn Minh Sơn-Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chuyên Hùng Vương, cho biết.

Kỳ thi thử THPT Quốc gia 2018 của Trường THPT Chuyên Hùng Vương diễn ra vào ngày 17 và 18-3 vừa qua đã thu hút hơn 430 học sinh trong trường và 50 học sinh của các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku tham gia. Đề thi của cả 9 môn đều do các tổ chuyên môn của nhà trường biên soạn, bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, trường bố trí giám thị coi thi rất nghiêm túc, thí sinh tuyệt đối tuân thủ quy chế thi. Em Nguyễn Thị Phương Ly (lớp 12C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương) nói: “Điều đầu tiên em thích ở kỳ thi thử này là đề ra rất hay, có đủ kiến thức cơ bản và nâng cao. Bên cạnh đó, thầy cô coi thi rất nghiêm khiến chúng em thấy mình như đang tham gia kỳ thi thực thụ, điều này giúp chúng em bớt căng thẳng hơn ở kỳ thi chính thức. Đặc biệt, kỳ thi thử giúp chúng em quen với tốc độ tư duy nhanh mà không bị ngợp ở các môn thi tổ hợp khi trong một buổi mà phải làm tới 3 bài thi”.

Là một trong những học sinh của Trường THPT Pleiku đăng ký dự thi 3 môn tại kỳ thi thử, em Dương Đăng Tiến chia sẻ: “Em đăng ký xét tuyển khối C03-ngành Công an gồm các môn Ngữ văn, Toán và Lịch sử nên muốn kiểm tra thật kỹ lượng kiến thức của mình ở 3 môn này. Trải qua những kỳ thi thử, chắc chắn em sẽ tự tin hơn trong kỳ thi thật”. Cũng theo Tiến, kỳ thi thử tổ chức vào thời điểm này giúp học sinh nắm bắt những kiến thức mình còn thiếu hụt để kịp thời ôn tập, bổ sung cho ngày thi chính thức sắp tới.

Khẩn trương chuẩn bị cho đợt tổng duyệt cuối cùng

Bên cạnh những kỳ thi thử do các trường và cụm trường tổ chức, sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi thử chung trong toàn tỉnh và đây được coi là đợt tổng duyệt cuối cùng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi thử này, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Theo kế hoạch thì kỳ thi thử THPT Quốc gia 2018 do Sở tổ chức sẽ diễn ra vào cuối tháng 5. Sau kỳ này, các em học sinh còn khoảng 3 tuần để củng cố kiến thức. Chúng tôi đang triệu tập những giáo viên có chuyên môn giỏi để soạn đề cho kỳ thi thử cuối cùng dành cho các em trước khi bước vào kỳ thi quan trọng”.

Theo ông Lê Duy Định, một yếu tố quan trọng của các kỳ thi thử THPT Quốc gia là đều được chấm điểm nghiêm túc và xét thử tốt nghiệp THPT. Điều này giúp phân loại chính xác từng đối tượng học sinh, kịp thời phát hiện những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Đối với những em này, các trường phải tiến hành mở lớp ôn thi riêng, gọi là lớp “chống trượt tốt nghiệp” nhằm củng cố kiến thức cơ bản để đảm bảo các em không bị điểm liệt. “Chúng tôi khuyến khích các thầy cô mở những lớp ôn thi miễn phí để những em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội ôn tập tốt hơn”-ông Định nói thêm.

 

Thầy Nguyễn Minh Sơn-Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chuyên Hùng Vương: “Mặc dù chưa có đầy đủ kết quả của 9 môn thi trong kỳ thi thử THPT Quốc gia 2018 nhưng theo đánh giá sơ bộ thì đa số đạt điểm trung bình và trên trung bình, điểm thủ khoa các môn thuộc các khối xét tuyển đại học không cao. Do đó, các em học sinh cần điều chỉnh kế hoạch ôn tập, tăng cường ôn luyện kiến thức nâng cao để có thể đậu vào các trường đại học chất lượng, uy tín”.

Như vậy, trước khi bước vào kỳ thi chính thức, học sinh khối 12 cũng như các học viên khối Giáo dục Thường xuyên sẽ được trải qua 3 kỳ thi thử. Trong đó, đợt tổng duyệt do Sở GD-ĐT tổ chức được kỳ vọng sẽ giúp các em kiểm tra lại lần cuối kiến thức cần thiết để kịp thời ôn tập bổ sung. Nói về tầm quan trọng của những kỳ thi thử, ông Hoàng Nguyên Trường (phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương) cho rằng: “Thi thử cũng quan trọng như thi thật, học sinh sẽ học thêm kiến thức thông qua từng bài thi vì đề ra được chọn lọc, kiểm duyệt chất lượng. Bên cạnh đó, khi thi thử được tổ chức như thi thật sẽ giúp học sinh bớt căng thẳng, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.