Ngày Tết sum vầy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không khí xuân mới tràn ngập trên khắp mọi nẻo đường, mọi vùng miền từ nông thôn cho đến thành thị. Trong ngày đầu tiên của năm mới, nhân dân trên khắp địa bàn tỉnh đã dành thời gian bên nhau, nhớ về tổ tiên, nguồn cội cùng như gửi những lời chúc tốt đẹp đến anh em, bạn bè, láng giềng.

Lễ chùa, tảo mộ đầu năm

Ngay từ sáng sớm mùng một Tết, người dân tại TP. Pleiku đã đổ về nghĩa trang thành phố để tảo mộ. Với họ, ngày Tết không chỉ là dịp gia đình sum vầy mà còn là ngày nhớ về cội nguồn, tri ân công lao cha mẹ dưỡng dục sinh thành và tưởng nhớ đến người thân của mình. Con đường dẫn đến khu nghĩa trang thành phố thuộc xã Trà Đa chật cứng dòng người đi tảo mộ. Ai nấy đều mang theo hoa, trái cây và những tấm lòng thành với những người đã khuất. Anh Nguyễn Thành Văn (36 tuổi, trú tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku) bồi hồi: “Vợ chồng mình ngày trước có một đứa con nhưng cháu mất trước khi ra đời. Nhưng vợ chồng mình vẫn đặt tên và chôn cất cháu đàng hoàng. Đã 9 năm rồi năm nào vợ chồng mình cũng đi tảo mộ, thắp nén nhang, mang cho bé gói bánh. Dù sao cũng là cốt nhục của mình, coi như một thành viên trong gia đình rồi”. Ngày mùng Một Tết, nhiều gia đình ở huyện biên giới Đức Cơ cũng đã đổ về các khu nghĩa trang để tảo mộ. Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ cũng đón nhiều người về đây thắp nén nhang cho người thân đang nằm tại nơi này. 

Ngắm phố phường ngày Tết trên xe ngựa. Ảnh: Văn Ngọc
Ngắm phố phường ngày Tết trên xe ngựa. Ảnh: Văn Ngọc

Anh Phạm Thanh Lâm (làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) nói: “Tôi là cháu đích tôn của dòng họ, do vậy sáng mùng một tôi thường lên thăm mộ ông nội, dâng hương hoa tưởng nhớ ông và mong ông phù hộ cho con cháu gặp nhiều may mắn, bình an trong năm tới”-anh Lâm chia sẻ.Sau khi cùng nhau tảo mộ, như một nét đẹp truyền thống, nhà nhà cùng nhau đi lễ chùa đầu năm, cầu mong những điều bình an, tốt đẹp cho năm mới. Trong hanh hao nắng vàng, cùng không khí rộn ràng của ngày mùng một Tết, hàng ngàn phật tử, người dân thị xã An Khê tấp nập đổ về các ngôi chùa, tịnh xá du xuân, thành tâm cầu nguyện một năm mới sức khỏe bình an. Bà Phan Thị Xuân (thôn Tân Lập, xã Song An, thị xã An Khê) gác công việc nhà để đi lễ ở tịnh xá Ngọc Trung (phường Tây Sơn, thị xã An Khê). Bà Xuân cho biết: “Trẻ vui nhà già vui chùa. Dịp đầu năm tôi thường cầu chúc cho con cháu có nhiều sức khỏe, làm ăn tấn tới, kinh tế ngày càng phát triển bền vững. Bản thân cầu mong bớt đau ốm để không làm ảnh hưởng nhiều đến các con cháu”. Nhiều năm nay, đi lễ chùa đầu năm không chỉ thu hút người già, mà nhiều bạn trẻ cũng tìm về các ngôi chùa, tịnh xá như một điểm du lịch tâm linh. Bạn Đinh Khánh Huy (tổ dân phố, phường An Bình, thị xã An Khê) cho hay: “Cảnh chùa đẹp, yên bình và linh thiêng. Em ước mong công việc của mình sang mới được ổn định hơn, ba mẹ mạnh khỏe”.   

Đại Đức Thích Quang Dũng-Trụ trì chùa Quan Âm (thị xã An Khê) cho biết: “Mùng một Tết đầu Xuân năm mới, cũng là ngày vía của Phật Di Lặc, người dân và phật tử đến cửa chùa với sự hân hoan, vui tươi. Năm mới, cầu chúc người dân nhiều sức khỏe, vạn sự tốt lành, đời sống kinh tế ngày một khấm khá, đời sống tâm linh ngày một nâng cao, thị xã An Khê ngày càng phát triển toàn diện”.

Người dân tấp nập đổ về chùa Quan Âm (xã Song An, thị xã An Khê). Ảnh: Ngọc Minh
Người dân tấp nập đổ về chùa Quan Âm (xã Song An, thị xã An Khê). Ảnh: Ngọc Minh

Thời tiết sáng ngày mùng một tại huyện Đức Cơ khá mát mẻ. Vì mùng một là ngày đẹp nên ngay từ sáng sớm, rất nhiều người đã đổ về chùa Từ Quang (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) để xin lộc. Tuyến đường dẫn vào chùa Từ Quang trở nên ken kín người và xe cộ. “Đêm giao thừa hoặc sáng mùng Một nào gia đình tôi cũng có nếp lên chùa xin lộc, cầu an, mong cho gia đình trong năm mới bình an, sức khỏe dồi dào và công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Tết năm nay cũng vậy”-bà Trịnh Thị Thành (tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) chia sẻ. Bà Thành là người gốc Nghệ An, mặc dù đã xa quê vào Đức Cơ lập nghiệp hơn 20 năm, gia đình bà vẫn giữ nhiều nếp sinh hoạt truyền thống trong dịp Tết cổ truyền. “Sáng dậy tôi cùng các con đã lo cơm nước tinh tươm để dâng cúng ông bà sáng mùng một Tết. Ngày nay vợ chồng tôi chưa đi chơi đâu được cả vì “Mùng một tết cha”, đi chùa xong tôi sẽ về nhà đợi đón con cháu đến nhà chúc Tết”-bà Thanh cười hạnh phúc chia sẻ về công việc sẽ làm trong ngày mùng một Tết.

Tết sum vầy

Ngày mùng một tết bao giờ cũng là ngày mà các gia đình dành trọn thời gian cho ông bà, anh em, họ hàng nội ngoại. Tiết trời của buổi sáng đầu năm tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có chút se lạnh khiến cho không khí đi thăm hỏi, chúc tết thêm phần rộn ràng. Các tuyến đường trên địa bàn huyện Chư Prông ngập tràn trong sắc cờ đỏ rực rỡ, nhà nhà, người người xúng xính trong những bộ quần áo mới, ngược xuôi đến thăm hỏi, chúc tết gia đình người thân. Cũng như mọi năm, anh Phạm Văn Ngọ (thôn Hợp Hòa, xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông) sau khi hoàn thành lễ cúng gia tiên lại đưa vợ con về nhà ngoại chúc tết. Tiếp sau đó sẽ đến từng nhà anh em họ hàng để thăm hỏi. Anh Ngọ cho hay: “Mặc dù anh em đều ở gần nhau nhưng ngày thường trong năm, ai ai cũng đều có công việc, gia đình riêng nên cũng không thường xuyên đến thăm nhà. Vì vậy, ngày đầu năm chính là dịp để mình đến thăm hỏi, chúc tết, gắn kết thêm tình nghĩa anh em, họ hàng”. 

Đường phố Pleiku rộn ràng ngày Tết. Ảnh: Văn Ngọc
Đường phố Pleiku rộn ràng ngày Tết. Ảnh: Văn Ngọc

Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng (tổ 2, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) cũng tranh thủ ngày mùng một Tết để đến thăm anh em, họ hàng tại huyện Ia Grai. “Trong năm nhà ai cũng có rất nhiều công việc bận rộn, không có nhiều thời gian để đi thăm hỏi, gặp gỡ anh em thường xuyên. Vì vậy, bao giờ nhà tôi cũng dành ngày đầu năm để đến chúc tết, cùng anh em uống ly rượu xuân”. 

Năm mới đến mang theo bao điều ước vọng mới, mọi người ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh lại cùng nhau nâng ly, gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những người thân yêu, cầu mong một năm mới bình yên, tươi vui và đủ đầy.

  Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.