Vận tải hành khách dịp Tết: Phụ thu không quá 60% giá vé

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã xây dựng giá vé phụ thu chiều rỗng với mức tăng không quá 60% so với ngày thường.

Đến thời điểm này, gần 95% số vé phục vụ hành khách từ Gia Lai đi các tỉnh, thành phố và chiều ngược lại trong dịp Tết Mậu Tuất đã được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh xuất bán. Để đảm bảo việc đi lại của người dân trước-trong và sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải sẽ tiến hành quay đầu xe chiều rỗng và phụ thu giá vé bắt đầu từ 17 tháng Chạp (2-2 Dương lịch) đến hết mùng 10 tháng Giêng (25-2 Dương lịch). Mức phụ thu vào từng thời điểm có sự khác nhau song dao động trong khoảng từ 30% đến 60% so với ngày thường.

 

Các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị phương án phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018.        Ảnh: Đ.T
Các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị phương án phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018. Ảnh: Đ.T

Tuyến TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai trước Tết Nguyên đán luôn có lượng hành khách chiếm tỷ lệ lớn. Từ ngày 17 đến 19 tháng Chạp (ngày 2 đến 4-2 Dương lịch), các doanh nghiệp vận tải tuyến này sẽ tăng giá vé 40%; từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp (ngày 5 đến 15-2 Dương lịch) sẽ tăng lên 60%. Ngược lại, từ mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng (ngày 19 đến 25-2 Dương lịch), tuyến Gia Lai đi Sài Gòn sẽ tăng giá vé phụ thu 60%.

Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải (TP. Pleiku), cho biết: “Hiện nay, các phương án phục vụ hành khách đi lại dịp trước-trong và sau Tết Nguyên đán đã được đơn vị chuẩn bị sẵn sàng. Phương tiện quay đầu là áp lực rất lớn nhưng cũng phải luôn đảm bảo đúng các quy định nên đơn vị đã có kế hoạch sắp xếp chu đáo, dành thời gian nhiều nhất cho anh em nghỉ ngơi. Đồng thời đảm bảo mỗi chuyến phải có 2 tài xế và phải có 10% tài xế dự trữ. Nếu như trong quá trình hoạt động, anh em tài xế có đau ốm là phải đổi người ngay, không để tình trạng tài xế lao động quá sức, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc phụ thu của đơn vị cũng luôn tuân thủ theo quy định của ngành chức năng”.

Ngoài sự chuẩn bị về con người và phương tiện, để đảm bảo công bằng trong việc phụ thu và quyền lợi cho hành khách, Sở Giao thông-Vận tải đã yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết giá vé công khai tại quầy bán vé, trên xe và tại bến xe. Ông Đoàn Hữu Dũng-Trưởng phòng Kinh tế-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải), cho biết: “Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai các giải pháp kiểm tra giá vé thường xuyên. Nếu phát hiện đơn vị nào bán vé cao hơn giá niêm yết hoặc thời gian bán vé dài hơn thời gian đăng ký, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý theo quy định”.

Cũng theo các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cho biết, dự kiến dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hành khách từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về Gia Lai và ngược lại sẽ tăng cao hơn so với Tết 2017 từ 15% đến 20%. Chính vì vậy, các đơn vị đã có kế hoạch cụ thể trong việc bố trí phương tiện để giải tỏa hành khách, đảm bảo mọi hành khách sẽ được di chuyển theo đúng tuyến, không rơi vào cảnh bị động hoặc hành khách không có phương tiện về quê đón Tết.

Hạ Vy-Đoàn Bình

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.