Triển vọng hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao với Israel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thăm và làm việc tại Gia Lai mới đây, Đại sứ Israel Nadav Eshcar đã tặng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang quyển sách có tựa đề: “Quốc gia khởi nghiệp-Câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ của Israel” như một lời nhắn gửi: Ngành nông nghiệp Gia Lai hãy học tập Israel biến những cái không thể thành có thể.

Biến nước biển… thành nước uống

 

Đại sứ Israel Nadav Eshcar (bên trái) thăm Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn tại huyện Chư Prông.                                                                                                              Ảnh: M.T
Đại sứ Israel Nadav Eshcar (bên trái) thăm Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn tại huyện Chư Prông. Ảnh: M.T

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Đại sứ Nadav Eshcar đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về đất nước Israel. Đó là một quốc gia nhỏ bé, không có nhiều tài nguyên, đất đai phần lớn là sa mạc khô cằn. Tuy vậy, quốc gia này vẫn có ngành nông nghiệp phát triển vượt bậc nhờ nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; tập trung phát triển các loại cây chịu hạn như ô liu, chà là và các loại cây gia vị tiêu tốn ít nước. “Khi cha ông chúng tôi tìm ra mảnh đất này, họ thấy rằng rất khó khăn để tồn tại bởi khí hậu khắc nghiệt. Nhưng rồi, họ đã nghĩ ra nhiều cách để có được nguồn nước và làm thế nào trồng được cây lương thực, chăn nuôi tạo nguồn sống cho người dân”-Đại sứ Nadav Eshcar chia sẻ.

Theo Đại sứ Nadav Eshcar, ngành nông nghiệp Israel có được thành tựu như hôm nay là do họ biết cách hướng cho con em mình học tập, nghiên cứu khoa học từ nhỏ, dạy chúng cách sinh tồn trong một môi trường không có nước, khí hậu khắc nghiệt và cách biến sa mạc thành những khu vườn xanh tốt. Người dân Israel đã khởi đầu ngành nông nghiệp của mình từ chỗ không có gì. Giờ đây, họ có thể tự hào về nhiều công nghệ vượt bậc liên quan đến nông nghiệp và hầu hết các sản phẩm làm ra đều xuất khẩu đi các nước. “Chúng tôi tự hào về công nghệ khử mặn, biến nước biển thành nước uống được. Hơn 50% nước sinh hoạt của người dân Israel có được đều từ nước biển”-Đại sứ Nadav Eshcar thông tin.

 

Phát triển nông nghiệp công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Gia Lai.                Ảnh: Đ.T
Phát triển nông nghiệp công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đ.T

Ngoài ra, Đại sứ Nadav Eshcar còn giới thiệu với Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang về những trung tâm nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp. Khi người dân gặp khó khăn trong sản xuất tìm đến, trung tâm này sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, thử nghiệm các giải pháp mang lại hiệu quả tối ưu cho họ. Điển hình như việc nghiên cứu sản xuất ra cà chua bi tại đất nước này khi người dân than phiền rằng họ không có đủ nước ngọt để tưới. Trung tâm này đã nghiên cứu phương pháp pha trộn nước biển với nước ngọt, không những cung cấp đủ nước tưới mà còn làm tăng độ ngọt của cà chua bi. Sau khi thử nghiệm thành công, mô hình đã được nhân rộng ra tại các địa phương, người dân ứng dụng vào sản xuất.

Kết nối Gia Lai với Israel

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang mong muốn Đại sứ Nadav Eshcar kết nối với các doanh nghiệp của nước này để hỗ trợ Gia Lai phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho biết, Gia Lai giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp với 2/3 diện tích là đất đỏ bazan màu mỡ thích hợp với các loại cây công nghiệp dài ngày như hồ tiêu, cao su, cà phê… Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích hiện nay còn  thấp. Do vậy, tỉnh rất cần chia sẻ kinh nghiệm của một đất nước như Israel nhằm áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp.

“Gia Lai rất cần những trung tâm nghiên cứu và ứng dụng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao như Israel để hỗ trợ người dân tìm ra giải pháp phát triển các loại cây trồng cũng như cách thức để người dân thu được nhiều sản phẩm hơn trên một đơn vị diện tích đối với các loại cây trồng chủ lực như: hồ tiêu, cà phê... Israel có nền nông nghiệp hiện đại, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Rất mong Đại sứ kết nối tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp của Israel để tìm hiểu cơ hội hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị.

 

Ảnh: M.T
Ảnh: M.T

Đáp lại mong muốn này của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, Đại sứ Nadav Eshcar đã gửi lời mời Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tham dự Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế-AGRITECH Israel dự kiến diễn ra vào tháng 5-2018.  Đại sứ Nadav Eshcar cho biết, hội chợ này hội tụ tất cả các thành tựu của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời nhân cơ hội này, ông sẽ làm cầu nối giới thiệu tỉnh Gia Lai với các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao của Israel, kết nối tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp Israel, mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp…

Tại buổi trao đổi trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cũng cho rằng, thế mạnh của tỉnh là đất đai và kinh tế mũi nhọn của tỉnh vẫn là nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh chỉ đang ở mức độ sơ khởi trong khi Israel đã có kinh nghiệm hàng chục năm về lĩnh vực này. Do vậy, thông qua Đại sứ, Gia Lai muốn tiếp cận với nền nông nghiệp công nghệ cao; kết nối với các doanh nghiệp của Israel đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. “Chúng tôi sẽ ưu tiên dùng chính sách hỗ trợ cao nhất, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến Gia Lai”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng khẳng định.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai,  Đại sứ Nadav Eshcar đã đến thăm và tìm hiểu mô hình trồng và chế biến chè, cà phê của Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn tại huyện Chư Prông; thăm trang trại nuôi bò, mô hình trồng ớt và trồng chuối xuất khẩu của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tại xã Đak Yă, huyện Mang Yang.

Về phía mình, Đại sứ Nadav Eshcar cũng thông báo về các khóa đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn do Israel tổ chức, đồng thời gửi lời mời tỉnh Gia Lai cử cán bộ tham dự các lớp học này để học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận khoa học công nghệ và tạo mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn của Israel và một số nước trên thế giới.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.