Ban Chấp hành Đảng bộ Gia Lai:Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng 29-9, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ X (mở rộng) bước sang ngày làm việc thứ 2 . Các đại biểu tiếp tục thảo luận và bàn nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 
Chủ trì ngày thảo luận tại hội trường có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy.

“Nóng” lĩnh vực xây dựng cơ bản

Theo tổng hợp phiên thảo luận tại các tổ chiều 28-9, các đại biểu đã tập trung phân tích và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình dịch vụ và du lịch trên địa bàn; vấn đề xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; sự phối hợp giữa các sở ngành chưa thật sự đồng bộ, còn nhiều bất cập gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ thực hiện dự án…

Các đại biểu tham gia bàn giải pháp
Các đại biểu tham gia bàn giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã của tỉnh trong thời gian tới. Ảnh: M.N

Đặc biệt, nhiều đại biểu cho rằng, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại một số địa phương còn chậm. Nguyên nhân là do thời gian hoàn tất thủ tục xây dựng, thẩm định hồ sơ, vướng mắc trong giải quyết mặt bằng, năng lực của một số nhà thầu còn yếu kém. Thông tin về vấn đề này, ông Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có 113 dự án đang triển khai thực hiện, trong đó có 42 dự án đã được cấp quyết định đầu tư và 49 dự án đang được nhà đầu tư quan tâm, đăng ký thực hiện. Trong số này, có đến 11 dự án đang vướng ở khâu giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư. 

Làm rõ những vướng mắc trên, ông Phạm Duy Du-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, một số dự án đầu tư chưa có mặt bằng nên khi triển khai thực hiện một số địa phương phải tiến hành các thủ tục thu hồi đất, thậm chí phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Trong khi đó, thời gian thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai là 180 ngày nên các trình tự, thủ tục thu hồi, cưỡng chế mất rất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến quá trình giải phóng mặt bằng. Việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất được áp theo khung giá nhà nước, trong khi người dân lại đòi hỏi phải theo giá thị trường dẫn đến ách tắc. “Nhiều dự án triển khai nhưng chưa có quy hoạch hoặc đã có quy hoạch rồi nhưng khi giao cho nhà đầu tư thì họ lại xin điều chỉnh quy hoạch dẫn đến thời gian kéo dài”-ông Du cho biết.  

Tại phiên thảo luận tại hội trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương làm rõ hơn những nội dung liên quan đến vấn đề thu hút đầu tư, lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng các dự án đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, tuyến quốc lộ 19 sẽ được thi công vào năm 2019 và hoàn thành trong năm 2021, do vậy đề nghị 7 huyện dọc theo tuyến đường này cần sớm triển khai các biện pháp chỉ đạo, tập trung tháo gỡ ách tắc về giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, dự án quốc lộ 25 cũng đang trình Quốc hội với tổng kinh phí khoảng 850 tỷ đồng; đường 662 đoạn qua địa bàn huyện Ia Pa đã được Bộ Giao thông-Vận tải chấp nhận đưa vào đường quốc lộ và bố trí vốn gần 50 tỷ đồng làm 9 km đường nhựa. Đáng chú ý là dự án đầu tư năng lượng điện mặt trời đầu tiên của tỉnh đã được Bộ Công thương chấp thuận với tổng kinh phí đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, dự kiến sẽ tạo ra những tác động rất lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu các Sở, ngành, địa phương
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo các Sở ngành, địa phương trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Ảnh: M. N

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo việc rà soát, quy hoạch các loại cây trồng; nghiên cứu đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất giống cây trồng trong tỉnh đảm bảo về chất lượng. Trước băn khoăn của đại biểu về công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng, ông Trương Văn Đạt-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kbang cũng đặt câu hỏi liệu việc giao khoán bảo vệ rừng theo cộng đồng như lâu nay có phù hợp? Theo ông Đạt, tỉnh nên nghiên cứu mô hình khoán bảo vệ rừng cho từng hộ và có phân định rõ ràng để trách nhiệm của chủ rừng, các hộ giao khoán được nâng lên. “Với việc giao khoán rừng theo kiểu cộng đồng tôi cho rằng trách nhiệm không cao, nếu để mất rừng thì rất khó xử lý. Ngoài ra cần tính đến việc thanh kiểm tra diện tích rừng, đánh giá lại công tác cán bộ tại các công ty lâm nghiệp, xử lý nghiêm các vụ vi phạm”-ông Đạt nêu rõ. 

Trước ý kiến thảo luận của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng có nhiều trăn trở liên quan đến việc làm trong sạch đội ngũ bảo vệ rừng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời trên địa bàn; công tác tháo gỡ vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, các dự án du lịch vào địa bàn và giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới; việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cơ sở của các chi bộ thôn làng… 

tham gia
Đại biểu Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng một số dự án đầu tư chưa có mặt bằng nên khi triển khai thực hiện một số địa phương phải tiến hành các thủ tục thu hồi đất. Ảnh: M.N

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng, từ nay đến cuối năm rất nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra phải hoàn thành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình tham gia trồng rừng sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu 22 xã đã đăng ký sẽ đạt chuẩn và TP. Pleiku hoàn thành chương trình nông thôn mới trong năm 2017…

“Ngay sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tùy theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình mà phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong việc bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.