Khu dân cư suối Hội Phú và cuộc đấu giá đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-8-2017, TP. Pleiku tổ chức đấu giá công khai 30 lô đất dự án suối Hội Phú, đoạn từ đường Hùng Vương về phía Nguyễn Tất Thành. Giá khởi điểm hơn 50,3 tỷ đồng, giá trúng thầu 91,9 tỷ đồng. Trong số 30 lô đấu giá thì có 2 cá nhân đã mua 20 lô, số lô còn lại nằm trong 179 khách đăng ký.

Nếu nhìn ở kết quả số tiền trúng đấu giá; những cố gắng của UBND TP. Pleiku trong nỗ lực đảm bảo an toàn, trật tự trị an cuộc đấu giá; Hội đồng đấu giá làm liên thông suốt buổi trưa cho đến khi đấu giá xong và công khai minh bạch từ đầu trong quá trình đấu giá thì đây là kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, dư luận cũng râm ran nhiều bất thường ở một số lô do giá trúng thầu quá chênh lệch giữa các lô liền kề dù vị trí không có gì khác biệt. Trong khi đó, có khách hàng trúng đấu giá nhiều lô, nhưng chênh lệch không cao so với giá khởi điểm. Đặc biệt, một số khách hàng cho rằng thông tin khách hàng đăng ký mua vị trí nào, số điện thoại của họ bị lộ lọt ra ngoài, dẫn đến một số đối tượng biết được, gây phiền toái.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số lượng bán 30 lô song có đến 181 khách hàng đăng ký với 632 hồ sơ tham gia đủ thấy dự án suối Hội Phú được người dân rất quan tâm, kỳ vọng. Mặc dù hiện nay, hạ tầng khu vực đất bán còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện, mua đất dự án xong song chưa thể xây nhà ngay được. Về lâu dài, khu vực này môi trường muốn trong lành phải xử lý triệt để nguồn nước thải của thành phố Pleiku. Bởi hầu hết nước thải ở Pleiku hiện nay chưa xử lý, xả thải trực tiếp xuống suối Hội Phú. Dự án xử lý nước thải của TP. Pleiku đã đặt lên bàn nghị sự nhiều lần, được quan tâm tìm kiếm nguồn vốn nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Nếu không xử lý nước thải, đô thị ngày một phát triển, khu dân cư suối Hội Phú không biết sẽ ra sao khi môi trường ô nhiễm. Không làm tốt, đây sẽ là suối nước đen của thành phố.

30 lô đất được bán nằm trong số khá ít diện tích quỹ đất phân lô bán nền của dự án suối Hội Phú. Giá cả như thế là cơ sở để chủ đầu tư mạnh dạn, nhanh chóng triển khai hoàn thiện dự án, đổi đất lấy hạ tầng. Quy hoạch dự án suối Hội Phú đã hơn 10 năm, dự án trải dài từ chùa Minh Thành đến cuối phường Hoa Lư, khu vực gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuy nhiên đến nay mới chỉ thi công một đoạn ngắn. Nhiều hộ có đất nằm trong dự án từ phía khu dân cư FBS trở về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến nay vẫn chưa rõ khi nào được triển khai hoặc dự án có  triển khai hay không, trong khi thời gian bị quy hoạch đã trên 10 năm.

Về mặt cảnh quan đô thị, nếu như TP. Pleiku triển khai tốt dự án suối Hội Phú như trong hồ sơ thiết kế, đây sẽ là một điểm nhấn mỹ quan của thành phố, tạo động lực để các vùng ven phát triển.

Trở lại với kết quả đấu giá đất ngày 12-8, việc có 181 khách hàng đăng ký mua nhưng có 2 khách hàng trúng đến 20 lô đất, trong đó có người trúng đến 12 lô liền kề là việc làm khiến các nhà quản lý phải suy nghĩ. Không phải 179 khách hàng còn lại không có nhu cầu mua, hoặc họ chỉ đăng ký chơi, thiếu quyết tâm. Rõ ràng đằng sau đó vẫn có những vấn đề lăn tăn. Nên chăng cần có quy định: Mỗi khách hàng chỉ được đăng ký mua bao nhiêu lô. Cần chính sách bảo mật cho khách hàng để tránh thông tin lộ lọt cho những người khác trong quá trình tổ chức đấu thầu; tối đa hóa lợi ích nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Một vấn đề đáng lưu ý nữa, đó là xây dựng giá khởi điểm trong quá trình bán đấu giá. Việc định giá khởi điểm 50,3 tỷ đồng/30 lô, song đấu giá lên 91,9 tỷ đồng cho thấy giá khởi điểm không sát thực tế (mặc dù chủ đầu tư đã điều chỉnh giá lần 2 trước khi đưa ra  đấu giá). Số lượng khách hàng đăng ký, cũng như số hồ sơ đăng ký nói rằng mức giá chủ đầu tư đưa ra khá xa giá thị trường.

Làm thế nào để các cuộc đấu giá được lành mạnh, minh bạch, công khai là kỳ vọng của xã hội. Thực ra, thất thoát tiền của nhà nước qua con đường định giá, đấu giá, đấu thầu vẫn thường xảy ra, khiến dư luận râm ran, hoài nghi; đây cũng là lỗ hổng lớn trong quản lý, bảo vệ tài sản nhà nước hiện nay. Làm sao để cuộc đấu giá tuyệt đối công khai, minh bạch? Có cần tổ chức đấu giá, đấu thầu qua mạng như mua bán chứng khoán, để không ai biết ai là khách hàng, để “xã hội đen” hết đường đe dọa, khống chế, ép thầu người lương thiện?

Nhìn từ góc độ tổng thể, những nỗ lực rất lớn của lãnh đạo UBND TP. Pleiku trong tổ chức công khai, minh bạch đấu giá 30 lô đất dự án Suối Hội Phú là rất đáng ghi nhận. Kết quả đấu giá là tín hiệu mừng. Tuy nhiên nói rằng cuộc đấu giá này thành công trọn vẹn chưa thì câu khẳng định của chúng tôi là chưa. Thời gian tới thiết nghĩ nên có hình thức tổ chức đấu giá, đấu thầu tuyệt đối hạn chế sự thông thầu, chèn ép, khống chế của một số đối tượng.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.