Dân lo lắng vì gia súc lở mồm long móng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng trăm hộ dân ở xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) hiện rất hoang mang lo lắng vì bệnh lở mồm long móng (LMLM) đang bùng phát nhanh chóng trên đàn bò của xã. Thời điểm năm học mới  đã cận kề, nhiều hộ dân trông đợi bán bò để sắm sửa quần áo, đồ dùng học tập cho con nhưng lại chờ trong vô vọng.

Bệnh lây lan nhanh

Theo báo cáo của UBND xã Ia Sao, tính đến sáng 7-8, có thêm 9 con bò/tổng đàn 12 con của ông Nguyễn Đức Huệ (ở thôn Quyết Thắng) bị bệnh LMLM. Như vậy dịch bệnh LMLM đã lây lan nhanh chóng trên đàn bò của 5/5 thôn, làng trong xã. Đến sáng 7-8, xã  Ia Sao đã có 449 con bò của 120 hộ dân bị bệnh LMLM; có 4 con bò của 4 hộ dân ở các buôn: Hoang 1, Hoang 2, Khăn, H’Liếp bị chết vì LMLM buộc phải tiêu hủy. Ông Lê Xuân Hải-Chủ tịch UBND xã Ia Sao, cho hay: Ngành Thú y đã vào cuộc quyết liệt cùng với chính quyền địa phương và các hộ dân chữa khỏi cho 260 con bò của 31 hộ dân. Tính đến sáng 7-8, vẫn còn 185 con bò của 114 hộ dân bị bệnh LMLM.

 

Đàn bò của ông Ksor Kly (buôn Khăn, xã Ia Sao) bị bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Đ.P
Đàn bò của ông Ksor Kly (buôn Khăn, xã Ia Sao) bị bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Đ.P

Để ngăn chặn dịch bệnh LMLM lây lan sang các địa phương khác, UBND thị xã Ayun Pa đã ban hành quyết định công bố dịch bệnh LMLM trên địa bàn xã Ia Sao; thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh thị xã; đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh LMLM. Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh trực 24/24 giờ trên quốc lộ 25 (ở 2 điểm đầu đi qua địa bàn xã).

Ông Ksor Nhuat-Trưởng trạm Thú y và Chăn nuôi thị xã Ayun Pa, cho biết: Nguyên nhân bò bị bệnh LMLM do vi rút tuýp A gây nên. Đây là tuýp vi rút lần đầu xuất hiện có độc tố rất mạnh, khả năng lây lan nhanh và trước đây đàn bò của thị xã Ayun Pa chưa có kháng thể phòng bệnh vì chưa được chích ngừa chủng vi rút này. Để ngăn chặn dịch bệnh, Trạm đã phối hợp với UBND xã Ia Sao, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của xã cùng các ban, ngành, đoàn thể nơi xảy ra dịch bệnh tổ chức họp dân để tuyên truyền, hướng dẫn cách ly, chăm sóc, điều trị cho bò bị bệnh; dọn vệ sinh chuồng trại, cấp phát thuốc, hóa chất và hướng dẫn người chăn nuôi tiêu độc, khử trùng chuồng trại 1-2 lần/ngày. Bên cạnh đó, tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết không giết mổ, buôn bán, vận chuyển, sử dụng sản phẩm bò bệnh, chết; lập biển báo cấm vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc vào khu vực có dịch; đồng thời, rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại và trước cổng các hộ có bò bị bệnh…

Người nuôi bò gặp khó

Dịch bệnh LMLM trên đàn bò của xã Ia Sao đang lây lan khá nhanh. Ngành chuyên môn khuyến cáo người dân nhốt cách ly đàn bò bị bệnh ở nhà, không lùa bò ra bãi chăn thả tập trung. Thế nhưng cái khó là đàn bò của xã hiện có khoảng 2 ngàn con. Chủ tịch UBND xã Ia Sao Lê Xuân Hải cho hay, nhiều hộ dân gọi điện đòi tiền hỗ trợ mua thức ăn cho bò vì buộc phải nhốt cách ly bò bệnh ở nhà. Tuy nhiên, việc này thì xã không làm được vì Nhà nước không có quy định. Vậy nên nhiều hộ dân vẫn cứ thả bò ra bãi chăn thả chung khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh chóng ra địa bàn toàn xã. Trường hợp đàn bò 9 con của hộ ông Huệ ở thôn Quyết Thắng bị lây bệnh LMLM vừa được báo cáo sáng 7-8 cũng do nguyên nhân trên.

 

Trong buổi làm việc với UBND xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) vào sáng 7-8, ông Nguyễn Ngọc Tiến-Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Chăn nuôi và Thú y, Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa quyết định hỗ trợ khẩn cấp 15 ngàn liều vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng tuýp O và tuýp A cùng với 20 tấn hóa chất Bencocid cho tỉnh Gia Lai để dập tắt dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò.

Cùng với đó, tình hình dịch bệnh có nguy cơ kéo dài vì tập quán làm chuồng nhốt bò dưới gầm nhà sàn, không đảm bảo vệ sinh. “Nhiều hộ để chuồng bò lâu ngày không dọn vệ sinh. Bò ngày nào cũng đứng phân ngập lút chân thì làm sao không bị bệnh. Trong điều kiện mất vệ sinh như thế thì công tác chữa trị cũng gặp nhiều khó khăn”-ông Nguyễn Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã, cho hay.

Thông tin dịch bệnh LMLM lây lan khiến cho người dân lo lắng vì quy định không được mua bán bò trong vùng dịch bệnh. Trong khi đó, năm học mới đang cận kề, nhiều gia đình chỉ trông chờ vào việc bán bò để trang trải các khoản chi phí quần áo mới, sách vở, đồ dùng học tập cho con. Ông Nay Kly-Trưởng thôn Khăn, cho hay: Hầu hết 260 hộ dân trong buôn đều nuôi bò, tổng đàn là 564 con. Đến nay, đã có 171 con bò bị bệnh của 26 hộ dân (có 1 con bò của hộ ông Siu Sô bị chết phải tiêu hủy).  “Nhà tôi có con gái lớn học lớp 12, muốn bán 1 con bò cũng không được, có 3 con heo lớn hơn 50 kg/con mà bán cũng không ai dám mua”-ông Nay Kly lo lắng nói.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.