Gia Lai: Tôn vinh những người có công tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 25-7, trong buổi kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, tỉnh ta đã tôn vinh 27 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và 70 người có công tiêu biểu đại diện cho trên 16 ngàn người có công toàn tỉnh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, việc biểu dương, vinh danh những người có công tiêu biểu là một trong những hành động hết sức ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Việc làm này còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền, người dân đối với những người có công.

70 cá nhân được vinh danh lần này gồm Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người bị địch bắt tù đày và người có công với cách mạng. Họ là những tấm gương sáng, luôn vượt qua mọi khó khăn để xây dựng gia đình và đóng góp xây dựng quê hương.

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trao bằng khen cho người có công tiêu biểu. Ảnh. Đ.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trao bằng khen cho người có công tiêu biểu. Ảnh. Đ.T

Điển hình trong nỗ lực vượt khó để vươn lên là thương binh Rơ Châm Thới (xã Hòa Phú, huyện Chư Pah). Từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Thới quan niệm rằng chỉ có tích cực lao động sản xuất thì mới có cuộc sống ấm no. Với 1 ha đất bố mẹ chia cho khi ra ở riêng, vợ chồng ông Thới bắt tay vào trồng bời lời. Khi bời lời cho thu hoạch, ông Thới bán đi mua thêm đất trồng cà phê. Mới đầu chỉ đủ tiền mua vài sào đất hoang, vợ chồng ông lại tích cực phát dọn trồng cà phê. Sau đó, dành dụm được bao nhiêu tiền là vợ chồng ông lại bàn nhau mua thêm đất. Giờ đây, gia đình ông Thới đã có 2 ha cà phê, 1 ha bời lời, 10 con bò sinh sản, trừ chi phí, gia đình ông cũng để ra được gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu, ông Thới cười tươi: “Nhiều lúc những vết thương trên cơ thể tái phát, đau nhức ê ẩm nhưng phải cố gắng làm. Mình thường xuyên tham quan, học hỏi những mô hình làm kinh tế giỏi quanh vùng. Nhờ thế, 2 ha cà phê của gia đình mình luôn đạt năng suất cao”. Vốn là người năng động, nhiệt tình, ông Thới không chỉ sản xuất giỏi mà còn là người gương mẫu, sống vì mọi người. Ông tích cực cùng với chính quyền địa phương vận động người dân xóa bỏ những tập tục lạc hậu, chịu khó sản xuất vươn lên làm giàu.

Ông Siu Miên (làng Obung, xã Ia Ko, huyện Chư Sê) đến với lễ tôn vinh lần này không chỉ là một cán bộ lão thành, người uy tín trong cộng đồng mà còn là người chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ông Miên bị địch bắt trong một trận đánh không cân sức. Tại Nhà lao Pleiku, ông bị địch tra tấn dã man suốt hơn 1 năm: từ ngày 26-10-1965 đến tháng 11-1966. Tuy vậy, ông không khai một lời nào, cuối cùng địch buộc phải thả ông về.

Trở về quê hương, ông Miên tiếp tục tham gia chiến đấu cho đến năm 1984 thì được điều về công tác ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai-Kon Tum. Từ năm 1987, ông công tác ở huyện Chư Sê với nhiều chức vụ khác nhau: Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Bí thư rồi Bí thư Huyện ủy Chư Sê. Đến tháng 6-2008 thì ông về hưu.

Ở tuổi 70, dù mang trong người nhiều vết thương chiến tranh nhưng ông Miên chưa bao giờ ngơi nghỉ. Hiện ông là đảng viên tích cực của chi bộ làng Obung, Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị yêu nước huyện Chư Sê. Ngoài ra, ông còn được bầu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện… “Còn sức thì còn cố gắng để cùng với chính quyền xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn”-ông Miên nói.

Với bà con trong vùng, ông Miên luôn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông là người đầu tiên đưa cây cao su, cà phê, hồ tiêu về trồng ở vùng Ia Ko. Hiện gia đình ông đang sở hữu 10 ha cao su, 1 ha cà phê và 1.200 trụ hồ tiêu, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động người dân tộc thiểu số trong vùng. Mỗi năm gia đình ông tích lũy gần nửa tỷ đồng.  

Tại lễ tôn vinh, còn nhiều tấm gương tiêu biểu như bà Ngô Thị Tơi (tổ dân phố 19, thị trấn Kbang, huyện Kbang) 9 năm là bộ đội, 16 năm là thanh niên xung phong, chưa một lần được thấy mặt cha và trở thành vợ liệt sĩ khi tuổi đời còn trẻ. Mang trong mình những vết thương chiến tranh và nhiễm chất độc hóa học, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần nhưng chưa khi nào bà Tơi đầu hàng số phận. Bà luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để nuôi 2 cô con gái trưởng thành. Thương binh Rơ Ô Blia (xã Đất Bằng, huyện Krông Pa), thương binh Nguyễn Quang Chiến (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah), thương binh Lê Văn Tiến (thị trấn Kbang, huyện Kbang) dù thân thể không còn lành lặn nhưng họ luôn vượt qua khó khăn để làm giàu cho gia đình, thường xuyên giúp đỡ đồng đội.

Phúc Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.