4 em học sinh đuối nước: Tang thương xóm nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Sao (huyện Ia Grai), vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 4 em học sinh bị chết đuối. Trong đó có 3 em ở thôn Tân Lập, xã Ia Sao và 1 em ở xã Ia York. Không khí tang thương và những tiếng khóc bao trùm cả xóm khi  thi thể 3 cháu học sinh vừa bị đuối nước được đưa về gia đình để lo hậu sự.

Ảnh: L.N
Ảnh: L.N

Như tin Báo Gia Lai đã đưa, vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 2-6, một số người dân địa phương nghe tiếng em Tống Thị Anh Thư (SN 2012, là em của Tống Thị Quỳnh Hương bị nạn) chạy về gọi có người chết đuối liền chạy tới để cứu nhưng không kịp. Khi đến nơi thì chỉ thấy có mấy đôi dép để trên bờ, thì mọi người nhonh chóng nhảy xuống hồ nước để tìm kiếm các cháu. Theo đó, tại hồ tưới cà phê C3 của Công ty Cà Phê Ia Sao 2 (xã Ia Sao), 5 em học sinh rủ nhau xuống hồ nước chơi thì 4 em xuống nước và bị chết đuối. Các em bị nạn gồm em Nguyễn Hải Yến (học sinh lớp 5, Trường Võ Thị Sáu là con anh Nguyễn Thanh Hồng), em Nguyễn Thị Ngọc Hảo, (lớp 4, Trường Võ Thị Sáu là con anh Nguyễn Bá Cổn) và em Đỗ Ngọc Thuận, sinh năm 2012 (là con Chị Nguyễn Thị Hải) nhà của 3 em nằm sát bên nhau, cùng trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao. Em bị nạn còn lại Tống Thị Quỳnh Hương, lớp 3, Trường Trần Quốc Toản (xã Ia York).

“Bố không kịp cho con đi chơi bù ngày 1-6 rồi”

Đó là câu nói trong tiếng nấc nghẹn ngào của anh Đỗ Ngọc Cường khi vừa về đến nhà thì hay tin con trai là Đỗ Ngọc Thuận bị đuối nước dưới hồ tưới cà phê của Công ty Cà phê Ia Sao 2. Anh Cường nghẹ ngào nói, “tôi đang công tác tại đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh, ngày hôm qua là ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 tôi phải trực ở cơ quan nên không về đưa vợ con đi chơi đươc. Tôi dự định chiều nay được nghỉ thì về nhà chở vợ con đi chơi bù thì không còn kịp nữa rồi”.

Cháu Đỗ Ngọc Thuận là con đầu của gia đình anh Cường và chị Hải. Sự ra đi của cháu Thuận thực sự là nỗi đau quá lớn của gia đình nhỏ của anh, tai họa lại ập đến gia đình anh một lần nữa khi anh vừa mới về quê chịu tang bố được khoảng 20 ngày. Bà Khương Thị Yến, là bà ngoại của cháu Thuận khóc nghẹn nói “Chiều nay khoảng 16 giờ 30 tôi đi làm sau vườn về nhà nấu cơm thì vẫn thấy cháu chơi ngoài sân. Quanh đi quanh lại thì không thấy cháu đâu cả cứ tưởng cháu vào nhà chơi với mẹ cháu. Đến hơn 17 giờ chiều thì cả gia đình như chết lặng khi nghe hàng xóm nói cháu bị chết duối dưới hồ nước. Không hiểu hôm nay như có ai xui khiến chứ cháu nó hàng ngày chỉ chơi quanh quẩn trong nhà chứ không bao giờ ra ngoài cổng hay ngoài đường chơi đâu. Cuộc sống của gia đình nó rất khó khăn khi cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương bộ đội của nó, còn vợ nó không có nghề nghiệp ổn định và đang ở nhà trông con nhỏ 10 tháng tuổi. Giờ không biết làm sao nữa.

Cha dại tiễn con thơ

 

Anh Nguyễn Bá Cổn, bố của cháu Nguyễn thị Hảo thất thần trước sự ra đi đột ngột của con gái. Ảnh: L.N
Anh Nguyễn Bá Cổn, bố của cháu Nguyễn thị Hảo thất thần trước sự ra đi đột ngột của con gái. Ảnh: L.N

Nhà đối diện với nhà anh Cường và chị Hải là nhà vợ chồng anh Nguyễn Bá Cổn và chị Lê Thị Mơ tiếng khóc thét vang vọng cả xóm khi thi thể em Nguyễn Thị Hảo được đưa về. Vợ anh Cổn là chị Lê Thị Mơ vẫn đang lên cơn huyết áp cao, chốc chốc lại ngất lên ngất xuống khi thấy thi thể của con. Những lúc tỉnh lại chị lại gào khóc đòi ra nhìn mặt đứa con út. Còn anh Cổn, thần kinh không ổn định lâu nay nên khi thấy cháu nằm ở giữa gian nhà, anh liền lao vào cầm tay chân cháu kêu dậy. Thậm chí anh còn đánh đít cháu và nói “Sao nó không dậy”. Không kiểm soát được mình nữa anh cứ đi quanh quẩn bên thi thể cháu rồi lại ngồi vào một góc nhà nói nhảm một mình. Sao không ai cấp cứu nó? Nó sao không dậy? Nó thật là ngu khi đi chơi? Không biết bơi, chúng nó xuống hồ làm gì? Thế mấy đứa kia có sao không?

Căn nhà anh Cổn càng về khuya càng đông người. Chính quyền huyện, xã, người hàng xóm thấy hoàn cảnh như thế nên không ai là không đau lòng. Nhiều người cứ chỉ vào anh Cổn mà than rằng, giá như chú ấy có thể khóc được một tiếng thì cháu nó đi thanh thản… Bà Nguyễn Thị An (chị ruột của anh Cổn) thất thần nhìn chúng tôi rồi nói: Khổ thế đấy chú! Con út nó chết, nó giờ điên điên dở dở thế thì phải làm sao bây giờ. Nói rồi nhìn ra hai đứa con gái đầu của anh Cổn mà khóc… “vợ nó làm công nhân của công ty cà phê Ia Sao 2 được 0,5 ha cà phê và của nhà nó có 0,5 ha cà phê nữa. Nhưng thần kinh nó không ổn định, nhiều lúc dại lắm. Vậy nên một tay con vợ nó lo cả. Cuộc sống của gia nó khó khăn lắm, vừa đi làm công nhân vừa phải làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình là lo cho con ăn học. Cũng may là cả 3 đứa con gái đều ngoan hiền, học giỏi. Còn vợ nó cũng bị bệnh tim, cao huyết áp nên từ tối đến giờ ngất đi liên tục. Gia đình phải thuê một bác sĩ về nhà để túc trực có gì còn xử lý kịp thời cho mẹ nó.

 

Nhà anh Cổn chìm trong tang thương. Ảnh: L.N
Nhà anh Cổn chìm trong tang thương. Ảnh: L.N

Còn vợ chồng anh Nguyễn Thanh Hồng cha của cháu Nguyễn Lê Hải Yến vừa mới đi làm về thì như sét đánh ngang tai và không tin là con gái út của gia đình bị đuối nước. Nhà anh Hồng cũng chỉ cách nhà anh Cổn và anh Cường một căn nhà và các cháu thường chơi với nhau. Anh nói trong nghẹn ngào: cháu ở nhà chưa bao giờ xuống hồ nước chơi. Hôm nay, cháu chơi bên nhà hàng xóm đến chiều về nhà thì lại không có chìa khóa vào nhà nên cháu lại qua nhà hàng xóm chơi tiếp thì không hiểu tại sao các cháu lại  rủ nhau xuống hồ chơi. Đây là lần đầu tiên cháu xuống hồ chơi thì bị tai nạn.

Tang thương bao trùm xóm nhỏ

Ngay sau khi vụ đuối nước thương tâm xảy ra đã cướp đi sinh mạng của 4 cháu nhỏ, người dân, hàng xóm, chính quyền địa phương đã chung tay, chia sẻ, động viên các gia đình vượt qua khó khăn và lo hậu sự chu toàn cho các cháu. Ông Nguyễn Hữu Nghiêm-Trưởng thôn Tân Lập cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra thôn đã huy động toàn bộ ban, ngành của thôn tập trung đến các gia đình để động viên, chia buồn và giúp các gia đình lo hậu sự chu toàn cho các cháu. Trước mắt thôn trích kinh phí hỗ trợ mỗi gia đình có người bị nạn 500 ngàn đồng. Ông Đàm Văn Viễn-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết thêm: thời gian qua xã cũng đã giao cho lực lượng Công an xã ra các văn bản, thông báo đến các trường học và các thôn làng về việc nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý con em không nên tắm và vui chơi ở các ao, hồ, sông, suối, nhất là trong những ngày hè. Chiều nay trên địa bàn lại xảy ra vụ đuối nước rất thương tâm. Trước mắt UBND xã trích kinh phí hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng và Mặt trận và các đoàn thể hỗ trợ mỗi gia đình 500 ngàn đồng để lo hậu sự cho các cháu.

 

Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai trao tiền hỗ trợ các gia đình có người bị nạn. Ảnh: L.N
Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai trao tiền hỗ trợ các gia đình có người bị nạn. Ảnh: L.N

Về phía huyện Ia Grai, ngay sau khi xảy ra sự việc lãnh đạo huyện Ia Grai cũng đã có mặt kịp thời tại nhà các nạn nhân, ông Lê Ngọc Quý, Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo huyện và các cơ quan, đoàn thể đã đến các nhà nạn nhân để thăm hỏi động viên. Trước mắt, huyện đã trích kinh phí hỗ trợ mỗi em tử vong 5 triệu đồng để lo hậu sự. Các cơ quan khác cũng tiếp tục hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Được biết, theo những người dân sống quanh hồ tưới cà phê C3, của Công ty Cà Phê Ia Sao 2, tại hồ này đến nay đã xảy ra 4 vụ đuối nước và cướp đi sinh mạng của 8 người. Theo quan sát của chúng tôi thì hồ tưới cà phê này, nơi vừa xảy ra vụ đuối nước không có một biển cảnh báo, biển cấm hay rào cản nào trong khi đó hồ nước lại rất sâu nên rất dẽ xảy ra tai nạn.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh khi nạn đuối nước liên tục xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt trong những ngày hè, thời tiết nắng nóng hay các em nhỏ được nghỉ hè thường rủ nhau đi chơi, tắm ở các ao, hồ, sông, suối... các em rất dẽ xảy ra tai nạn đuối nước. Do đó, gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương cần nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục các cháu. Đặc biệt là các đơn vị sử dụng hồ, đập phục vụ tưới tiêu cần có những biển cảnh báo, biển cấm và xây dựng các rào chắn an toàn... để không còn xay ra những tai nạn thương tâm như vừa rồi.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.