Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Hết nhiệm kỳ phải đưa xã Ayun thoát nghèo"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai, chiều 12-4, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với xã Ayun (huyện Chư Sê) về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Cùng đi với Tổng Bí thư có các đồng chí: Thượng tướng Tô Lâm-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Nguyễn Văn Nên-Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Về phía tỉnh Gia Lai, đón và làm việc với đoàn công tác Trung ương, có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Chư Sê và xã Ayun.
 

Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy


Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 88%

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Ayun đã báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn. Theo đó, Ayun là xã đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện Chư Sê 14 km về phía Đông. Toàn xã có 14 thôn, làng với 807 hộ. Trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98,7%. Trình độ dân trí thấp, sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên và  mang tính tự cung, tự cấp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 7,8 triệu đồng/năm (bằng 1/5 so với bình quân toàn tỉnh và bằng 1/6 so với toàn quốc). Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 88%. Tổng giá trị sản xuất của xã ước đạt 41,1 tỷ đồng. Điện lưới quốc gia đã được đảm bảo; cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư.

Hiện nay, Ayun đạt 4/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tổng thu ngân sách theo kế hoạch huyện giao bình quân hàng năm là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do kinh tế của xã kém phát triển, dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số, thường khan hiếm nước trong mùa khô nên thu ngân sách không đạt so với kế hoạch. Năm 2016, thu ngân sách của xã thực hiện được 10,8 triệu đồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê. Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê. Ảnh: Đức Thụy


Đảng bộ xã hiện có 117 đảng viên sinh hoạt tại 18 chi bộ trực thuộc, đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 60,7%. Hàng năm, xã đã thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên và xây dựng các chi bộ, đặc biệt là chi bộ các thôn, làng. Chất lượng phân loại chi bộ, đảng viên hàng năm từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Bên cạnh đó, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể cũng được quan tâm. Xã thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất trong nhân dân; tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn xã được giữ vững và ổn định.

Cần quyết tâm đưa Ayun thoát nghèo

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không khỏi băn khoăn và trăn trở khi Ayun là xã đang thuộc diện đặc biệt khó khăn. “Tôi không thể hình dung được rằng xã Ayun có tới 88% hộ nghèo và cận nghèo. Hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người lại thấp như thế. Trong khi Ayun là một xã nằm trong một huyện có kinh tế khá nhất tỉnh. Chúng ta phải tìm ra cho được nguyên nhân và sau đó đưa ra giải pháp cụ thể cho Ayun”-Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc xã Ayun, huyện Chư Sê. Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc xã Ayun, huyện Chư Sê. Ảnh: Đức Thụy

Trả lời những băn khoăn của Tổng Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh lý giải: “Ayun chưa thể thoát nghèo là bởi nguồn nước khan hiếm. Xã chưa có công trình thủy lợi để phục vụ cho việc tưới cũng như sinh hoạt của người dân. Khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, tình trạng thiếu nước, hạn hán xảy ra thường xuyên. Vậy nên dù quỹ đất còn rất rộng nhưng người dân không thể sản xuất. Mặt khác, trình độ dân trí của người dân rất thấp nên việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm còn hạn chế”.

Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cũng cho biết thêm, để nâng cao nhận thức cho người dân, trong giai đoạn 2010-2013, huyện đã bỏ ra 700 triệu đồng để đưa giáo viên về tận xã Ayun dạy kiến thức cho 40 em học sinh nhưng chỉ có một em trong số đó tốt nghiệp THPT.

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành báo cáo với Tổng Bí thư rằng: “Xã Ayun là vùng hạn nên việc giải quyết nước sản xuất và nước sinh hoạt cho người dân là vấn đề lớn. Phải đưa được nguồn nước về cánh đồng thì người dân mới có thể sản xuất”.  

Xung quanh vấn đề thiếu nguồn nước, đồng chí Đinh Tiến Dũng-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ủng hộ việc đầu tư xây dựng công trình thủy lợi tại xã Ayun. Bộ trưởng khẳng định: “Với một xã thuần nông còn gặp quá nhiều khó khăn như Ayun thì việc đầu tư vào thủy lợi là đúng. Hệ thống kênh dẫn vào các cánh đồng là hết sức cần thiết. Có như vậy mới đảm bảo cho người dân sản xuất. Chúng tôi sẽ xem xét và ủng hộ dự án thủy lợi Plei Keo tại xã Ayun”.

 

Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Thụy


Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Xã Ayun chưa thể thoát nghèo nằm ở 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do thiếu nước, thiếu công trình thủy lợi; chúng ta có giải quyết được bài toán thủy lợi thì mới có thể cải thiện được đời sống của người dân. Muốn có nước sản xuất thì buộc phải có hồ chứa, kênh dẫn…Vấn đề này, tôi đề nghị các bộ, ngành liên quan hỗ trợ sớm nhất. Thứ hai, người dân của xã phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phải tự lực vươn lên bằng ý chí, nghị lực của mình chứ không chờ đợi sự hỗ trợ từ Nhà nước. Thứ ba, sự lãnh đạo của các ngành, các cấp là việc rất quan trọng; cả hệ thống chính trị phải phối hợp chỉ đạo sao cho người dân thay đổi được nếp nghĩ, cách làm. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Tôi đề nghị, trong nhiệm kỳ này, phải giải quyết xong bài toán thủy lợi, đưa nước về cho người dân sinh hoạt và sản xuất; đồng thời quyết tâm đưa xã Ayun thoát nghèo”.

Sau buổi làm việc, Tổng Bí thư và đoàn công tác đã tặng quà cho xã và đến thăm 1 hộ gia đình chính sách, 1 hộ làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã Ayun.


 

Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Ayun, huyện Chư Sê.    Ảnh: Đức Thụy
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Hà-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Sê đề nghị Đảng và Nhà nước cần quan tâm tới dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Plei Keo. Công trình thủy lợi Plei Keo sẽ tạo nguồn nước tưới cho 500 ha cây trồng (400 ha lúa 2 vụ và 100 ha hoa màu). Dự án đã được Bộ kế hoạch và Đầu tư thông báo danh mục và kinh phí 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, để dẫn nước về cánh đồng thì cần có kinh phí xây dựng kênh mương và khai hoang xây dựng đồng ruộng. Kinh phí cho hạng mục này dự kiến khoảng 100 tỷ đồng.

  M.Thi- T.Dung-Q.Tấn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.