Khẩn trương khắc phục hậu quả lốc xoáy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như Báo Gia Lai đã thông tin, tối ngày 12-4, trên địa bàn 2 xã Ia Lâu và Ia Piơr, huyện Chư Prông đã xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy. Hậu quả đã làm 251 hộ gia đình có nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng. Hiện nay, các cơ quan chức năng của huyện cùng nhân dân các xã đang tập trung khắc phục hậu quả, giúp dân ổn định cuộc sống.


Thiệt hại gần 1,8 tỷ đồng
 

Các chiến sĩ lợp mái nhà giúp cho dân.
Các chiến sĩ lợp mái nhà giúp cho dân. Ảnh: V.H

Từ 17 giờ đến 20 giờ ngày 12-4, trên địa bàn hai xã Ia Lâu và Ia Piơr đã xảy ra trận mưa lớn, kèm theo lốc xoáy kéo dài gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Đây là hai xã ở vùng sâu, vùng xa của huyện, đường sá đi lại không thuận tiện, chính vì thế việc mua các vật dụng để khắc phục hậu quả thiên tai cũng khó khăn. Ông Bùi Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr cho biết: Đây là một trong những trận mưa và lốc xoáy gây thiệt hại lớn nhất trên địa bàn xã từ trước đến nay. Mưa lớn, kèm theo lốc xoáy đã làm 183 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, 8 nhà bị sập hoàn toàn, 27 nhà bị tốc mái 100%, còn lại bị ảnh hưởng từ 20 -50%. Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã, chỉ kịp di chuyển một số tài sản quan trọng, một số vật dụng trong nhà bị mưa ướt. Theo ước tính ban đầu, tổng thiệt do trận lốc xoáy gây ra trên địa bàn 2 xã làm thiệt hại hơn 1,3 tỷ đồng.

Tại xã Ia Lâu mưa và lốc xoáy cũng làm thiệt hại tương đối lớn, theo thống kê của xã, lốc xoáy đã làm 68 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, một ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 8 nhà bị tốc mái 100% số còn lại bị ảnh hưởng từ 30-50%. Ông Nguyễn Đức Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cho biết: Trận lốc xoáy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng trên địa bàn xã, ước thiệt hại gần 500 triệu đồng.

Bà Nay Mon, làng Me xã Ia Piơr cho biết: “Mưa, gió lớn kéo dài, ngôi nhà của mình tương đối kiên cố những mái tôn vẫn bị gió thổi bay. Nước chảy vào nhà lênh láng, mình chỉ kịp thu dọn một số đồ đạc trong nhà, một số nông sản bị mưa ướt. Giờ gia đìnhg hết sức khó khăn”. Trong quá trình khắc phục hậu quả, con trai của ông Trần Thanh Sơn ở thôn Kỳ Phong, xã Ia Piơr, khi trèo lên mái nhà để lợp lại tôn đã bị té gãy xương quay hàm, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Không chỉ gây thiệt tài sản của các hộ gia đình mà lốc xoáy còn làm hư hỏng một số trụ sở sinh hoạt của các làng, nhà sinh hoạt cộng đồng... Đặc biệt ngôi nhà của gia đình bà Nông Thị Sìu, vợ liệt sỹ, có một người con bị bệnh thiểu năng trí tuệ ở thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu đã bị rạn, nứt có nguy cơ bị sập đổ.

Giúp dân khắc phục hậu quả

Ngay sau khi nhận được tin lốc xoáy gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn các xã, lãnh đạo huyện Chư Prông đã chỉ đạo Công an huyện tăng cường lực lượng vào địa bàn, đồng thời các xã huy động dân quân, Công an xã và lực lượng tại chỗ giúp đỡ nhân dân di chuyển đồ đạc và bảo vệ tài sản. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên mô của huyện xuống địa bàn để thống kê thiệt hại và tìm các giải pháp giúp đỡ nhân dân.

 

Lực lượng vũ trang giúp dân. Ảnh: V.H
Lực lượng vũ trang giúp dân. Ảnh: V.H

Sáng ngày 13-4, Đoàn công tác của huyện đã có mặt tại các hộ gia đình, chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng với nhân dân khắc phục thiệt hại. Đồng thời huyện cũng đề nghị Trung đoàn 710, Binh đoàn 15, huy động  56 cán bộ chiến sỹ, 25 cán bộ chiến sỹ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện và 67 người thuộc lực lượng tại chỗ của các xã sửa chữa nhà cửa cho dân.

Thượng úy Đinh Văn Liễu-Trung Đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Ban chỉ huy Quân sự huyện Chư Prông cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin lốc xoáy được sự yêu cầu của lãnh đạo huyện, Mặc dù đường xa nhưng 25 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã khẩn trương cơ động vào địa bàn để giúp đỡ nhân dân. Đến nay, cơ bản việc sửa chữa các nhà bị thiệt hại do đơn vị đảm nhận đã gần hoàn thành. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để người dân vơi đi khó khăn, hoạn nạn.

Đến nay, các lực lượng chức năng đã giúp đỡ nhân dân sửa chữa xong 21/35 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 100% nhà bị tốc mái 1 phần đã được sửa chữa xong, riêng 9 ngôi nhà bị sập hiện nay các lực lượng đang phối hợp với gia đình tìm hướng khắc phục. Để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, UBND huyện Chư Prông đã xuất ngân sách dự phòng 167 triệu đồng để hỗ trợ người dân, mỗi hộ gia đình bị sập nhà và tốc mái hoàn toàn được hỗ trợ 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND các xã Ia Lâu, Ia Piơr cũng xuất ngân sách địa phương 35 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Khi lốc xoáy xảy ra, Ủy ban nhân dân các huyện đã thành lập đoàn công tác đến tận thôn, làng cùng chính quyền địa phương để kiểm tra, động viên, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả. Đồng thời, huy động các lực lượng lợp lại mái nhà cho dân để đảm bảo ai cũng có nơi trú ngụ. Đến nay, cơ bản công tác khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa bàn 2 xã đã gần hoàn tất. Cùng với đó, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nhân dân trên chủ động, phòng chống, tố lốc, thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp phòng tránh kịp thời, chằng chống lại nhà cửa, khi có hiện tượng dông lốc xảy ra. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chức năng ở các xã tích cực bám, nắm địa bàn để có những giải pháp cụ thể khi có trường hợp đột xuất xảy ra.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.