Nói không với hình thức và lãng phí dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa bao giờ việc thăm Tết, chúc Tết của cấp dưới đối với cấp trên lại được nhắc đến nhiều, sôi nổi như năm nay. Bắt đầu từ người đứng đầu Chính phủ dõng dạc tuyên bố: Năm nay, các địa phương không ra Trung ương chúc Tết, các tỉnh không về Hà Nội thăm Tết Chính phủ và các bộ ngành. Tiếp đến, ngày 20-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017. Ngay sau đó, Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã có Công văn số 726-CV/TU về việc thực hiện nghiêm một số nội dung của Chỉ thị 11-CT/TW liên quan đến Tết Đinh Dậu.

Thăm và tặng quà tết các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Thăm và tặng quà tết các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Chỉ thị số 11-CT/TW, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số công tác, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: “Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội…”.

Không biết tự bao giờ, việc tặng quà cáp dịp Tết đã thành lệ và ngày càng nặng nề. Người dân thủ đô Hà Nội và gần nhà các quan chức biết rõ điều đó. Vào dịp cuối năm, các cơ quan, ban ngành cả nước đổ về Trung ương để chúc Tết, đường sá Hà Nội vốn chật hẹp thêm quá tải. Không ai rõ quà Tết có gì, phong bì phong bao, sản vật địa phương thế nào, chỉ người trao và người nhận biết điều đó. Cảm ơn nhau có, cầu cạnh, hối lộ cũng có thể lắm. Đối với đất nước còn nặng cơ chế “xin cho” như Việt Nam, quà Tết, cảm ơn dịp Tết còn là sự gởi gắm niềm tin vào sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ không chỉ với những gì đã qua mà còn hàm nghĩa sắp đến. Dưới danh nghĩa thăm Tết, chúc Tết, người nhận cũng khó từ chối.

Ở cấp tỉnh, cứ đến gần Tết, các cơ quan cấp trên đến thăm và chúc Tết địa phương cấp dưới, rồi cấp dưới chúc Tết cấp trên. Chuyện quà cáp tốn kém thế nào không ai thống kê được, nhưng tốn kém thời gian thì quá rõ. Năm nay, tỉnh ta cũng thực hiện rất nghiêm việc này. Các địa phương vui vẻ phấn khởi mà lãnh đạo tỉnh cũng đỡ lăn tăn, áy náy khi đến được cơ quan, địa phương này còn đơn vị, địa phương kia không chúc Tết được. Ngược lại, các đơn vị, địa phương cũng đỡ mất thời gian cử người đón khách, đỡ so bì, tủi hổ vì sao lãnh đạo quan tâm cơ quan này mà lại không chú ý đến mình.

Thêm thay đổi trong những ngày Tết được nhiều người hưởng ứng là ngày đầu năm các cơ quan kéo nhau chúc Tết. Sáng mùng một Tết, lãnh đạo cơ quan triệu tập nhân viên, xe cộ đi từ cơ quan nọ đến cơ quan kia, chúc tụng nhau, bằng đó câu, bằng đó chuyện. Có người bảo phải uống tầm 40 ly rượu vào sáng mùng một vì đón khách chúc tụng! Bởi khách đến thì phải nâng ly chúc qua chúc lại, không uống không được.

Cái lệ đầu năm cơ quan tập trung nhân viên lại để chúc Tết cũng được bãi bỏ. Thường là ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo tập trung nhân viên để thăm hỏi và chúc Tết, xong, các phòng, ban về chúc nhau, rồi kéo đến từng nhà, ăn uống vui chơi. Ba ngày Xuân, bảy ngày Tết, tháng Giêng là tháng ăn chơi, lễ hội; mất đứt hết thời gian chăm lo công việc. Năm nay, lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng nói rõ, các cơ quan đầu năm không được họp mặt chúc Tết mà bắt tay ngay vào làm việc.

Sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến các tỉnh đã thể hiện quyết tâm của Đảng ta về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn tham nhũng, đẩy lùi hình thức, chú trọng thực chất công việc. Tiết kiệm được việc khoa trương, hình thức, lễ lạt dịp Tết là tiết kiệm hao phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng. Những áp lực tàu xe đi lại dịp Tết giảm đồng nghĩa với những rủi ro, tai nạn cũng hạn chế. Chúng ta đang hòa nhập với thế giới, hòa vào xu thế văn minh thời đại, đẩy lùi những nghi lễ hình thức, xóa dần những hao phí xã hội không cần thiết thì những lễ nghi dịp Tết cần được tổ chức gọn nhẹ. Làm thế nào vẫn giữ được ý nghĩa của Tết cổ truyền vừa tiết kiệm, khiến cho cái Tết trở nên nhẹ nhàng, thanh thản đối với tất cả mọi người là việc hết sức cần.

 Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.