Phú Thiện: Chiếc bánh vẽ Sachi và chiêu lừa của công ty Hoàng Ninh xứ Nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù UBND huyện Phú Thiện chỉ cho phép trồng khảo nghiệm với diện tích 2 ha trên địa bàn xã Chư A Thai, nhưng Công ty đã tự ý tổ chức hội thảo, dựng biển pano phô trương thanh thế và hợp tác ươm hàng chục ngàn cây giống sachi kém chất lượng để bán cho người dân…

Chiếc bánh vẽ mang tên sachi

Ngày 3-10-2016, UBND huyện Phú Thiện đã ra Văn bản số 1181/UBND-TH do ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện ký để cho phép Công ty TNHH Hoàng Ninh xứ Nghệ (Công ty Hoàng Ninh xứ Nghệ) (địa chỉ tại số 1, ngõ 75, Tân Triều, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) trồng khảo nghiệm mô hình cây sachi trên địa bàn xã Chư A Thai với diện tích 2 ha. Trong văn bản này, UBND huyện yêu cầu, trong quá trình đầu tư trồng khảo nghiệm giống công ty phải tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước…

 

Nhiều cây giống bị bỏ chết khô khi Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh giao cho ông Linh. Ảnh: Tấn Ngọc
Nhiều cây giống bị bỏ chết khô khi Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh giao cho ông Linh. Ảnh: Tấn Ngọc

Sau khi có tấm “giấy thông hành” này, ông Nguyễn Hoàng Linh-Giám đốc Công ty đã lập tức liên hệ với Hội Nông dân xã Chư A Thai và thông qua Hội xin ý kiến của UBND xã Chư A Thai để mở hội thảo giới thiệu tiềm năng phát triển của cây sa chi. Đích thân ông Trần Văn Nguyên-Chủ tịch Hội Nông dân xã đã đến từng nhà các hộ dân để kêu gọi họ đi tham gia hội thảo này. Ông Lê Quang Vũ-Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cũng xác nhận: “Thấy Hội nông dân và Công ty có xin phép mở hội thảo để giới thiệu cho bà con về loại cây mới mà có thể trồng được ở vùng này, cho hiệu quả kinh tế cao, Công ty lại có giấy của huyện cấp phép nữa nên chúng tôi đồng ý thôi”.


Tại hội thảo với đông đảo nông dân trong xã tham gia, ông Linh đã đưa ra những lời có cánh về cây sachi, rằng loại “vua của các loại hạt” này rất dễ trồng, thích hợp với mọi địa hình, khí hậu, đặc biệt đây là loại cây mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho bà con. Ông Linh cam đoan cây sachi thích hợp với mọi điều kiện thổ nhưỡng 3 tháng cho hoa, 6 tháng thu hoạch, thời gian khai thác từ 20 năm đến 30 năm. Nếu bà con nào muốn trồng thì Công ty sẽ hỗ trợ 50% chi phí cây giống (50% còn lại sẽ thu khi bà con thu hoạch sản phẩm), đồng thời cam kết hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc từ khi xuống giống đến khi thu hoạch. Đặc biệt, Công ty sẽ bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con.

 

Biển panô ghi “Mô hình dự án 1.000 ha cây sachi tại huyện Phú Thiện” được ông Linh tự ý dựng lên.  Ảnh: Tấn Ngọc
Biển panô ghi “Mô hình dự án 1.000 ha cây sachi tại huyện Phú Thiện” được ông Linh tự ý dựng lên. Ảnh: Tấn Ngọc

Song song với việc tổ chức Hội thảo, nhằm tạo lòng tin cho người dân, ông Linh đã tự ý cho in một tấm pano kích cỡ lớn với nội dung “Mô hình dự án 1.000 ha cây sachi tại huyện Phú Thiện; Công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ đầu tư và thu mua sản phẩm; Sachi-Vua của các loại hạt; Tiềm năng làm giàu”. Trong tấm panô là các hình ảnh về mô hình trông sachi tại các địa phương khác mà qua tìm hiểu của P.V, đây đều là những hình ảnh trên mạng internet trong những bài báo về các mô hình thử nghiệm. Đặc biệt ông Linh cũng cho in lên panô tấm hình của Giáo sư Nguyễn Lân Hùng-chuyên gia về nông nghiệp đang đứng bên cạnh cây sachi. Tấm panô được đặt khá hoành tráng ở ngay trước cổng của UBND xã Chư A Thai đã khiến người dân tưởng rằng sẽ có dự án trồng 1.000 ha cây sachi trên địa bàn do Công ty của ông Linh đầu tư và sẽ thu mua. Có những hộ dân đã bị “mê hoặc” bởi chiếc bánh vẽ này mà bỏ tiền mua giống của ông Linh. Người ít thì vài chục, vài trăm cây, người nhiều lên đến hàng ngàn cây nhưng đều chung một kết cục…
Trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu?

Vườn sachi khoảng 2.000 cây của ông Hoàng Văn Chi (SN 1967, trú tại thôn Kim Môn, xã Chư A Thai) đã được trồng hơn 1 tháng nay nhưng cây hầu như không phát triển. Đa số còi cọc không lên nổi hoặc được trồng dặm thay thế cây đã chết. Ông Chi buồn rầu nói: “Tôi đã chuẩn bị đất và cũng đã ươm giống bí để trồng nhưng thấy phía Công ty về làm hội thảo, quảng bá rầm rộ về loại cây này, dễ trồng, cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn và qua tham khảo một số nơi nên tôi đã quyết định đánh liều trồng thử 2.000 cây mua mất 7 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xuống giống một thời gian thì đã có hơn 400 cây bị chết khô, số còn lại cũng không phát triển vì giống ban đầu lúc cung cấp cho chúng tôi đã quá già, họ lại còn cắt hết ngọn đi”. Để có tiền đầu tư trồng loại cây này gia đình ông phải đi vay tiền của các hộ dân khác với lãi suất khá cao. Hiện gia đình ông đã bỏ ra 17 triệu đồng, trong đó 7 triệu đồng tiền giống và 10 triệu đồng tiền trụ, chưa kể công làm đất, trồng, bón phân…

 

Ông Chi đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua cọc trồng cây sachi. Ảnh: Tấn Ngọc
Ông Chi đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua cọc trồng cây sachi. Ảnh: Tấn Ngọc

Tương tự, vì tin tưởng cây sachi có thể đổi đời nên ông Vũ Văn Khuyến (SN 1962, trú tại thôn Chư Wâu, xã Chư A Thai) cũng đã bỏ tiền chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cây sachi. Ông Khuyến bức xúc: “Những năm qua phần đa các hộ dân chúng tôi sinh sống ở đây cach tác cây mì, khoai lang… nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thấy cán bộ xã đến tận nhà vận động tham dự hội thảo, gia đình tôi đã quyết định vay mượn để đầu tư hệ thống dàn, lưới, cọc trên diện tích 7 sào, tốn kém cả chục triệu. Nhưng thực tế, không như nhưng gì phía Công ty cam kết, họ không hỗ trợ gia đình chúng tôi một đồng nào. Sau khi chở giống đến vẫn lấy 10 ngàn đồng/cây, mà giờ cây thì èo uột không lớn là bao”.
 

Công ty mâu thuẫn với vườn ươm


Theo tin từ Công an huyện Phú Thiện, ngày 19-12, cơ quan này nhận được tin báo của ông Nguyễn Hoàng Linh (SN 1988, tạm trú tại tổ dân phố 17, thị trấn Phú Thiện) về việc bị một nhóm đối tượng bắt ép phải ký vào giấy nợ với giá trị hàng chục triệu đồng. Đến ngày 20-12, Công an huyện đã bắt khẩn cấp đối tượng Vũ Xuân Mười (SN 1982, trú tại tổ dân phố 17) cùng một số đối tượng khác để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Được biết, vụ việc xuất phát từ việc ông Mười cùng bà Trần Thị Việt Bắc (trú tại tổ dân phố 17, thị trấn Phú Thiện)-chủ vườn ươm Vũ Mười ký hợp đồng hợp tác ươm cây giống sachi với ông Nguyễn Hoàng Linh. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, hai bên xảy ra mâu thuẫn, ông Mười và bà Bắc cho rằng ông Linh muốn chiếm đoạt toàn bộ số cây sachi trong vườn ươm nên đã cùng một số đối tượng khác bắt ép ông Linh ký vào giấy nợ 58 triệu đồng. Ông Linh đã đưa cho ông Mười 17 triệu đồng sau đó làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Qua làm việc, ông Nguyễn Hoàng Linh-Giám đốc Công ty xác nhận, Công ty trước kia có hai người là ông và kế toán nhưng hiện nay cả Công ty chỉ còn duy nhất mình ông. Địa chỉ là công ty đăng ký cũng không phải là trụ sở công ty mà là địa chỉ ông Linh đã từng… ở trọ. Khi được hỏi về việc nếu thu mua thì sẽ bán tiếp cho đơn vị nào chế biến sản phẩm, ông Linh che giấu và nói rằng đây là việc bí mật không thể tiết lộ. Bên cạnh đó, khi UBND huyện chỉ cho phép trồng khảo nghiệm 2 ha với số lượng 3.300 cây/ha nhưng ông Linh đã tự ý hợp tác với vườn ươm ươm hơn 30.000 cây giống sachi. Như vậy, tại sao một Công ty với thông tin mập mờ lại được các ngành chức năng ở Phú Thiện để đơn vị này tổ chức hội thảo “chui”, in panô khuếch trương sai sự thật dẫn đến việc người nông dân bị lừa đảo về mặt thông tin gây tổn thất nặng nề?!


Trao đổi với P.V, ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho biết, việc công ty tự ý dựng panô với thông tin không có thật và tự ý tổ chức hội thảo trong trụ sở UBND xã là sai quy định. “Phòng đã yêu cầu Công ty Hoàng Ninh xứ Nghệ nghiêm túc chấp hành nội dụng văn bản số 1181 của UBND huyện, không được phép tuyên truyền,quảng cáo nhằm mục đích bán giống sachi trên địa bàn huyện khi chưa được cơ quan chức năng đánh giá về giá trị kinh tế của mô hình khảo nghiệm”-ông Thành nói.

Quang Tấn-Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.