Nhiều vấn đề chất vấn làm "nóng" nghị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng nay (8-12), kỳ họp bước sang ngày làm việc thứ ba với phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung chất vấn những nội dung, vấn đề đặt ra cần giải quyết trong thời gian tới; những vấn đề bức xúc trong xã hội; những vấn đề được nhiều cử tri và đại biểu quan tâm.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi và mang tính xây dựng cao. Đã có 8 đại biểu với 10 nội dung chất vấn đến các đơn vị có liên quan. Đây là kỳ họp đầu tiên HĐND tỉnh khóa XI triển khai hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Bức xúc việc xả lũ của thủy điện An Khê-Ka Nak
 

Ông Vũ Tiến Anh-đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Công ty thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: Minh Triều
Ông Vũ Tiến Anh-đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: Minh Triều

Tại phiên chất vấn đã có nhiều ý kiến phản ánh về việc ngày 1-11-2016, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đột ngột xả lũ với lưu lượng 200 m3/s và nâng lên 600 m3/s nhưng không thông tin cho Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng ban Chỉ huy Phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó lũ lụt do xả lũ hồ chứa. Việc xả lũ đột ngột nói trên đã xảy ra thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân ở vùng hạ du đập.

Hội trường “nóng” dần lên khi ông Vũ Tiến Anh-đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak: “Đợt xả nước từ 23 giờ ngày 1-11-2016 đã làm chính quyền và người dân thị xã An Khê và các huyện Kông Chro, Ia Pa, Ayun Pa bị bất ngờ, không kịp xử lý. Hậu quả làm chết 1 người và gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Vậy, trách nhiệm của đơn vị khi xả lũ gây thiệt hại cho dân? Việc xả lũ có sai phạm gì không? Những giải pháp triệt để trong thời gian đến? Nếu còn tái diễn việc xả lũ như thời gian qua, Giám đốc Công ty chịu trách nhiệm như thế nào?”.
 

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê chất vấn về vấn đề thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: Trần Dung
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê chất vấn về vấn đề thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: Trần Dung

Cũng đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê đặt câu hỏi: “Khi xả lũ mà không báo cho chính quyền và người dân biết để kịp thời di dời và ứng phó thì có đúng quy trình không? Thiệt hại về người và của thì đền bù bao nhiêu là đủ? Và hiện nay Công ty đã có phương án cụ thể phòng-chống cho mùa mưa lũ?”.

Ông Võ Lũy-Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Minh Triều
Ông Võ Lũy-Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Minh Triều

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Võ Lũy-Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak khẳng định: “Việc vận hành, điều tiết An Khê-Ka Nak trong giai đoạn vừa qua là đúng quy trình. Nếu không có tác động về diễn biến bất thường của thời tiết thì không thể gây thiệt hại cho dân. Trong quá trình vận hành xả nước điều tiết Công ty đã chủ động phối hợp với địa phương để thông báo tình hình xả nước. Cụ thể: Công ty đã gọi điện, email, nhắn tin đồng thời gửi fax đến các đơn vị liên quan. Lắp đặt và vận hành tin cậy 6 trạm cảnh báo cho vùng hạ du và xe ô tô lắp đặt hệ thống loa cảnh báo để thông báo thông tin. Vào thời điểm lưu lượng nước lớn nhất về hồ 582,48 m3/s, lưu lượng xả nước qua tràn An Khê lớn nhất 500 m3/s. Trong khi đó, lượng nước về hồ Ka Nak khoảng 700 triệu m3. Nhằm giảm lũ cho hạ du, hồ Ka Nak đã không tiến hành xả nước qua tràn và nhà máy. Vì vậy, cụm hồ An Khê-Ka Nak đã phát huy tốt vai trò điều tiết giảm lũ cho hạ du”.

Ông Võ Lũy cho biết thêm: Trong thời gian đến, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đánh giá việc vận hành điều tiết hồ theo quy trình. Đảm bảo đầy đủ các số liệu thủy văn, kiểm tra củng cố các hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống. Thủy điện An Khê-Ka Nak vận hành từ năm 2011 đến nay đã tuân thủ và thực hiện đúng các quy định. Nếu vận hành hồ chứa không đúng quy trình dẫn đến hạ du mất an toàn thì Giám đốc Công ty sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak, đại biểu Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro cho rằng, ông Võ Lũy trả lời còn vòng vo, chưa thẳng thắn thừa nhận và rút kinh nghiệm từ những việc đã xảy ra. Đại biểu Võ Ngọc Thành khẳng định: “Tôi nhận thấy những câu trả lời của ông Lũy chưa thực sự thấu đáo. Quy trình xả lũ có làm nhưng chưa thật đầy đủ, vẫn còn thiếu sót. Vì vậy, Công ty nên tiếp nhận các ý kiến góp ý để sửa chữa và làm tốt hơn”.

 Đại biểu Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro-cho rằng, ông Võ Lũy trả lời còn vòng vo.  Ảnh: Minh Triều
Đại biểu Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro cho rằng ông Võ Lũy trả lời còn vòng vo. Ảnh: Minh Triều


Nhiều ý kiến chất vấn thẳng thắn, thiết thực

Câu hỏi chất vấn của bà Siu Hương-đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng đã được đại biểu Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: Năm 2016 chúng tôi đã xử lý đối với các đơn vị chủ rừng bằng hình thức giáng chức 1 người, cảnh cáo 2 người, khiển trách 1 người. Riêng các lực lượng Kiểm lâm đã xử lý 23 công chức. Đối với cấp huyện, xã chỉ mới kiểm điểm về Đảng đối với Chủ tịch UBND huyện Kbang. Còn xử lý về chính quyền, chúng tôi đang xem xét. Sau xử lý này chúng tôi sẽ xem xét đến trách nhiệm của đơn vị chủ quản là Sở Nông nghiệp và PTNT. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi xử lý nghiêm khắc, trước hết là những người quản lý trực tiếp trong việc quản lý bảo vệ lâm sản. Trong thời gian vừa qua cũng đã luân chuyển một số vị trí không đảm đương được nhiệm vụ ở các khu vực để xảy ra nhiều vụ phá rừng cũng như vận chuyển lâm sản trái phép. UBND tỉnh tuyệt đối không có sự bao che đối với số cán bộ này”.
 

Đại biểu theo dõi buổi chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Trần Dung
Đại biểu theo dõi buổi chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Trần Dung

Trước chất vấn của bà Nguyễn Thị Thùy Trang-đại biểu huyện Ia Pa về việc triển khai bàn giao 327,87 ha đất đã giao cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai trồng cao su cho UBND huyện Ia Pa quản lý. Đại biểu Phạm Huy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường trả lời: “Toàn bộ diện tích trên tạm giao cho Công ty cổ phẩn Hoàng Anh Gia Lai quản lý và trồng cao su. Trong quá trình khai hoang có những diện tích được tạm giao này có những hợp thủy, đất đồi đá, cho nên công ty không trồng được cao su. Đề nghị UBND tỉnh cho trả phần diện tích này về tỉnh quản lý. Năm 2009, UBND tỉnh đã có quyết định cho Công ty cổ phần Hoàng Anh thuê đất với diện tích 1.199 ha (diện tích đất này trồng được cao su) còn lại phần hop othủy, đất đồi đá và một số ít đất nương rẫy không trồng được cao su, UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần Hoàng Anh có trách nhiệm giao lại cho UBND huyện để quản lý”. Về vấn đề bàn giao, ông Du cho biết, đáng ra sau khi có quyết định của UBND tỉnh thì Công ty cổ phần Hoàng Anh phải phối hợp với UBND huyện Ia Pa để triển khai thực hiện. Tháng 9-2016, Thường vụ Tỉnh ủy sau khi làm việc với Thường vụ Huyện ủy Ia Pa đã giao Sở Tài Nguyên-Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để bàn giao. Ngày 11-10-2016, chúng tôi đã phối hợp thực hiện việc bàn giao nói trên. Tuy nhiên phần diện tích này nằm rải rác, phân tán, manh mún, nhỏ lẻ nằm trong khu vực đã giao cho Công ty Hoàng Anh trồng cao su và hiện đang quản lý. Do vậy việc bàn giao này chưa thực hiện được. Chúng tôi sẽ cố gắng triển khai bàn giao số đất này cho UBND huyện Ia Pa quản lý trong quý I-2017.

Bà Võ Thị Bảo Ngân-đại biểu HĐND TP. Pleiku chất vấn đại biểu Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch về trách nhiệm trong việc chủ đầu tư thi công chậm trễ, không xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm, không giải ngân vốn theo kế hoạch vốn đã bố trí đầu tư đối với công trình Hoàn thiện hạ tầng khu du lịch Biển Hồ. Về vấn đề này, ông Vũ cho biết: Chủ đầu tư đã kiểm điểm nghiêm túc trước UBND tỉnh; đã đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng đối với đơn vị quản lý dự án, giám sát dự án và liên doanh nhà thầu. Đến 30-11-2016, liên  doanh nhà thầu đã thi công xong khối lượng công trình 85%. Đối với việc giải ngân, chủ đầu tư đã giải ngân số tiền trên 17 tỷ đồng trong tổng số hơn 23 tỷ đồng. Số còn lại, chủ đầu tư đang đôn đốc liên doanh nhà thầu hoàn chỉnh hồ sơ giải ngân trước 31-12-2016. Chúng tôi cũng cam kết công trình này hoàn thành đúng vào thời điểm này.

Ngoài ra, tại buổi chất vấn, một số đại biểu chất vấn xoay quanh vấn đề an toàn thực phẩm, tín dụng đen, bán hàng đa cấp…

Chiều nay (8-12), kỳ họp thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết và tiến hành bế mạc kỳ họp.

Minh Dung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.