Gia Lai: Tưng bừng không khí Giáng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối năm,  phố núi Pleiku  thêm đẹp và bắt mắt hơn bởi đa sắc màu từ các cửa hiệu bán hàng trang trí, hay điểm nhấn của màu đỏ thắm từ những bộ áo quần và mũ Noel được bày bán trên nhiều tuyến phố, những hàng quán dịch vụ được trang hoàng rực rỡ, góp phần làm cho quang cảnh phố phường thêm nhộn nhịp và sinh động hơn.
 

Các cửa hiệu bán hàng trang trí mùa Giáng sinh. Ảnh: T.N
Các cửa hiệu bán hàng trang trí mùa Giáng sinh. Ảnh: T.N

Tại Ban đại diện Tin lành tỉnh - Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Nam tại Gia Lai, Mục sư Huỳnh Duy Linh - Trưởng ban đại diện phấn khởi bộc bạch:  “Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách mới đi vào cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã làm cho đời sống của đồng bào theo đạo nói chung, cũng như bà con tín hữu là người dân tộc thiểu số ngày càng đi lên. Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện cho Hội thánh hoạt động. Đến nay, Hội thánh tại Gia Lai có 60 chi hội được thành lập và hơn 220 điểm nhóm, có 22 mục sư thực thụ và 44 mục sư nhiệm chức, giúp bà con sinh hoạt đạo một cách thuận lợi hơn. Dịp Giáng sinh này, chính quyền và MTTQ các cấp còn tổ chức thăm, chúc mừng, gặp mặt thân mật các chức sắc và tín hữu dân tiêu biểu trong đồng bào theo đạo nên bà con phấn khởi lắm”.
 

Quang cảnh Giáng sinh tại Nhà thờ Tin lành. Ảnh: T.N
Quang cảnh Giáng sinh tại Nhà thờ Tin lành. Ảnh: T.N

Trước mùa Giáng sinh 2016, được sự cho phép của UBND tỉnh và Sở Nội vụ, tại huyện Chư Sê có Chi hội Tin lành Plei Pham (xã Bar Măih) là đơn vị mới thành lập gần đây nhất. Mục sư Siu Hùng - kiêm quản nhiệm Chi hội bộc bạch: “Sau khi có Chi hội cùng ban chấp sự được bầu ra, các sinh hoạt tôn giáo của hơn 1.000 tín hữu trong Chi hội cũng ngày càng thuận tiện và năm nay bà con đón noel cũng vui hơn”...

Qua tìm hiểu được biết, cơ sở thờ tự của Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Nam tại Gia Lai có thêm 2 nhà thờ vừa khánh thành kịp thời đưa vào phục vụ sinh hoạt cho bà con. Đó là nhà thờ Chi hội Tin lành Đê Rơng (Xã Trang, huyện Đak Đoa) và nhà thờ Chi hội Tin lành Plei Thung Dôr (xã An Phú, TP. Pleiku). Đến nay, toàn tỉnh có 26 Chi hội đã xây dựng nhà thờ. Đồng thời trước dịp Giáng sinh, nhà thờ Chi hội Tin lành Chư Gu (xã Chư Gu, huyện Krông Pa) đã khởi công xây dựng.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Giám mục Giáo phận Kon Tum. Ảnh: T.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Huỳnh Nữ Thu Hà chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Giám mục Giáo phận Kon Tum. Ảnh: T.N

Chúng tôi đến thăm Chi hội Tin lành Plei Breng (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) do Mục sư Puih Blik làm quản nhiệm. Trao đổi về tình hình chung của Chi hội, ông Siu Pyang-Trưởng ban Chấp sự của Chi hội cho hay: “Chi hội có hơn 4.000 tín hữu ở các làng trên địa bàn xã tham gia sinh hoạt. Bà con luôn đoàn kết trong đời sống cũng như trong sinh hoạt tôn giáo. Tại Chi hội có nhiều tín hữu là hộ nông dân sản xuất giỏi nhờ trồng cà phê, lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Họ cũng là những cá nhân tiêu biểu về sống tốt đời đẹp đạo tại địa phương…”.

Bên cạnh đó, không khí chuẩn bị đón Giáng sinh 2016 trong đồng bào theo đạo Công giáo cũng khá nhộn nhịp. Ở xã Trà Đa (TP.Pleiku), bà con giáo dân tại Nhà thờ Giáo họ Đức mẹ hằng cứu giúp trong những ngày qua đã khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị, trang trí và làm hang đá trước sân nhà thờ mừng Chúa Giáng sinh. Ông Mai Văn Định - Trưởng ban Chức việc, vui vẻ cho biết: “Giáo họ hiện có hơn 600 giáo dân. Bà con luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách và pháp luật, chăm lo làm ăn đảm bảo cuộc sống gia đình ổn định, tham gia các hoạt động do địa phương triển khai tại khu dân cư. Chúng tôi cũng phấn khởi vì địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện cho nhà thờ và sinh hoạt đạo của bà con trong Giáo họ, đúng theo tinh thần tự do tín ngưỡng mà pháp luật đã quy định”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thành Nuôi chúc mừng Giáng sinh tại Ia Grai. Ảnh: T.N
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai Nguyễn Thành Nuôi chúc mừng Giáng sinh tại Ia Grai. Ảnh: T.N

Tại nơi đứng chân của Nhà thờ Giáo xứ Plei Choét, ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TP. Pleiku là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo Công giáo, quy tụ hơn 1.500 giáo dân người Jrai sinh sống tại các làng thuộc xã Chư Á và phường Thắng Lợi. Hỏi chuyện bà con giáo dân nơi đây, bà Ra Lan Hnhen và ông Rơ Lan Khiêm cùng cho biết: Ngoài thời gian lao động, học tập, thanh thiếu niên và bà con giáo dân trong làng còn tranh thủ chuẩn bị thức ăn, tập văn nghệ, các hoạt cảnh và nghi lễ cầu nguyện cho Giáng sinh.

Riêng tại khu vực trung tâm thành phố, mọi người đều có thể nhận thấy quang cảnh phố núi thêm phần rực rỡ hơn bởi những sắc màu từ các cửa hiệu bán hàng trang trí mùa giáng sinh, hay những bộ áo quần và mũ noel đỏ thắm được bày bán trên những tuyến phố. Nhiều điểm kinh doanh dịch vụ trên các tuyến phố đã trang trí rất bắt mắt, với điểm nhấn là những cây thông và chuỗi đèn màu, những ngôi sao sáng lấp lánh, những ông già Noel vui tươi và thân thiện, càng làm cho không khí Giáng sinh đang đến rất gần.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ông Võ Thành Đức (Giáo xứ Đức An) cho biết: “Trong đời sống đạo, thông thường từ cuối tháng 11, bà con giáo dân Công giáo đã bắt đầu chuẩn bị về mặt tinh thần cho mùa Giáng sinh. Đồng thời, các gia đình giáo dân đã tranh thủ dọn dẹp và trang trí nhà cửa, cũng như dành thời gian đến giúp Nhà thờ, giáo xứ nơi mình sinh hoạt đạo làm các công việc chuẩn bị đón mừng Giáng sinh”.

Trao đổi với chúng tôi, Linh mục Đinh Quang Vinh - Trưởng Giáo hạt Pleiku cho biết: “Hiên tất cả các giáo xứ, giáo họ, cũng như toàn thể các linh mục và giáo dân trong toàn Giáo hạt đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh 2016. Trong dịp này, chúng tôi đã động viên toàn thể bà con theo đạo phải  thực hiện phương châm một giáo dân tốt cũng là một công dân tốt, phát huy tinh thần kính Chúa - yêu nước. Đồng thời, tổ chức đón Giáng sinh tiết kiệm, đúng quy định pháp luật, quan tâm chia sẻ tình yêu thương cho mọi người, cũng như dành sự giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, để mùa Giáng sinh thật sự bình an và thêm nhiều ý nghĩa thiết thực”. 

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.