Gia Lai: Những tỉnh lộ đang kêu cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng là thực trạng trên tuyến Tỉnh lộ 665, đoạn từ quốc lộ 14 (ngã ba Phú Mỹ) qua các xã Ia Băng, Ia Tôr, Ia Me, Ia Ga, Ia Piơr, Ia Mơr đến đường tuần tra biên giới thuộc huyện Chư Prông và tuyến 664 huyện Ia Grai. Thời gian gần đây, các tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông…

Với tổng chiều dài hơn 60 km, Tỉnh lộ 665 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của huyện Chư Prông. Cách đây hơn 2 năm, một số đoạn đường xung yếu, bị hư hỏng trầm trọng trên Tỉnh lộ 665 đã được nâng cấp, làm mới. Mới đây, UBND tỉnh đã có chủ trương triển khai dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều rộng mặt đường 5,5 mét, nền đường 7,5 mét. Tổng vốn đầu tư triển khai dự án này là hơn 457 tỷ đồng do Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay vốn. Người dân sống trên địa bàn huyện Chư Prông cũng như nhiều người thường đi lại, giao thương tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 665 rất phấn khởi khi biết thông tin này và mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, làm ăn, thông thương của bà con cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương.

 

Tỉnh lộ 665 Gia Lai đang xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 665 Gia Lai đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vấn đề đang gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn huyện là việc tuyến Tỉnh lộ này vừa được làm mới, nhưng nhiều đoạn đã bị hư hỏng và xuống cấp trầm trọng nên gây rất nhiều khó khăn, ách tắc trong việc đi lại, làm ăn, thông thương, buôn bán của hàng chục nghìn người dân, làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trong huyện Chư Prông, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Cũng chung số phận, trên Tỉnh lộ 664 đoạn qua Công ty Cà phê Ia Châm, huyện Ia Grai đến nay cũng bị nứt nẻ, sình lún, trở thành nỗi khốn khổ của người tham gia giao thông khi qua đây. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến các đoạn tuyến trên vẫn chưa được sửa chữa. Chính vì vậy, khi tham gia giao thông qua các tuyến đường này có thể nhận thấy các phương tiện rất vất vả khi phải né tránh các “ổ voi”, “ổ trâu”…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi và đánh giá của nhiều nhà chuyên môn thì đoạn đường mới làm đã hỏng là do chất lượng đá nền cấp phối không đảm bảo. Thế nhưng, để làm rõ vì sao đường mới làm đã hỏng thì cần có giám định, kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền.

Vì thế, việc xuống cấp của các tuyến tỉnh lộ là điều tất yếu dưới sự tác động của các yếu tố khách quan như: Địa hình, địa chất và thời tiết của tỉnh khá phức tạp, cùng với lưu lượng xe tăng nhanh gây tác động xấu đến hạ tầng giao thông. Kết cấu hệ thống giao thông trên các tuyến tỉnh lộ là lợi thế để các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với những bất cập như hiện nay, các tuyến tỉnh lộ lại đang trở thành nỗi lo của người dân.

Anh Phạm Tiến Lợi  - một tài xế cho biết, là tài xế xe khách nên thường xuyên đi lại trên tuyến đường này. Tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện rất nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, dân đi lại rất nguy hiểm, nhất là mỗi khi chở các ca cấp cứu. Từ ngã ba Phú Mỹ vào Ia Lâu chỉ 40km nhưng phải mất 2 tiếng đồng hồ mới đi đến nơi được, thay vì chỉ đi nửa tiếng. Mỗi khi mưa gió thì việc đi lại trên tuyến đường này vất vả vô cùng.

Nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc mỗi khi đi lại trên đoạn đường này, nhất là đoạn điểm đầu quốc lộ 14 dài hơn 3km, nối ngã 3 Phú Mỹ đến xã Ia Tôr đã bị hư hỏng, xuống cấp rất trầm trọng, san sát những "ổ gà", "ổ voi" và mặt đường bị bong tróc, đã trở thành “cái bẫy” đối với người dân mỗi khi tham gia giao thông, nhất là vào mùa mưa và ban đêm.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, xã Ia Băng, huyện Chư Prông chia sẻ, người dân rất khổ vì tuyến đường này. Do xe quá khổ quá tải và nhiều phương tiện giao thông lưu thông nên đường bị hư hỏng nặng. Mùa mưa thì lầy lội, còn mùa nắng thì bụi bay vào nhà rất nhiều, dẫn đến TNGT thường xuyên xảy ra.

Tuyến đường này đi qua nhiều xã thuộc huyện Chư Prông nên ngày càng nhiều người và phương tiện giao thông đi lại, lưu thông nhưng nhiều đoạn vừa xuống cấp trầm trọng, lại vừa hẹp, hành lang giao thông không đảm bảo nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Thiếu tá Trần Trọng Bảng - Đội phó Đội CSGT -  (Công an huyện Chư Prông) cho biết, trên đoạn đường này xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ trâu” chứ không chỉ “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT, nhất là những người lần đầu tham gia giao thông trên tuyến đường này vào ban đêm thì rất dễ xảy ra TNGT. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền trên đoạn đường này để người dân lưu ý tham gia giao thông phải đi chậm, không nên tham gia giao thông khi đã uống rượu bia vì dễ ra xảy tai nạn.

Người dân và dư luận hết sức quan tâm về những tuyến tỉnh lộ này, vì vậy các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để tu sửa những đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo chất lượng, giúp bà con nơi đây đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Theo giaothong

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.