Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Xã Ia Mơr phải cố gắng giữ rừng và giữ đất sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 25-10, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã đến thăm và làm việc tại xã biên giới Ia Mơr, huyện Chư Prông. Cùng đi có đồng chí Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
 

Bí thư Huyện ủy Chư Prông Bùi Viết Hội báo cáo tình hình của địa phương với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn lãnh đạo tỉnh. Ảnh: L.N
Bí thư Huyện ủy Chư Prông Bùi Viết Hội báo cáo tình hình của địa phương với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh. Ảnh: L.N

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình thi công công trình thủy lợi Ia Mơr. Công trình thủy lợi Ia Mơr được Chính phủ phê duyệt từ năm 2005. Giai đoạn I của dự án gồm hợp phần đập dâng Ia Lốp và hồ chứa Plei Pai đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác. Theo thiết kế, khi công trình hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới cho 12.500 ha lúa nước và hoa màu ở các xã vùng biên huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) và huyện Ea Súp (tỉnh Đak Lak), ngoài ra còn phục vụ nước sinh hoạt cho 50 ngàn dân sinh sống dọc vùng biên giới… Công trình do Ban Quản lý dự án Thủy lợi 8 (Bộ Nông nghiệp và PTNT) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2017 công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào sử dụng giúp người dân Ia Mơr giúp người dân ổn định sản xuất, chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Chư Prông và hệ thống chính trị xã Ia Mơr. Xã biên giới Ia Mơr là một trong những xã khó khăn của tỉnh Gia Lai, có tổng diện tích tự nhiên hơn 43.624 ha, có 21,7 km đường biên giới giáp với Campuchia. Toàn xã có 5 thôn làng với 509 hộ/2101 khẩu (trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 72,8%). Những năm qua, Nhà nước đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa 95%. Kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực như: lúa nước, mía, bắp, mì… Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 9 triệu đồng/năm. Toàn xã còn 118 hộ nghèo (chiếm 23,3%) và 112 hộ cận nghèo (chiếm 22,1%). Về xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm đạt thêm 3 tiêu chí gồm: giáo dục, văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo sớm hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân sản xuất, chuyển đổi cây trồng phát triển kinh tế. Ảnh: L.N
Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo sớm hoàn thành đưa vào sử dụng công trình thủy lợi Ia Mơr. Ảnh: L.N

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang đánh giá cao sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ia Mơr trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ia Mơr là xã biên giới được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hồ thủy lợi Ia Mơr với tổng kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị xã phải tập trung các giải pháp giúp dân thoát nghèo, vận động người dân giữ đất để sản xuất, tiếp tục duy trì cây mía và nhân rộng mô hình này, chuyển đổi cây trồng có hiệu quả kinh tế cao thay cho cây lúa nước. Đặc biệt, sau khi có công trình thủy lợi, người dân cần phát huy lợi thế để phát triển sản xuất, nếu còn để xảy ra nghèo đói thì không thể chấp nhận được. Xã cần tập trung cả hệ thống chính trị và tuyên truyền cho người dân phải cố gắng bảo vệ và giữ rừng.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT phải nhanh chóng rà soát, chuyển đổi đất lâm nghiệp mà người dân đang ở và sản xuất lâu đời để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Giao nhiệm vụ cho 2 đồn biên phòng Ia Mơr và Ia Hlốp đứng chân trên địa bàn giúp đỡ 2 hộ gia đình chính sách nghèo và khó khăn về nhà ở đến năm 2017 phải thoát nghèo. Sau khi quy hoạch 3 loại rừng, địa phương cần bố trí đất cho 60 hộ trên địa bàn thiếu đất ở…
 

Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, già làng và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.N
Đoàn công tác tặng quà cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, già làng và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.N

Nhân dịp này, đoàn công tác của tỉnh đã tặng 40 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho các đối tượng người có công với cách mạng, người cao tuổi, già làng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 3 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho Trạm Y tế xã, Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi và tặng UBND xã Ia Mơr 2 bộ máy vi tính (6 triệu đồng/bộ).

Vào tối cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi, nghe phản ánh tình hình của hệ thống chính trị và nhân dân làng Klă và giao lưu văn nghệ với bà con dân làng.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.