TP. Pleiku: Tập trung "nâng cấp" mỹ quan Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không riêng gì việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; các phương tiện ô tô, mô tô đậu, đỗ tràn lan... gây mất mỹ quan đô thị, thì việc lắp đặt các bảng quảng cáo, bảng hiệu đủ loại trên các tuyến phố góp phần làm cho bộ mặt đô thị “xuống sắc”. Trước tình hình trên, UBND TP. Pleiku đã triển khai nhiều giải pháp nâng cấp mỹ quan thành phố.

 
Bảng hiệu, quảng cáo tại các hộ kinh doanh trên đường Trần Phú, TP. Pleiku. Ảnh: N.G
Bảng hiệu, quảng cáo tại các hộ kinh doanh trên đường Trần Phú, TP. Pleiku. Ảnh: N.G

Để phục vụ cho việc kinh doanh hiệu quả, bảng hiệu, quảng cáo các loại được nhiều hộ kinh doanh quan tâm, theo đó những  bảng to, nhỏ với đủ kiểu từ sơn, vẽ đơn thuần đến bảng điện tử cao cấp được lắp đặt và nơi cắm, lắp được chọn chính là vỉa hè, nơi này vốn dĩ là nơi dành cho người đi bộ bị người dân chiếm dụng.

Qua chỉ đạo từ UBND tỉnh, cuối tháng 5-2016 thành phố Pleiku đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc đảm bảo an toàn giao thông, xử lý trật tự đô thị: Kinh doanh mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, lắp đặt bảng quảng cáo, bảng hiệu không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Để đảm bảo việc chấn chỉnh bảng hiệu, quảng cáo được đông đảo người dân đồng thuận, chấp hành. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với UBND các phường, xã tiến hành tuyên truyền, phát tài liệu hướng dẫn cụ thể đến từng hộ kinh doanh có lắp đặt bảng quảng cáo sai quy định. Qua đó, đã nhắc nhở, vận động chủ hộ kinh doanh tự ý thức tháo gỡ, lắp đặt lại các bảng quảng cáo, bảng hiệu hợp với quy định đề ra trước khi đoàn thực hiện cưỡng chế, tháo gỡ.

Sau gần 3 tháng triển khai, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, cưỡng chế các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, Đoàn công tác tăng cường làm việc với chủ hộ kinh doanh có lắp đặt bảng quảng cáo, bảng hiệu không đúng nơi quy định trên các tuyến phố chính như: Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ...

Ông Nguyễn Ngọc Liễn-Đội phó Đội Kiểm tra Quy tắc Quản lý Đô thị TP. Pleiku, Phó Trưởng đoàn cho biết: Trong quá trình triển khai, việc kiểm tra, xử lý phần lớn các hộ kinh doanh trên các tuyến đường chấp hành, phối hợp tháo gỡ các bảng theo yêu cầu, do vậy trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị tại một số tuyến dễ nhìn và thuận lợi hơn cho người đi bộ.

Chị Phượng-chủ shop hoa Phượng Vy trên đường Trần Phú, TP. Pleiku cho biết: Tôi có bảng quảng cáo để khách dễ thấy đến mua hàng, nhưng khi nghe đoàn kiểm tra nói rõ việc cắm bảng là không đúng, cản trở đường thông, hè thoáng nên tôi chấp hành và tự ý tháo dỡ, gắn vào trong nhà theo quy định đề ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình thực hiện tháo gỡ các bảng quảng cáo, bảng hiệu sai quy định, phần đông người dân chấp hành, những hộ kinh doanh còn lại có bảng sai quy định dù đã thông báo nhưng vẫn không tự giác thực hiện và cho đó là việc không ảnh hưởng đến ai, từ từ làm.

 


Trong lúc thực hiện, mặc dù các xã, phường đã công khai tuyên truyền, phổ biến chủ trương này nhưng một số người dân không quan tâm đến việc này nên khi đoàn liên ngành đến làm việc thì một số hộ không chấp hành. Đó là chưa kể đến các bảng quảng cáo di động cứ thấy đoàn kiểm tra lại cất đi, rồi lại mang ra đặt ngay trên vỉa hè để tiện kinh doanh, hút khách-ông Nguyễn Ngọc Liễn nói.

Chính từ việc kiên quyết lập lại trật tự, Đoàn kiểm tra liên tục tiến hành nhắc nhở, xử lý các cá nhân, hộ kinh doanh vi phạm. Theo Đoàn kiểm tra cho biết, khi thực hiện, có ngày đoàn thu cả trăm bảng hiệu di động, bảng quảng cáo vắng chủ đưa về xử lý và cắt bỏ không đưa lại cho các trường hợp vi phạm.

 

Ảnh: N.G
Ảnh: N.G



Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục triển khai xử lý việc kinh doanh mua bán lấn chiếm lòng lề đường, lắp đặt bảng quảng cáo, bảng hiệu không đúng quy định, TP. Pleiku triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường công tác quản lý sử dụng lòng đường ngoài mục đích giao thông, ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ xe ô tô trái quy định trên một số tuyến đường trong khu vực nội thành.

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: Toàn thành phố hiện có 207 tuyến đường có tên, trong đó đường rộng 7,5 mét là 58 đường, đường rộng trên 10,5 mét là 24 đường, đường trên 14 mét là 6 đường, đường từ 3 mét đến 7 mét là 149 đường. Trong khi đó, các tuyến đường ở Pleiku chủ yếu là nằm trong nhóm không được đậu xe theo Nghị định 100 của Chính Phủ. Để giải quyết tình trạng này, UBND TP. Pleiku đã có tờ trình xin chủ trương triển khai thí điểm cắm biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại một số tuyến đường phức tạp về đứng, đỗ.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, vừa rồi chúng tôi cũng tham khảo một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam thì họ vận dụng đường 7,5 mét để cho đậu 1 bên theo hình thức ngày chẵn, ngày lẻ. Chúng tôi cũng đã làm việc với Sở Giao thông-Vận tải, Ban An toàn Giao thông, Sở Xây dựng, theo đó sẽ triển khai thí điểm tại 3 đường gồm: Nguyễn Du, Nguyễn Thái Học và Tăng Bạt Hổ. Vì vậy, thành phố Pleiku đề xuất với tỉnh là cho đậu thử 1 bên đối với 3 con đường này, sau đó tổng hợp ý kiến và nhân rộng nếu thuận lợi-ông Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku nói.

 Thực tế hiện nay trên địa bàn thành phố Pleiku số lượng xe ô tô cá nhân tăng lên nhanh chóng, trong khi quỹ đất để bố trí làm bãi đỗ xe công cộng không còn nhiều, nhất là trong khu vực trung tâm thành phố. Tính đến thời điểm này, TP. Pleiku mới chỉ quy hoạch được 35 điểm, bãi đậu, đỗ xe ô tô, chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó ý thức chấp hành về trật tự giao thông của một bộ phận nhân dân chưa cao, chưa thực hiện tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ về dừng, đỗ xe ô tô. Vì vậy việc TP. Pleiku đưa ra nhiều giải pháp trong công tác trật tự đô thị sẽ góp phần đảm bảo mỹ quan, nâng sắc phố núi, tiến tới xây dựng TP. Pleiku thành đô thị loại I trước năm 2020.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.