Ai "tiếp tay" cho nguyên Giám đốc Công ty Bình Dương phá rừng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 28-6-2016, Cơ quan Điều tra Hình sự Binh đoàn 15 có kết luận điều tra số 02 về vụ Trần Văn Khanh (SN 1957, nguyên Đại tá, Giám đốc Công ty Bình Dương, nay là Công ty TNHH một thành viên Bình Dương) thuộc Binh đoàn 15 đã có những hành vi chỉ đạo cấp dưới và các chủ thầu san ủi trái phép gần 590 ha rừng ở địa bàn huyện Chư Prông để trồng cây cao su, gây thiệt hại tổng cộng hơn 18 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 5 để đề nghị truy tố về những hành vi hủy hoại rừng đối với Trần Văn Khanh và Dương Công Tư (SN 1979, nguyên Thượng úy, Trợ lý phòng Kế hoạch Kinh doanh Công ty Bình Dương).

Ảnh: Hoàng Cư
Trụ sở Công ty TNHH một thành viên Bình Dương. Ảnh: Hoàng Cư

Thực hiện chủ trương của Chính phủ cho phép chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su, UBND tỉnh Gia Lai đã lần lượt thực hiện các thủ tục bàn giao hơn 2.400 ha rừng ở các tiểu khu: 896, 897, 898, 900, 091, 935, 936, 925, 932 thuộc địa bàn các xã Ia Me, Ia Púch và Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho Công ty Bình Dương. Đầu năm 2010, mặc dù chưa có quyết định giao đất chính thức nhưng ông Trần Văn Khanh đã chỉ đạo Dương Công Tư, Ngô Minh Quang (Đội trưởng Đội 11)... và hướng dẫn đại diện Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Đức Quang và DNTN Phú Đạt khẩn trương điều động người và tập kết các phương tiện hiện đại vào rừng san ủi mặt bằng các tiểu khu: 896, 897, 898, 900, 091 thuộc địa bàn xã Ia Mơr và Ia Púch. Đầu tháng 1-2011, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo các ông: Dương Công Tư, Lê Đức Cường (Đội trưởng Đội 15), Dương Đức Thịnh (Đội trưởng Đội 16), Lê Huy Cung (Đội trưởng Đội 18), Phạm Hiền Lương (Đội trưởng Đội 20) theo dõi tiến độ Công ty TNHH Hoàng Tùng, Công ty TNHH Hà Anh, DNTN Đức Quang, DNTN Bảo Trọng thực hiện việc san ủi mặt bằng các tiểu khu 935, 936 thuộc địa bàn xã Ia Púch. Tháng 10-2011, ông Khanh lại tiếp tục chỉ đạo ông Tư dùng thiết bị định vị GPS xác định vị trí rồi giao mốc ranh giới đất dự án cho các doanh nghiệp san ủi các tiểu khu 925 và 932 thuộc địa bàn xã Ia Púch.

Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư phát triển cây cao su trên đất lâm nghiệp, ông Khanh luôn quyết liệt chỉ đạo thuộc cấp, các chủ nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ san ủi mặt bằng các khu rừng, không ngừng mở rộng diện tích, bất chấp việc san ủi quá giới hạn dự án, sai quy định. Thậm chí, việc san ủi trái phép vào rừng tự nhiên thuộc tiểu khu 936 đã bị Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Púch phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm vào ngày 10-2-2011, nhưng sau đó, Trần Văn Khanh vẫn ngang nhiên chỉ đạo thuộc cấp dọn những xác cây rừng, đào hố, bỏ phân và trồng mới cây cao su. Kết luận điều tra của cơ quan chức năng xác định: Tại các tiểu khu 896, 897, 898, 900 và 091, ông Trần Văn Khanh đã chỉ đạo khai hoang ra ngoài ranh giới dự án gần 494 ha. Tại các tiểu khu 935 và 936, Trần Văn Khanh đã chỉ đạo khai hoang ra ngoài ranh giới dự án hơn 202 ha, trong đó có gần 10 ha đất rừng phòng hộ...

Quá trình chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su, Giám đốc Trần Văn Khanh đã nhiều lần chỉ đạo cấp dưới lập khống khối lượng, giá trị đầu tư các hạng mục tiền lương, cây giống, phân bón, cố tình trồng trái phép cây cao su trên đất lâm nghiệp để chiếm đoạt và làm thất thoát của Nhà nước hơn 35 tỷ đồng. Những hành vi sai phạm này, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, thanh tra, điều tra làm rõ và tháng 4-2014, Quân ủy Trung ương đã có quyết định xử lý kỷ luật Trần Văn Khanh bằng hình thức “Khai trừ ra khỏi Đảng” và “Giáng cấp bậc quân hàm từ Đại tá xuống Trung tá”.

Cơ quan Điều tra hình sự Binh đoàn 15 khẳng định: Trong những sai phạm của ông Trần Văn Khanh có sự buông lỏng quản lý của các chủ rừng, của Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông và các cấp chính quyền địa phương. Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Viết Hội-Bí thư Huyện ủy Chư Prông (nguyên Chủ tịch UBND huyện Chư Prông) cho biết: “Huyện đang chờ kết quả giải quyết vụ án này của các cơ quan pháp luật. Huyện kiên quyết không bao che, không dung túng cho tổ chức, cá nhân nào vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trương Thị Phụng (Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Trần Văn Khanh, khẳng định: Trong hồ sơ vụ án và những lời khai nhận của ông Khanh cũng như những người có liên quan cho thấy, ông Khanh đã báo cáo mọi công việc tại rất nhiều cuộc họp giao ban, các hội nghị của các cơ quan và thực tế đã nhận được nhiều ý kiến chỉ đạo tăng cường nhân lực, cấp kinh phí, vật tư, cây giống... cho Công ty Bình Dương đẩy nhanh tiến độ san ủi, trồng mới cây cao su hàng năm. Chính vì vậy, những sai phạm ở Công ty Bình Dương có nhiều dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý, sự giúp sức nếu không muốn nói là sự “tiếp tay” của những người có trách nhiệm ở Binh đoàn 15 và huyện Chư Prông.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.