Báo chí Gia Lai: Tiến bộ và không ngừng phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây 91 năm, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Báo Thanh niên, số ra đầu tiên vào ngày 21-6-1925, đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Sự ra đời của Báo Thanh niên là dấu mốc quan trọng của cách mạng nước ta.

Thông qua Báo Thanh niên, Bác Hồ đã truyền bá tư tưởng cách mạng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3-2-1930 và 20 năm sau đó, nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc ta-kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Suốt 91 năm qua, báo chí cách mạng luôn đồng hành cùng dân tộc, lớn lên cùng cách mạng, phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân. Người làm báo thực sự là chiến sĩ, với cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén, góp phần xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà trao giải nhất cho các tác giả. Ảnh: ĐỨC THỤY
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà trao giải nhất cho các tác giả. Ảnh:Đức Thụy

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí của tỉnh Gia Lai và các báo, đài trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh nhà những năm qua, đặc biệt là sau 30 năm đổi mới đã có nhiều tiến bộ và phát triển không ngừng cả về tổ chức, loại hình, nội dung và hình thức.

Báo chí trên địa bàn tỉnh đã theo kịp các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngày càng khẳng định vai trò to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa, hoạt động đúng định hướng, đúng pháp luật, từng bước đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng được nhiều đối tượng khác nhau. Báo chí đã góp phần tuyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện vừa là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị-xã hội, vừa là diễn đàn của nhân dân; đã thông tin đầy đủ kịp thời các sự kiện của địa phương, trong nước và quốc tế; góp phần phản ánh những kinh nghiệm, mô hình từ thực tiễn, cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng thời, báo chí cũng đã tiếp thu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần tự chủ khi xử lý những thông tin sai lệch góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị để tỉnh ta phát triển bền vững.

Báo chí trên địa bàn tỉnh nhà cũng đã khẳng định mạnh mẽ những thành tựu đổi mới trên các mặt của đất nước và của địa phương, góp phần làm sáng tỏ những thành tựu to lớn trên các mặt, nhất là trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa mới, con người mới xã hội chủ nghĩa thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tích cực tuyên truyền quảng bá hình ảnh Gia Lai, quảng bá những tiềm năng thế mạnh và các cơ chế ưu đãi đầu tư góp phần tạo ra các làn sóng đầu tư vào Gia Lai, làm cho bộ mặt của tỉnh có nhiều khởi sắc, kinh tế tăng trưởng khá cao, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện về mọi mặt.

Lực lượng báo chí trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, con người mới trên các mặt của thực tiễn cuộc sống, nhất là các điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nêu lên sự thay đổi ở nông thôn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bắt đầu từ kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, những điển hình tiên tiến trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; hoặc biểu dương những hành động dũng cảm cứu bạn, cứu người trong bão lũ; những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi; những phẩm chất cao đẹp của lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng-chống bọn phản động FULRO, đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội được nhân dân tin yêu…

 

Báo chí đã chú trọng tuyên truyền cổ động có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các sự kiện chính trị lớn của Đảng, của dân tộc và của Đảng bộ địa phương… góp phần giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, khơi dậy không khí chính trị lành mạnh trong xã hội, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh mà qua từng nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã phản ánh những tồn tại yếu kém trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, mạnh dạn tham mưu đề xuất nhiều ý tưởng, ý kiến, giải pháp có giá trị để khắc phục; tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững ổn định xã hội. Trước sự tác động của nhiều luồng thông tin cũng có nhiều tâm tư, ý kiến nghi ngờ về công tác đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bằng ngòi bút thể hiện trên những trang báo, tạp chí, phóng sự truyền hình… đã phản ánh kịp thời các vụ việc tham nhũng, tiêu cực giúp cho các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra xử lý nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực lớn đem lại niềm tin cho nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cơ quan báo chí cùng toàn thể những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những năm qua. Với những thành tích nổi bật đó, hôm nay, Hội vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta cũng mạnh dạn nêu lên những khuyết điểm của báo chí trên địa bàn những năm qua cần được khắc phục, đó là:

Hoạt động báo chí trên địa bàn còn nhiều bất cập, việc cung cấp thông tin cho báo chí, chỉ đạo tuyên truyền, định hướng thông tin cho báo chí có lúc chưa kịp thời. Công tác quản lý nhà nước về báo chí chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay.

Tuy tăng thời lượng phát sóng, chuyên trang, chuyên mục song chất lượng còn hạn chế; tính nhạy bén, tính chiến đấu, tính thuyết phục chưa cao; viết về nhân tố mới còn ít.

Chưa có nhiều bài viết có chất lượng đề cập những đề tài lớn của tỉnh như: đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, phòng-chống hạn hán, phòng-chống vượt biên, công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI); một số phóng viên các báo trung ương và bộ, ngành ít khai thác, khẳng định mặt tốt mà chú ý đến mặt tồn tại, mặt tiêu cực, có những tin, bài tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần vào sự nghiệp đổi mới đất nước, của tỉnh, đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí trong thời kỳ mới, tôi đề nghị các cơ quan báo chí và những người làm báo tiếp tục phát huy tinh thần của báo chí cách mạng, góp phần xứng đáng cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Tích cực tuyên truyền, cổ vũ những thành tựu của công cuộc đổi mới; tuyên truyền biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực; thông tin, phản ánh đa dạng, có chiều sâu các vấn đề kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cổ vũ, động viên nhân dân tham gia vào công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại và kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và chủ trương tái canh cây cà phê trên địa bàn tỉnh; tăng cường có hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.
Mặt khác, Hội Nhà báo tỉnh cần đổi mới và kiện toàn tổ chức Hội, thường xuyên tổ chức nghiên cứu quán triệt sâu sắc Chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức và hành động cho đội ngũ cán bộ, hội viên, phóng viên; rèn luyện tác phong, đạo đức người làm báo cách mạng xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng-văn hóa trong giai đoạn hiện nay.

Xây dựng Ban Chấp hành là tập thể đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, làm hạt nhân tập hợp đội ngũ nhà báo chuyên và không chuyên, gắn chặt với các cơ quan báo chí, thông tấn và các ban, ngành liên quan, tập trung tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và các yêu cầu chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có hiệu quả. Tích cực duy trì và nâng cao chất lượng giải báo chí hàng năm; đẩy mạnh các hoạt động xã hội nhằm nâng cao uy tín, vị thế của Hội Nhà báo, của các cơ quan báo chí… xứng đáng là ngôi nhà chung ấm áp, nghĩa tình của toàn thể hội viên trong tỉnh. Tuân thủ tuyệt đối sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam và thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí; chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường và đổi mới hình thức giáo dục chính trị-tư tưởng cho hội viên, nhà báo được nghiên cứu và tham gia đầy đủ các lớp học nghị quyết, các đợt sinh hoạt chính trị, thông tin thời sự.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.