Lốc xoáy gây thiệt hại nặng tại xã Đất Bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mưa lớn kèm theo lốc xoáy trong chiều 30-5 đã gây thiệt hại nặng nề cho xã Đất Bằng (huyện Krông Pa). Trụ sở UBND xã, trường Tiểu học và hơn 20 nhà dân bị tốc mái, bên cạnh đó đã có 2 người bị thương.
 

Hàng chục hộ dân nhà bị tốc toàn bộ mái nhà. Ảnh: V.N
Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái. Ảnh: V.N

Sáng 31-5, người dân xã Đất Bằng vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lốc xoáy với cường độ lớn càn quét qua địa bàn xã. Trụ sở của UBND xã là một trong những công trình bị thiệt hại nặng nề từ cơn lốc xoáy này. Dãy nhà trụ sở chính cao hai tầng đã bị tốc toàn bộ mái tôn và la phông. Cây cối trong khuôn viên UBND xã cũng bị gãy đổ. Rất may cơn lốc xảy ra trong khoảng thời gian cuối giờ làm việc buổi chiều nên không gây thiệt hại về người.
 

Nhiều hồ sơ, học bạ của học sinh bị ướt. Ảnh: Q.T
Nhiều hồ sơ, học bạ của học sinh bị ướt. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Khánh Tùng-Trưởng Công an xã cho biết: “Cơn lốc xoáy xuất hiện từ lúc gần 5 giờ chiều nên chỉ còn một vài người ở trụ sở. Ban đầu nó xoáy bụi mờ mịt như một đám cháy rồi bắt đầu quét qua các nhà dân, trường học khiến các tấm tôn bị bốc lên cao hàng chục mét”.

Buôn Ma Leo là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Ông Nay Lel chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay chỉ thấy gió bão làm đổ cây, lật tôn chứ chưa bao giờ thấy cơn lốc xoáy dữ dằn như vậy. Hai vợ chồng mình ngồi trong nhà trú mưa bỗng nhiên thấy gió ập tới thổi bay mất mái tôn, đồ đạc trong nhà ướt hết. Tối qua, cả nhà 7 người phải đi ngủ nhờ ở nhà họ hàng. Sáng nay, mình với con trai đi ra bờ suối cách đây hơn 1km để nhặt lại tôn nhưng chỉ được một vài tấm không đủ lợp lại nhà”.

 

Lốc làm nhiều mái nhà bị bay đi khá xa. Ảnh: Q.T
Lốc xoáy làm nhiều mái nhà bị bay đi khá xa. Ảnh: Q.T

Cơn lốc xoáy làm nhiều người hoảng sợ và bỏ chạy tán loạn. Ông Rơ Ô Rơn (buôn Ma Leo). Trên đường đi làm rẫy về khi thấy cơn lốc từ phía ngọn núi ào ạt đổ về làng với âm thanh cùng tốc độ gió khủng khiếp, ông Rơ Ô Rơn (buôn Ma Leo) đã bỏ chạy. Khi cơn lốc ập tới, ông cúi gập người xuống rồi dùng tay che đầu nhưng vẫn bị một tấm tôn va phải khiến đầu ông bị rách phải khâu 3 mũi và bàn tay bị tôn cắt đứt thịt chấn thương khá nặng. Một phụ nữ trong buôn Ma Leo cũng bị tôn đè lên cánh tay dẫn đến chấn thương.

Không bị thiệt hại về người nhưng Trường Tiểu học xã Đất Bằng tại bị tổn thật nặng nề về cơ sở vật chất. Cơn lốc xoáy đã cuốn bay mái tôn của phòng vi tính và phòng thư viện với hơn 20 chiếc máy tính và hàng ngàn đầu sách bị ảnh hưởng do mưa ướt. Trong sáng 31-5, các lực lượng trong xã cùng thầy cô trong trường đã nhanh chóng di chuyển các thiết bị máy tính, sách, hồ sơ… đến nơi an toàn. Theo cô Bùi Thị Huyền-Hiệu phó Trường Tiểu học xã Đất Bằng, thiệt hại do cơn lốc xoáy gây ra cho trường ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Nhiều máy tính của Trường Tiểu học xã Đất Bằng bị hư hỏng. Ảnh: Q.T
Nhiều máy tính của Trường Tiểu học xã Đất Bằng bị hư hỏng. Ảnh: Q.T

Ngay sau khi nắm thông tin về trận lốc xoáy, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu tạn huyện Krông Pa đã có mặt để thống kê thiệt hại, đồng thời lên kế hoạch hỗ trợ người dân sớm ổn định chỗ ở. Ông Đinh Xuân Duyên-Phó ban Thường trực, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cho biết: “Qua thống kê sơ bộ, lốc xoáy gây thiệt hại tòa nhà chính hai tầng của trụ sở UBND xã, phòng vi tính, phòng thư viện, phòng Đoàn, Đội của Trường Tiểu học xã Đất Bằng và hơn 20 nhà dân ở buôn Ma Leo, buôn Ơi Khảm. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo gấp rút trong ngày 31-5 phải bắt đầu sửa chữa trụ sở UBND xã để có nơi làm việc và sớm có kế hoạch sửa chữa cho Trường Tiểu học xã Đất Bằng để chuẩn bị cho năm học tới. Chúng tôi cũng đề nghị các lực lượng Công an, dân quân cùng với bà con xóm giềng của các hộ bị thiệt hại giúp đỡ nhau sớm dựng lại nhà cửa để ổn định chỗ ăn chỗ ở. Huyện cũng sẽ xuất kinh phí để hỗ trợ các hộ dân tùy theo từng mức thiệt hại”.
 

Cũng theo ông Đinh Xuân Duyên, từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra lốc xoáy gây thiệt hại ở các xã Ia Rsươm, Chư Rcăm, Uar, Ia Rsai. Huyện cũng đã hỗ trợ bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau với tổng số tiền trên 550 triệu đồng.

Văn Ngọc-Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.