Gia Lai: Cháy rừng tràm tại kho đạn cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 11-3, Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, đến 15 giờ ngày 10-3, vụ cháy tại rừng tràm đang khai thác tại khu vực kho K54 (thuộc Đại đội Trinh sát 20, Trung đoàn Bộ binh 38, Sư đoàn 2, Quân khu 5, đóng tại xã Trà Đa, TP. Pleiku) đã được các lực lượng chức năng và nhân dân dập tắt. Vụ cháy không làm thiệt hại về người nhưng đã làm hư hại hơn 150 m3 gỗ tràm đã khai thác để gần đó.

  Lực lượng chức năng thu gom võ đạn. Ảnh: Lê Anh
Lực lượng chức năng thu gom võ đạn. Ảnh: Lê Anh

Theo kết quả điều tra, xác minh ban đầu, vào khoảng 12 giờ ngày 9-3, một tiếng nổ bất ngờ phát ra tại khu vực rừng tràm vừa khai thác xong, sau đó ngọn lửa bất ngờ cháy lan nhanh qua các khu vực khác. Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng quân đội cùng các công nhân đang khai thác tại rừng tràm đã tiến hành dập lửa và báo cháy cho Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Ngay khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã điều động 3 xe chữa cháy và 30 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tiến hành dập tắt đám cháy. Đến khoảng 15 giờ ngày 9-3, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên do khu vực rừng tràm rộng (khoảng 53 ha), với lớp thực bì dày, nhiều cành, nhánh lá khô và những vật liệu nổ còn sót lại bên trong, nên lực lượng chữa cháy không tiếp cận được vào sâu bên trong mà phải dùng biện pháp tạo đường ranh cản lửa để tránh cháy lan sang khu vực khác.

Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ cùng ngày, đám cháy tiếp tục bùng phát trở lại và cháy lan nhanh ra nhiều khu vực rừng tràm đã khai thác khác. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục huy động 6 xe chữa cháy cùng 60 cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường dập lửa ngăn không cho cháy lan ra khu vực dân cư lân cận. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Công an xã Trà Đa đã huy động lực lượng và nhân dân trong khu vực tham gia dập lửa. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cũng đã đến hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy.

Đến 3 giờ ngày 10-3, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Qua kiểm tra ban đầu, khu vực phát cháy rộng khoảng 15 ha (diện tích rừng tràm đã khai thác), cạnh đó 150 m3 gỗ tràm cũng bị ngọn lửa làm hư hại, rất may không có thiệt hại về người. Một phần diện tích rừng tràm khác (chưa khai thác) cũng bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể.

Tại khu vực phát ra tiếng nổ, lực lượng chức năng phát hiện 1 quả đạn lớn đã nổ, chỉ còn những mảnh sắt, quanh khu vực này còn rất nhiều vỏ đạn khác.

Được biết khu vực xảy ra đám cháy từng là kho đạn của chế độ cũ để lại. Sau đó, kho đạn này đã được di chuyển nhưng vẫn còn một số quả đạn sót lại. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, có thể còn 1 viên đạn chứa phốt pho còn sót lại nên khi khai thác rừng tràm để lộ phốt pho ra ngoài gặp không khí thì phát cháy. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức vụ cháy vẫn đang được phía quân đội phối hợp cùng các phòng chuyên môn Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.