Những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Gia Lai lần thứ X, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Quốc lộ 14. Ảnh: Minh Thi
Quốc lộ 14. Ảnh: Minh Thi

Cử tri tại 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm của mình về các vấn đề thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội và nội chính.

Cử tri tại TP. Pleiku đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Ban Quản lý dự án thi công đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) xem xét cho mở dải phân cách đường Trường Chinh qua đoạn tổ 3 và tổ 4 thuộc phường Chi Lăng (đoạn từ ngã tư Lâm nghiệp đến đường vào Trung đoàn Cảnh sát Cơ động), đường Nguyễn Bá Ngọc sang đường Lương Định Của vì đường quốc lộ có giao nhau với một số đường nhánh và dải phân cách quá dài nên muốn sang đường người dân phải đi đường vòng rất xa. Đồng thời, cử tri cũng mong muốn UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Khu Đô thị Cầu Sắt tiến hành mở rộng khúc cua đường Trần Văn Bình đi ra khu đô thị. Khúc cua này hẹp và gấp khúc nên rất dễ xảy ra tai nạn, đã có vụ gây chết người. Cử tri cũng kiến nghị các ngành chức năng giảm bớt thủ tục trong việc quy định mua thẻ bảo hiểm tự nguyện.

 

Cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.G
Cử tri huyện Phú Thiện ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: N.G

Gắn với vấn đề xây dựng nông thôn mới, cử tri huyện Chư Sê đề nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi một phần đất sau khi tái canh cây cao su tại địa bàn xã Ia Glai (huyện Chư Sê) để thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân tại làng Pang (xã Ia Glai-huyện Chư Sê) cũng mong muốn được cấp đất vì họ đang trong tình trạng thiếu đất ở. Cử tri huyện Mang Yang và Ia Pa đề nghị UBND tỉnh đầu tư làm đường Tỉnh lộ 666 qua địa bàn huyện Mang Yang và sửa chữa đường 662B từ huyện Ia Pa đi Phú Thiện để nhân dân thuận lợi trong việc đi lại và phục vụ sản xuất.
 

Cử tri huyện Kbang mong muốn Sở Giao thông-Vận tải sớm phối hợp cùng với địa phương khảo sát và có kế hoạch đấu tư, làm mương thoát nước dọc tại một số vị trí của tuyến đường tỉnh lộ 669 qua khu vực dân cư thuộc xã Đông và xã Nghĩa An; đề nghị UBND tỉnh sớm thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao về địa phương quản lý diện tích 17,1 ha đất rừng nghèo tại đầm Đak Kmau (thuộc quản lý của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ka Nak), để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất cho nhân dân các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại làng Chiêng, làng Chư Réh, làng Nak, làng Hợp (thị trấn Kbang)...
 

ak Đoa ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới.
Đak Đoa ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc ý kiến Sở Giao thông-Vận tải khảo sát và bố trí kinh phí đầu tư làm cầu treo dân sinh qua suối Mlah; cử tri huyện Krông Pa cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, xe độ chế lưu thông trên địa bàn huyện nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cần thống nhất với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về chủ trương ưu tiên dành diện tích đất cao su tái canh để bố trí đất ở, đất sản xuất cho nhân dân, đất xây dựng công trình công cộng trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt-Đó là ý kiến của cử tri huyện Chư Prông. Song song với đó, cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện quy hoạch, quản lý và xây dựng trung tâm huyện mới.

Một số hộ dân vùng dự án thủy điện An Khê-Ka Nak đã được cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp, số diện tích này phần lớn đã bị Công ty Thủy điện 7 thu hồi, bồi thường để xây dựng công trình thủy điện An Khê-Ka Nak. Trong khi đó, số diện tích đất ngoài hạn điền còn lại đến nay đã hết hạn, buộc người dân phải làm thủ tục thuê đất. Vì vậy, cử tri thị xã An Khê đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép chuyển quyền sử dụng đất từ diện tích ngoài hạn điền vào hạn mức “trong hạn điền” đối với các trường hợp đã bị thu hồi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Cử tri thị xã An Khê cũng bày tỏ nguyện vọng đầu tư xây dựng mới Nhà máy nước An Khê để đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn thị xã...

Trong lĩnh vực y tế, cử tri phản ánh về tác phong, thái độ phục vụ chưa tốt của một số y-bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Bên cạnh đó, cần nâng cấp Bệnh viện Đa khoa thành phố Pleiku, hiện nay khu vực nhà vệ sinh của Bệnh viện này đã bị xuống cấp trầm trọng và mất vệ sinh.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.