Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn tỉnh lần thứ II thành công tốt đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-10, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku) đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn tỉnh lần thứ II. Về dự đại hội về phía Trung ương có các đồng chí: Ksor Phước-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hà Hùng-Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; H’Ngăm Niê Kdăm-Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên.

Bài phát biểu của đồng chí: Ksor Phước-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Bài phát biểu của đồng chí Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh có các đồng chí Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Dương Văn Trang-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Công Lự-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Kpă Thuyên-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho 33 DTTS trong tỉnh.

Với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các DTTS tỉnh Gia Lai trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội đã đánh giá những thành quả đạt được trong công tác dân tộc và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào DTTS của tỉnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong 5 năm (2009-2014), gắn với thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tổ chức tại Pleiku ngày 19-4-1946.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các DTTS trong tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức chung lòng phấn đấu đạt được những thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, những năm qua, việc tổ chức thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội đối với đồng bào DTTS ở Gia Lai đã đạt được những chuyển biến quan trọng. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình mục tiêu, ưu tiên đầu tư hỗ trợ vùng khó khăn và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nâng cao mức sống của đồng bào DTTS, góp phần vào sự phát triển chung của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, các DTTS anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam…

Phát biểu tại Đại hội, ngoài việc biểu dương sự đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS tỉnh nhà trong sự nghiệp cách mạng, cũng như những nỗ lực của tỉnh về công tác dân tộc thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước và Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị của tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác theo Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa IX) về công tác dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó cần tiếp tục phát huy hiệu quả các chủ trương chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh công tác phát triển kinh tế xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp đồng bào DTTS nâng cao nhận thức phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo. 

Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục DTTS, bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của các dân tộc, xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương. Chú trọng tuyên truyền vận động đồng bào DTTS nâng cao ý thức tự vươn lên, quan tâm động viên con cháu học tập để ngày càng nâng cao mặt bằng dân trí trong đồng bào DTTS tại chỗ, không trông chờ ỷ lại vào nhà nước, tích cực lao động sản xuất và các phong trào thi đua yêu nước, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển…

Đại hội đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 8 tập thể và cá nhân, bằng khen của Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 22 tập thể và cá nhân, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 52 tập thể và cá nhân về thành tích trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trước đó, chiều 29-10, các đại biểu đã đến dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết và viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Riêng tối 29-10, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh đã diễn ra chương trình Dạ hội chào mừng Đại hội.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.