Gia Lai: Tưng bừng ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa chung không khí vui tươi của cả nước, sáng 5-9, 803 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2014-2015 trong tâm thế hân hoan, phấn khởi.

Các ông: Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Văn Trang-Phó Bí thư Tỉnh ủy; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương… đã đến dự lễ khai giảng với các thầy-cô giáo và học sinh ở một số trường tại các địa phương trong tỉnh.
 

Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin đánh trống khai trường. Ảnh: Phương Linh
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin đánh trống khai trường. Ảnh: Phương Linh

Mặc dù Gia Lai bước vào năm học 2014-2015 từ ngày 18-8, thế nhưng, ngày khai giảng 5-9 vẫn luôn là một ngày nhiều ý nghĩa. Không chỉ học sinh, thầy-cô giáo hay các bậc phụ huynh mà toàn xã hội đều đong đầy tình cảm đón chào thời điểm này. Trời Phố núi sớm nay trong veo với nắng ấm cuối thu hòa cùng sắc màu rực rỡ của bóng bay như càng điểm tô cho bầu không khí của ngày khai trường thêm đẹp và tươi vui.

Nhiều kỳ vọng ở những ngôi trường mới

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai (thị xã An Khê) và Trường THPT A Sanh (xã Ia Krái, huyện Ia Grai) có lẽ là nơi chứa nhiều xúc cảm hân hoan nhất. Bởi rằng, đây là lễ khai giảng năm học đầu tiên của cả thầy và trò ở hai ngôi trường mới vừa được thành lập.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại nhà trường. Ảnh: Phương Linh
Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại nhà trường. Ảnh: Phương Linh

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin đã đến dự và đánh trống khai trường. Phát biểu tại buổi lễ, bên cạnh nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của trường trong công tác đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Sơn Nhin chỉ đạo: “Trong năm học đầu tiên này, nhà trường cần phải tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập, thấm nhuần tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo, tạo điều kiện để đội ngũ sư phạm nhà trường nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học sao cho phù hợp với mục tiêu đổi mới căn bản, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cùng với đó, cần tăng cường giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất, trang-thiết bị trong toàn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường; chú trọng ứng dụng khoa học thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập. Nhà trường cần tập trung tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục tinh thần đoàn kết các dân tộc, sống hòa thuận với tập thể trong nhà trường và nơi cư trú. Tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục, hướng nghiệp nghề với hình thức, nội dung phong phú, giúp các em hoàn thiện nhân cách, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như trong các hoạt động tập thể. Quan tâm đặc biệt đến công tác quản lý nội trú và nuôi dưỡng học sinh, đảm bảo nền nếp, gọn gàng, sạch sẽ, an toàn, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường”.
 

Cũng tại buổi lễ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng trao quyết đinh hỗ trợ 50 triệu đồng cho nhà trường để nhà trường bổ sung trang-thiết bị. Với tâm trạng vui tươi, em Nay HNhat (lớp 11B) chia sẻ: “Hôm nay là lễ khai giảng đầu tiên của chúng em ở ngôi trường mới này, em cảm thấy rất vui, rất hồi hộp vì năm học mới đã bắt đầu. Vào năm học, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ và thầy cô”.
 

Tương tự, không khí khai giảng tại Trường THPT A Sanh cũng không kém rộn ràng, phấn khởi. Việc thành lập và đưa vào giảng dạy ngôi trường vùng biên này trong năm học 2014-2015 sẽ là một điều kiện hết sức thuận lợi cho công tác giáo dục tại 4 xã phía Tây: Ia Krái, Ia O, Ia Chía, Ia Khai (huyện Ia Grai). Trường hiện có 277 học sinh (5 lớp 10, 2 lớp 11, chưa tuyển sinh lớp 12). Thầy Nguyễn Phước- Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ niềm vui: “Trường THPT A Sanh sẽ là hy vọng mới cho công tác giáo dục tại các xã vùng biên, tôi tin rằng chuyện học tập của các em học sinh sẽ được đảm bảo khi trường đã được trang bị khá đầy đủ các điều kiện dạy và học. Là trường mới, tuy còn một số khó khăn như thiếu nhà hiệu bộ, một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng với tinh thần tất cả cho sự nghiệp phát triển của giáo dục, thầy và trò của trường sẽ cố gắng hết sức để khắc phục”.

Em Lê Thị Mến (học sinh lớp 11A2) trong bộ áo dài mới tinh, nét mặt vui vẻ bày tỏ cảm xúc trong ngày khai trường: “Em rất vui khi được học ở trường mới. Năm ngoái, em còn phải đi hơn 30 km ra thị trấn Ia Kha trọ học nhưng nay thì em được học gần nhà nên bố mẹ sẽ đỡ lo lắng và đỡ bớt chi phí trọ học”. Còn ông Nguyễn Tuấn-một phụ huynh học sinh-cũng chia sẻ: “Tôi thực sự cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm xây dựng ngôi trường này để tạo điều kiện cho con em chúng tôi học tập. Những năm trước đây, các cháu phải đi học xa nhà, nhiều phụ huynh không thể quản lý nên nhiều cháu mải chơi dẫn đến bỏ học. Nay có ngôi trường này, phụ huynh cũng yên tâm hơn và dễ dàng quản lý con em mình hơn”.

Chung niềm hân hoan khai trường

 

Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku). Ảnh Hồng Thi.
Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku). Ảnh: Hồng Thi

Hòa nhịp với các trường trong tỉnh, Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku) cũng tràn ngập cờ đỏ, bóng bay chào đón ngày khai trường. Kết thúc năm học 2013-2014, thầy và trò nhà trường đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, chất lượng học tập của học sinh không ngừng tăng lên; các phong trào về học sinh giỏi vẫn tiếp tục được giữ vững và là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương khá cao trong vài năm gần đây. Năm học 2014-2015, toàn trường có tất cả 24 lớp (tăng 1 lớp so với năm trước) với 1.003 học sinh ở cả 4 khối lớp.
 

s
 

Tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa), thầy và trò vui mừng chào đón ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh về dự và chung vui trong ngày khai giảng. Năm học 2014-2015, trường đón nhận thêm 170 em học sinh khối lớp 1 vào học, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 735 em thuộc 5 khối lớp. Tổng số lớp học là 26, trong đó có 5 lớp học 10  buổi/tuần và 21 lớp học 7 buổi/tuần. Cô Trần Thị Oanh- Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, trong năm học này thầy và trò nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các chương trình dạy học mới vừa được Sở Giáo dục-Đào tạo tập huấn, áp dụng các máy móc hiện đại như máy chiếu, các chương trình tin học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học”.
 

Cùng với các anh chị, các bé ở bậc học mầm non cũng xúng xính trong váy áo, rạng rỡ bên cha mẹ đến trường dự lễ khai giảng. Tại Trường Mầm non Sao Mai (TP. Pleiku), “Ngày hội bé đến trường” diễn ra trong không khí nhộn nhịp và đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. Cô Lê Thị Oanh-Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Năm học này, trường được xây dựng thêm một cơ sở mới gồm 4 phòng học với 170 học sinh. Toàn trường có 14 lớp, tổng số 467 cháu ở độ tuổi từ 2 đến 5 (trong đó có 170 cháu mới nhập học). Để đón chào năm học mới, nhà trường đã tiến hành sửa chữa một số cơ sở vật chất nhỏ như: quét sơn tường, cải tạo khuôn viên cây cảnh, trang trí bảng tin… Ngoài ra, trường còn được cấp 42 bộ bàn ghế mới để đảm bảo chỗ ngồi cho các bé”. Còn tại Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku), sáng nay, trên 300 cháu cùng 50 cán bộ nhân viên-giáo viên nhà trường cũng đã cùng nhau tổ chức lễ khai giảng. Trong năm học này, trường đón nhận 6 lớp mới với tổng số 250 cháu, nâng tổng số học sinh lên 620 cháu. Tổng kết năm học 2013-2014, Trường Mầm non Hoa Hồng có tỷ lệ bé khỏe bé ngoan đạt 99% và tỷ lệ học sinh chuyên cần là 95%. Hàng năm, trường tổ chức nhiều hội thi phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo và nâng cao tinh thần rèn luyện cho các cháu như: bé tập làm nội trợ, bé khỏe bé ngoan, bé với làn điệu dân ca và trò chơi dân gian…
 

Ảnh: Đức Phương
Ảnh: Đức Phương

Nhân dịp khai giảng năm học mới, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân cũng đã trao tặng những phần quà, học bổng cho các học sinh nghèo, vượt khó học giỏi. Đây là việc làm ý nghĩa nhằm sẻ chia khó khăn và tạo động lực giúp các em không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Riêng Báo Gia Lai đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential trao 40 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) và Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (xã Ia Puch, huyện Chư Prông), mỗi trường 20 suất.

Ảnh: Đức Phương
Ảnh: Đức Phương
Ảnh: Phan Lài
Ảnh: Phan Lài

Ngày hội khai trường trang trọng, vui tươi và ấm áp báo hiệu một năm học mới nối tiếp những thành công; góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, đưa nền giáo dục tỉnh nhà tiến kịp với các tỉnh trong khu vực.

Vào chiều nay, lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) cũng sẽ được long trọng tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ về dự và chung vui với thầy và trò Nhà trường. GLO sẽ thông tin cụ thể đến bạn đọc.

 

Nhóm P.V

Năm học 2014-2015 toàn tỉnh có 806 trường với hơn 370.000 học sinh ở cả 4 cấp học (trong đó, Mầm non là 72.681, Tiểu học là 163.499, THCS 94.650 và THPT 39.386). Tỉnh Gia Lai hiện có 102 trường đạt chuẩn quốc gia. Để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh đã xây dựng và trang bị 332 bộ thiết bị dạy học tiếng Anh, 166 bộ thiết bị mầm non, xây dựng 779 phòng (Mầm non 617, Tiểu học 52, THCS 60, THPT 50), 41 sân có đồ chơi cho các trường mầm non, mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh với tổng kinh phí 33 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.