Sẽ loại bỏ khỏi quy hoạch công trình thủy điện không hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công trình thủy điện Ia Krêl 2 mặc dù quy mô nhỏ, công suất thiết kế chỉ 5,5 MW nhưng khi xảy ra sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân vùng hạ du. Vì vậy, cũng cần xem xét cụ thể để đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm túc, đồng thời đây cũng là bài học răn đe đối với những chủ đầu tư khác.

Đó là phát biểu khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở ngành chiều 5-8, sau sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2 trước đó 4 ngày.

Công trình lộ rõ nhiều sai phạm

 

Bom nước Ia Krêl 2 đã gây nên nỗi kinh hoàng cho người dân. Ảnh: M.T
Bom nước Ia Krêl 2 đã gây nên nỗi kinh hoàng cho người dân. Ảnh: M.T

Báo cáo tại buổi làm việc-Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng đã chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư như: Sau sự cố vỡ đập năm 2013, trong khi các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh chưa có ý kiến cho phép thì chủ đầu tư đã tự ý cho khởi công xây dựng công trình đê quây. Khi phát hiện vụ việc này, UBND đã có công văn chỉ đạo, giao Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ đôn đốc chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh. Thế nhưng, khi chưa cấp phép trở lại thì chủ đầu tư đã tiến hành làm; khi cơ quan quản lý nhà nước phát hiện việc để đê quây tích nước không đảm an toàn đã yêu cầu xử lý nhưng đơn vị này đã không thực hiện. Ngoài ra, chủ đầu tư không tuân thủ quy trình xây dựng cơ bản, xây dựng trong mùa mưa nên không đảm bảo an toàn dẫn đến sự cố đáng tiếc nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương-một lần nữa khẳng định: Ngày 2-6-2014, Sở Công thương mới có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krêl 2 thi công lại và chính thức ngày 10-6 UBND tỉnh mới đồng ý. Tuy nhiên, khi đang trong quá trình làm hồ sơ này thì chủ đầu tư nôn nóng, vội vàng tiến hành thi công trước và khi cơ quan chức năng phát hiện đã yêu cầu dừng ngay việc thi công đó. Sau ngày 10-6, công trình này được tiếp tục thi công trở lại, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng và UBND huyện Đức Cơ đã 7 lần tổ chức kiểm tra, lập biên bản cảnh báo, nhắc nhở và yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành thi công nhanh, khẩn trương nên kết thúc ngay trong tháng 6, nhưng chủ đầu tư lại không quan tâm đến vấn đề này.

 

Nhiều cột điện bị ngã, đỗ sau sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2. Ảnh: M.T
Nhiều cột điện bị ngã, đỗ sau sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2. Ảnh: M.T

Sau khi cùng đoàn công tác đến kiểm tra hiện trường vụ vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2, ông Đỗ Đức Quân-Vụ trưởng Vụ Thủy điện-đưa ra nhận xét: Rõ ràng chủ đầu tư chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công thực hiện dự án. Ở đây, mặc dù tỉnh đã có cảnh báo nhưng chủ đầu tư đã cho thi công công trình trước khi được tỉnh cấp phép đã là một sai phạm tương đối rõ. Đơn vị thi công không có kinh nghiệm, khi mùa khô đã kết thúc nhưng đơn vị thi công vẫn sử dụng đê quây trong mùa mưa…

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, ngay cả đập chính, đập tràn cũng rất ít bê tông, đặc biệt là đập tràn mà chủ đầu tư đào ra để thoát lũ. Trong khi đơn vị đầu tư khẳng định rằng bê tông độn đá hộc nhưng thực tế trong lõi đập tràn rất ít bê tông. Điều này cho thấy công tác quản lý chất lượng công trình ngay ở giai đoạn 1 trước đây đã bị sự cố cũng chưa được quan tâm đầy đủ. Vụ trưởng Đỗ Đức Quân đã đề nghị UBND tỉnh cũng như các sở, ngành kiểm tra luôn cả giai đoạn này để đánh giá sự tuân thủ pháp luật các quy định về xây dựng cơ bản của chủ đầu tư và của các đơn vị có liên quan tham gia hoạt động xây dựng cả dự án này.

“Không loại trừ khả năng xử lý pháp luật”

 

Sự cố vỡ đê quây công trình thủy điện Ia Krêl 2 gây thiệt hại hoa màu của người dân.
Sự cố vỡ đê quây công trình thủy điện Ia Krêl 2 gây thiệt hại hoa màu của người dân. Ảnh: M.T

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo: Vụ việc cần phải giải quyết, khắc phục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những sai phạm trong quá trình phát triển thủy điện, nhất là những công trình mất an toàn ảnh hưởng đến môi trường gây thiệt hại cho người dân cần phải được xử lý nghiêm túc, khẩn trương.  
 

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, cho biết: Sự cố vỡ đê quây công trình thủy điện Ia Krêl 2 nằm trong chương trình kiểm tra của các bộ ngành thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ “Về tăng cường công tác quản lý, quy hoạch đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện”. Trên cơ sở kiểm tra này, nếu thấy công trình nào phù hợp, đáp ứng yêu cầu hiệu quả về kinh tế-xã hội, môi trường thì có thể tiếp tục duy trì, ngược lại sẽ cho dừng và loại khỏi quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề khắc phục công trình, Bộ trưởng đồng tình với cách giải quyết của UBND tỉnh Gia Lai là tạm dừng ngay việc thi công xây dựng công trình thủy điện Ia Krêl 2. Theo Bộ trưởng, các ban ngành của tỉnh cần tiến hành kiểm tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công trình, trong đó có liên quan đến sự cố vỡ đê quây; xem xét từ trách nhiệm của chủ đầu tư cho đến trách nhiệm của đơn vị tư vấn, đơn vị giám sát thi công đơn vị thi công và cả trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho tỉnh. Sau khi kiểm tra, căn cứ vào mức độ vi phạm cần xem xét hình thức xử lý, nếu thấy rằng do cố tình hay do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, “sai đến mức độ nào thì xửa lý đến mức độ đó, không loại trừ khả năng xử lý về mặt pháp luật. Việc xử lý sai phạm này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu UBND tỉnh báo cáo về việc xử lý sai phạm này gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan trong thời gian sớm nhất. Sau khi xử lý trách nhiệm và đánh giá lại năng lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công, giám sát cũng như vấn đề đền bù thỏa đáng thiệt hại cho người dân…, UBND tỉnh mới xem xét việc có cho phép công trình tiếp tục thi công hay không. Ngoài ra, UBND tỉnh nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành cùng chính quyền huyện Đức Cơ phối hợp chặt chẽ với nhau khẩn trương xác định chính xác mức độ thiệt hại do sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2 gây ra. Khi đã xác định được thiệt hại, UBND tỉnh có trách nhiệm đốc thúc chủ đầu tư đền bù cho dân, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong thời gian tới.

Về phía UBND tỉnh, Chủ tịch Phạm Thế Dũng cho biết tỉnh đã yêu cầu Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.