Các ý kiến thảo luận tập trung vấn đề an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phiên thảo luận tổ của kỳ họp đã diễn ra vào ngày 15-7. Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri trong tỉnh được các đại biểu đề cập.

Ảnh: Đức Thụy
Ông Phạm Thế Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến thảo luận tại kì họp. Ảnh: Đức Thụy

Rừng và những vấn đề liên quan đến rừng vẫn luôn là vấn đề “nóng” được các đại biểu quan tâm, đưa ra bàn luận trong các kỳ họp của HĐND. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các ngành chức năng đã phát hiện 491 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm 2013); đã xử lý 431 vụ (xử lý hình sự 14 vụ), tịch thu 329 m3 gỗ tròn, 584 m3 gỗ xẻ các loại, 85 ô tô, xe máy; thu nộp ngân sách trên 9,5 tỷ đồng.

Đại biểu Lương Thanh Đức-Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho rằng công tác quản lý, bảo vệ rừng tại một số địa phương chưa nghiêm, còn nhiều hạn chế. “Đề nghị tỉnh xem xét, kiến nghị với Trung ương về việc chuyển các Ban Quản lý Rừng phòng hộ về cho UBND các huyện quản lý thay vì Sở Nông nghiệp và PTNT để có thể gắn kết và dễ dàng hơn trong hoạt động quản lý và bảo vệ rừng tại địa phương”-ông Đức đưa ra ý kiến. Một số đại biểu khác cũng cho rằng hiện tượng cơ quan quản lý, cán bộ, kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc cũng là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến thực trạng rừng ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng.

 

Các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ trong ngày 15-7. Ảnh: Lê Hòa
Các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ trong ngày 15-7. Ảnh: Lê Hòa

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nhĩ-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nêu quan điểm: “Thực trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trong những năm qua đã giảm đáng kể. Cụ thể: năm 2011 là 1.700 vụ, năm 2012 là 1.600 vụ, năm 2013 giảm còn 1.360 vụ và hiện nay là 491 vụ. Chính quyền các huyện có rừng cũng rất quan tâm và chủ động phối hợp với ngành Kiểm lâm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Tôi không phủ nhận trong lực lượng Kiểm lâm, một số người có biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật và các trường hợp này đã được chúng tôi xử lý. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cần nhìn nhận và đánh giá khách quan hơn bởi bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội chứ không riêng gì lực lượng Kiểm lâm”.

Bên cạnh rừng, vấn đề triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng thu hút được nhiều đại biểu tham gia thảo luận. Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-nhấn mạnh: “Các địa phương triển khai công tác xây dựng nông thôn mới cần phải bền vững chứ không được vội vàng, chạy theo thành tích. Tất cả phải được xây dựng bằng khả năng thực tế của mình, làm đến đâu chắc đến đó, tránh tình trạng sau 3 năm xây dựng lại trở thành nông thôn cũ vì công trình bị hư hỏng”.

 

Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ. Ảnh: Hồng Thi

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông bày tỏ ý kiến về vấn đề xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, nhất là một số tuyến đường dẫn đến nơi sản xuất ở các địa phương đang trong tình trạng hư hỏng nặng, mùa mưa đi lại khó khăn; đồng thời chia sẻ thêm về nguyện vọng sản xuất lúa 2 vụ của người dân nhưng không thực hiện được vì thiếu hệ thống thủy lợi.

Về vấn đề thẩm định tiêu chí nông thôn mới, đại biểu Đinh Yeng-đoàn đại biểu huyện Kbang-nói: “Đối với các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí, đề nghị tỉnh sớm tiến hành thẩm định, nếu được thì công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn xét thấy tiêu chí nào vẫn chưa đạt thì để địa phương biết mà tiếp tục đầu tư, xây dựng thêm”.
    
Bên cạnh, nhiều đại biểu trăn trở về vấn đề giải quyết việc làm cho lao động tỉnh nhà hiện nay. Đại biểu Đinh Duy Vượt nêu ý kiến: “Không riêng gì tỉnh ta, sinh viên hiện nay ra trường thất nghiệp rất nhiều. Chỗ nào cũng thấy con em ra trường nhưng chưa tìm được việc làm”. Cùng ý kiến trên, đại biểu Phan Xuân Trường-đoàn đại biểu Chư Pah, đưa ra những nhận định khá đa chiều, trong đó thẳng thắn đặt dấu hỏi cho những con số trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2014 đã đề cập: “Chúng ta nói, 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm mới cho hơn 11.900 lao động, con số này dựa vào đâu? Ở đâu ra? Trong khi đó, sản xuất công nghiệp đình đốn, khó khăn khiến các công ty, xí nghiệp… cắt giảm lao động; sinh viên ra trường thất nghiệp đầy rẫy”…

 

Nhiều đại biểu trăn trở về vấn đề giải quyết việc làm cho lao động tỉnh nhà hiện nay. Ảnh: Anh Khoa
Nhiều đại biểu trăn trở về vấn đề giải quyết việc làm cho lao động tỉnh nhà hiện nay. Ảnh: Anh Khoa

Từ vấn đề thất nghiệp, đại biểu Đinh Duy Vượt suy rộng tới công tác đào tạo nghề cho lao động hiện nay. “Chúng ta có kế hoạch xây dựng mỗi huyện, thị xã, thành phố một trung tâm đào tạo nghề, chưa kể chỗ nào cũng thấy đào tạo nghề cho lao động, từ hội thanh niên, nông dân, phụ nữ… nhưng hiệu quả của hoạt động này đến đâu? Tôi cho rằng, cơ cấu ngành nghề đào tạo của chúng ta cần phải xem xét lại”. Lý giải cho điều này, đại biểu Đinh Duy Vượt, phân tích: “Chúng ta đào tạo thợ may, thợ sửa xe máy, sửa máy nổ, máy cày… trong khi đồ may sẵn giờ thị trường vô cùng phong phú; thợ sửa chữa giờ nhan nhản. Học viên hoàn thành xong chương trình đào tạo cũng khó có “đất” để cạnh tranh”. Đại biểu Phạm Đình Thu cũng đánh giá, “chúng ta đã mở rất nhiều lớp đào tạo nghề song hiệu quả lại chưa cao, gây lãng phí tiền của, công sức nhưng hộ nghèo vẫn chưa thể thoát nghèo”.

Bên cạnh đào tạo nghề, vấn đề giảm nghèo được các đại biểu nhắc tới khá nhiều, đặc biệt là xóa nghèo trong đối tượng đồng  bào dân tộc thiểu số, trong đó nhấn mạnh tới nguyên nhân giảm nghèo và hướng giải quyết. Đại biểu Phạm Thế Dũng, nêu quan điểm: “Sau giải phóng, tỷ lệ hộ nghèo tỉnh ta chiếm trên 80%. Đặc điểm phong tục tập quán sản xuất lạc hậu còn ăn sâu trong đời sống người dân địa phương, đây chính là lực cản lớn nhất trong quá trình giảm nghèo. Giảm nghèo ở một tỉnh đặc trưng như Gia Lai phải là một quá trình lâu dài, không thể ngày một ngày hai và chính sách giảm nghèo phải được áp dụng cụ thể, sát với từng nhóm đối tượng”.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nay Thoan-đoàn đại biểu huyện Ia Pa, khẳng định thêm: “Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, bản thân mỗi hộ nghèo phải thực sự có ý thức vươn lên thoát nghèo. Đây mới là nhân tố quyết định”. Đại biểu Phạm Thế Dũng, nhấn mạnh: “Chúng ta phải biến nghị quyết về giảm nghèo thành một quyết tâm chính trị, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống”.  

Ngày mai, kỳ họp tiếp tục với phần thảo luận tại hội trường, phần chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh. GLO sẽ thông tin tới bạn đọc.

Lê Hòa-Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.