Kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh Gia Lai khóa X thành công tốt đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm nay (16-7), kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh Gia Lai khóa X bước vào ngày làm việc cuối cùng. Trong ngày làm việc, các đại biểu đã nghe tổng hợp các ý kiến, kiến nghị tại buổi thảo luận tổ và tiến hành thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn của một số sở, ngành. Phiên bế mạc kỳ họp diễn ra vào lúc 17 giờ.

Các đại biểu trong phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồng Thi
Các đại biểu trong phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồng Thi

Theo kết quả tổng hợp ý kiến tại tổ ngày 15-7, đã có trên 64 lượt ý kiến tham gia của đại biểu. Trong đó, lĩnh vực kinh tế thu hút 29 ý kiến, văn hóa-xã hội 24 ý kiến, nội chính 7 ý kiến… Các ý kiến đã bày tỏ sự đồng tình cao với các báo cáo của HĐND và UBND tỉnh, phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014. Hầu hết các ý kiến cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định.

Trong phiên thảo luận tại hội trường, đại diện UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương: Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông-Vận tải, Giáo dục-Đào tạo, Công an, Kế hoạch-Đầu tư, Thanh tra tỉnh, huyện Mang Yang… đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như giải trình những vấn đề mà các đại biểu còn vướng mắc trong phiên thảo luận tổ.

 

Giải trình về nội dung chất lượng công trình đường giao thông trên địa bàn tỉnh đạt thấp, ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, nêu nguyên nhân: “Sở dĩ nhiều con đường vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nhanh chóng là vì vai trò về quản lý chất lượng của cơ quan quản lý nhà nước chưa cao; kế hoạch vốn không đảm bảo làm cho các đơn vị tư vấn thiết kế phải sử dụng kết cấu chịu lực không đáp ứng được khả năng chịu tải phục vụ vận chuyển hàng hóa; công tác duy tu bảo dưỡng sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng chưa được quan tâm đúng mức, các hư hỏng nhỏ chưa được khắc phục kịp thời trong thời gian dài; lưu lượng xe quá tải ngày một tăng nhanh trong những năm qua… Ngoài ra, việc chưa đánh giá đúng năng lực nhà thầu; thiếu kiên quyết xử lý các vi phạm của tư vấn giám sát, tư vấn thí nghiệm, nhà thầu thi công; quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế công trình, quản lý chất lượng công trình còn nhiều hạn chế… cũng là những nguyên nhân chủ quan khiến đường giao thông hư hỏng, xuống cấp khi đưa vào sử dụng”.

Từ đó, ông Tâm đưa ra các giải pháp khắc phục như: tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, thực hiện sự phân công, phân cấp trong quản lý; nâng cao năng lực chuyên môn của các chủ đầu tư trong việc quản lý chất lượng thi công, lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp có năng lực phù hợp; duy trì thường xuyên hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để hạn chế xe quá tải lưu thông trên đường; sau khi nghiệm thu công trình đưa vào khai thác cần có kế hoạch duy tu, sửa chữa thường xuyên, định kỳ…

 

Tại kỳ họp này, các đại biểu thông qua 1 Nghị quyết chung và 7 tờ trình của UBND tỉnh. Ảnh: Lê Hòa
Tại kỳ họp này, các đại biểu thông qua 1 Nghị quyết chung và 7 tờ trình của UBND tỉnh. Ảnh: Lê Hòa

Liên quan đến công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, bà Lý Kim Thoa-Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: Tính từ ngày 16-11-2013 đến 10-6-2014 đã triển khai 63 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội tại 122 đơn vị trên các lĩnh vực Tài chính-Ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý-sử dụng đất. Kết thúc 35 cuộc thanh tra có 27 đơn vị sai phạm. Thanh tra về công tác quản lý, sử dụng ngân sách, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng có 6 đơn vị sai phạm. Bên cạnh các đơn vị đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo chỉ đạo, nộp đủ số tiền sai phạm vào ngân sách vẫn còn một số đơn vị vẫn chưa thực hiện hoặc nộp chưa đủ như: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các dự án chuyên ngành Giáo dục thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo, UBND huyện Krông Pa…

Phần trả lời ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và cử tri tại kỳ họp thứ 6 do đại diện UBND giải trình tại kỳ họp đã phần nào giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của cử tri và đại biểu được đề cập trong kỳ họp trước. Tại kỳ họp thứ 7 này, tiếp tục có 50 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan tới các lĩnh vực: đầu tư-xây dựng cơ bản-giao thông; tài nguyên-môi trường; y tế, văn hóa-xã hội; chế độ, tiền lương, việc làm; giáo dục... được gửi đến. Trong đó, lĩnh vực đầu tư-xây dựng cơ bản và giao thông có nhiều ý kiến nhất với 17 ý kiến, tiếp đó là lĩnh vực tài nguyên-môi trường, chế độ, chính sách tiền lương, việc làm, giáo dục, nội chính…

 

Đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở, ngành. Ảnh: Lê Hòa
Đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở, ngành. Ảnh: Lê Hòa

Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các ngành: giáo dục-đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch đầu tư, tài chính lại tiếp tục bị “xoay”. Đại biểu Lương Thanh Đức-Ban Pháp chế-HĐND tỉnh, chất vấn Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: “Trong báo cáo giảm nghèo còn hơn 11.000 hộ thiếu đất sản xuất thì đã điều tra kỹ chưa? Phương hướng giải quyết đất cấp cho số này ra sao?”. Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở, trả lời rằng: Con số gần 11.800 hộ trên địa bàn tỉnh có được thông qua quá trình điều tra hộ nghèo. Chúng tôi thậm chí đã phải phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai tổ chức tiến hành rà soát lại một lần nữa, đồng thời phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh cùng các địa phương thẩm tra lại”. Ba Hoài Thanh cũng đưa ra 5 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất và khẳng định, vấn đề “còn quỹ đất hay không” không thuộc thẩm quyền của Sở, đó thuộc trách nhiệm các địa phương. Các ý kiến khác xoay quanh vấn đề chất lượng, tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là một số công trình thủy lợi; vấn đề bố trí vốn đầu tư, hiệu quả một số dự án giáo dục… Thông qua số điện thoại đường dây nóng, đã có 4 ý kiến của cử tri gửi đến kỳ họp.
 

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết chung và nội dung 7 tờ trình của UBND tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết chung và nội dung 7 tờ trình của UBND tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh đã hoàn thành mục tiêu, chương trình đề ra. Kỳ họp đã thông qua 1 Nghị quyết chung và quyết nghị 7 tờ trình do UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đình Thu có bài phát biểu quan trọng bế mạc kỳ họp.

Lê Hòa-Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.