Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tốc độ các phương tiện tham gia giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành Luật An toàn Giao thông Đường bộ ngày một tốt hơn, thời gian qua Đội Cảnh sát Giao thông-Công an TP. Pleiku tăng cường kiểm tra, kiểm soát tốc độ các phương tiện tại khu vực nội thành. Tuy nhiên việc dừng phương tiện trong nội thành, cửa ngõ thành phố, các tuyến đường đôi, đường một chiều này đi ngược lại chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Xe ô tô vi phạm tốc độ được Lực lượng CSGT Công an TP. Pleiku kiểm tra xử lý. Ảnh: Nguyễn Giác
Xe ô tô vi phạm tốc độ được Lực lượng CSGT Công an TP. Pleiku kiểm tra xử lý tại đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Nguyễn Giác

Cụ thể, theo Công văn số 2753/UBND-NC, ngày 28-8-2012 được Chủ tịch UBND tỉnh ký với nội dung: Tăng cường tuần tra trong đô thị, trên các tuyến đường được phân công, chấm dứt tình trạng lập chốt tùy tiện để dừng phương tiện khi không có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố, thị xã, thị trấn, các tuyến đường đôi có dải phân cách, phân làn giao thông một chiều. Ý kiến chỉ đạo trên là vậy, tuy nhiên lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku vẫn lập kế hoạch trực kiểm tra, xử lý, kể cả việc lập điểm để dừng phương tiện cả ô tô lẫn xe máy. Việc làm này được cho là thực hiện theo nhiều văn bản chỉ đạo khác từ cấp bộ, ngành, đến lãnh đạo thành phố.

Cụ thể, ngày 2-5-2013, UBND TP. Pleiku ban hành Công văn số 550/UBND, nội dung nêu rõ: Công an TP. Pleiku cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm an toàn giao thông, đảm bảo thông suốt nhằm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tiến-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku cho rằng: Một bên là chỉ đạo của tỉnh, bên thì lãnh đạo ngành, Ban An toàn Giao thông, cao hơn là Bộ Công an liên tục có công điện, văn bản chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, nếu không cho kiểm tra thì làm sao kiểm soát được tình hình tai nạn giao thông đang ngày một gia tăng như hiện nay (từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP. Pleiku đã ghi nhận 24 vụ tai nạn giao thông, làm 27 người chết). Về Công văn số 2753/UBND tỉnh thì Đội không lập chốt mà chỉ dừng tại một điểm, trong thời gian cụ thể để kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn các chủ điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Văn bản liên tục như vậy rất khó cho anh em đi làm. Không làm thì bị kiểm điểm, làm thì lại cho là vi phạm, anh em không biết phải làm thế nào cho đúng.

Qua ghi nhận ý kiến từ các trường hợp vi phạm tốc độ trên các tuyến nội thị, bị xử phạt hành chính, họ cho rằng: Việc kiểm tra tốc độ để phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm nhằm giảm tai nan giao thông là đúng, tuy nhiên các lực lượng chức năng cần chọn những vị trí nào có đoạn đường dài, bằng phẳng để kiểm tra thay vì chọn nơi có độ dốc, khuất tầm nhìn để rồi bất ngờ kiểm tra, bắn tốc độ, việc này khác nào tăng cường xử phạt thay vì tuyên truyền, nhắc nhở.

Như vậy, việc chấp hành chỉ đạo mới của lãnh đạo ngành, UBND TP. Pleiku là đúng, hay việc bỏ qua chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh được xem hợp lý, là gây khó cho lực lượng kiểm tra. Làm thế nào để kiểm soát tốt phương tiện lưu thông trên các tuyến nội thành, thay vì tăng cường kiểm tra rồi xử phạt như hiện nay? Câu trả lời này thuộc về cơ quan quản lý.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.