HLV Park Hang-seo: Việt Nam là đội tuyển trong mơ của tôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Việt Nam là đội tuyển trong mơ của tôi" - huấn luyện viên Park Hang-seo đã quả quyết như vậy trong bài phỏng vấn ngắn trên trang chủ AFF Suzuki Cup 2018.

Khi được hỏi: “Nếu được chọn dẫn dắt bất kỳ trên thế giới, ông sẽ chọn huấn luyện đội nào”, vị chiến lược gia này đã không ngần ngại cho biết đó là đội tuyển Việt Nam, chứ không phải đội tuyển Hàn Quốc quê hương ông, hay bất kỳ đội bóng nào khác?

 

HLV Park Hang-seo. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
HLV Park Hang-seo. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Đó không hẳn là một phát biểu khách sáo. Ông Park Hang-seo có lẽ chỉ nói đúng những gì ông đang suy nghĩ. Đội bóng trong mơ đối với ông là đội bóng mang cho ông niềm hạnh phúc, và trong sự nghiệp của ông, Việt Nam là một đội bóng như thế.

Năm 2002, Hàn Quốc giành vị trí thứ tư, nhưng vai trò của ông Park rất thầm lặng vì chỉ là trợ lý của nhà cầm quân danh tiếng Guus Hiddink. Sau đó, tấm Huy chương Đồng ở Asian Games 2002 là không đủ đáp ứng sự kỳ vọng khi đội chủ nhà sở hữu những ngôi sao World Cup hàng đầu như “người nhện” Lee Woon-jae, “sư tử” Lee Dong-guk, và các tài năng trẻ như Park Ji-sung, Lee Young-pyo.

Những cuộc phiêu lưu với Gyeongnam FC (2005-2007) và Chunnam Dragons (2008-2010) kết thúc trong thất bại. Còn chức vô địch K-League 2 cùng Sangju Sangmu (2013, 2015), hay Nation League Championship (tương đương hạng 3) rõ ràng chẳng đáng được quan tâm.

Nhưng bây giờ, ông Park Hang-seo đang là một trong những huấn luyện viên được giới truyền thông Hàn Quốc để ý nhất. Thậm chí nước này còn mua bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 chỉ để người hâm mộ được theo dõi đội tuyển Việt Nam do ông Park dẫn dắt.

Sau khi giúp U23 Việt Nam “hóa rồng” ở Vòng chung kết U23 châu Á (giành ngôi Á quân) và ASIAD 2018 (lọt vào Bán kết), ông Park đã được người Hàn Quốc hâm mộ hơn bao giờ hết.

Vậy tại sao, đội tuyển trong mơ của ông không phải Hàn Quốc? Có thể nếu được mời, ông Park sẽ không từ chối phụng sự dân tộc, nhưng trong thâm tâm, ông cũng thừa hiểu được rằng áp lực khi dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc lớn gấp bội ở đội tuyển Việt Nam. Và vị thế của ông tại đó cũng khó lòng được như ở "Đất nước hình chữ S" này.

Sau khi đội tuyển Pháp thất bại trước Hà Lan ở UEFA Nations League, Việt Nam đã trở thành đội bóng có chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới (11 trận). Dù những so sánh giữa hai nền bóng đá là khập khiễng, song chúng ta vẫn có thể thấy được sự ổn định tương đối của đội tuyển Việt Nam.

Đến Việt Nam, ông Park không chỉ được đãi ngộ tốt, mà còn được sở hữu một lứa cầu thủ trẻ tài năng, có học thức, và đã được kinh qua vài mùa V-League.

Việc một loạt những cầu thủ lứa tuổi U23 dẫn đầu danh sách Vua phá lưới nội là tín hiệu hết sức tích cực cho viễn cảnh của một nền bóng đá. Và với đội tuyển Việt Nam, ông Park có cơ hội gắn kết những tài năng ấy thành một khối thống nhất. Trên nền tảng những gương mặt trẻ trung ấy, đội tuyển Việt Nam đang gây ấn tượng mạnh mẽ tại AFF Suzuki Cup 2018, và chiến lược gia người Hàn Quốc có lý do để cảm thấy hạnh phúc.

 

Tuấn Cương-Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm