E. Catton - nhà văn trẻ nhất đoạt giải Booker 2013

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 15-10, nữ nhà văn người New Zealand, Eleanor Catton đã trở thành tác giả trẻ nhất đoạt giải Booker 2013 danh giá dành cho thể loại thiểu thuyết với tác phẩm mang tựa đề "The Luminaries".
 

Eleanor Catton.
Eleanor Catton.

Catton năm nay 28 tuổi, nằm trong danh sách sáu tác giả được đề cử cho giải Booker năm nay. Cô đã trở thành nhà văn trẻ nhất đoạt giải Booker từ Ben Okri, người đoạt giải này năm 1991 khi anh 32 tuổi; đồng thời trở thành công dân New Zealand thứ hai đoạt giải thưởng văn học cao nhất của Anh, sau chiến thắng của Keri Hulm năm 1985. Phát biểu khi lên nhận giải, Catton cảm ơn Ủy ban Booker đã đánh giá cao tác phẩm của cô.

"The Luminaries" là một câu chuyện dài lần theo cuộc tìm kiếm vận may của nhân vật có tên Walter Moody, người bị lôi kéo vào một thế giới bí hiểm trong cuộc truy tìm vàng ở New Zealand hồi giữa những năm 1980. Catton bắt đầu viết tác phẩm này khi cô 25 tuồi và hoàn tất nó trong hai năm sau đó.

Chủ tịch Ủy ban Booker Robert Macfarlane cho biết "The Luminaries" là tác phẩm dài nhất từ trước đến nay (832 trang) đoạt giải Booker và là cuốn tiểu thuyết tuyệt vời.

Tác phẩm gây ngạc nhiên về độ phức tạp của cấu trúc truyện, cuốn hút trong cách dẫn dắt và như có ma lực khi gợi lên một thế giới đầy rẫy vàng và những thói tham lam.

Ông khẳng định độ chín của tác phẩm nằm trong từng câu chữ và người đọc bị bất ngờ vì những tri thức và sự tự tin mà tác giả thể hiện trong tác phẩm của mình.

Trong thông báo của mình, Thủ tướng New Zealand John Key khẳng định việc Catton đoạt giải Booker là một thắng lợi có ý nghĩa quan trọng đối với một công dân New Zealand, là nguồn động viên to lớn đối với giới trẻ New Zealand trong lĩnh vực nghệ thuật và là một bằng chứng về tài năng và thái độ làm việc chăm chỉ của Eleanor Catton.

Năm nay là lần trao giải Booker lần thứ 45 và là năm cuối cùng giải này được dành riêng cho các nhà văn thuộc các nước đã và đang là thành viên Khối thịnh vượng chung.

Từ năm sau, các nhà văn Mỹ và các nhà văn từ các khu vực khác trên thế giới sẽ được phép tham gia tranh giải cho dù các tác phẩm dự giải vẫn phải có bản gốc bằng tiếng Anh.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.