Sương phủ Ply Mung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-  Mỗi sớm mai hay chiều muộn, sương giăng phủ kín thác Ply Mung (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai) tạo nên không gian lung linh, huyền ảo xen lẫn vẻ kỳ bí, gợi niềm thích thú đối với du khách đến chiêm ngưỡng thắng cảnh này.
  Vẻ đẹp hoang sơ của thác Ply Mung. Ảnh: N.T
Vẻ đẹp hoang sơ của thác Ply Mung. Ảnh: N.T
Thác Ply Mung cách trung tâm xã Ia Rsai khoảng 20 km. Để đến được thác phải chinh phục con đường đất len lỏi giữa những cánh rừng. Sau hơn 1 giờ “đánh vật” với con đường, chúng tôi mới đến được chân thác. Đập vào mắt chúng tôi qua cái nhìn đầu tiên là đá và đá chứ không phải là thác nước từ trên cao dội xuống như hình dung. Bao quanh khu vực này là những tảng đá có kích thước khổng lồ; nhiều tảng trông hệt như bị ai đó khoét sâu vào lòng thành những hố tròn đủ mọi kích cỡ. Cũng có vài tảng đá bằng phẳng rộng rãi nằm ở dưới chân thác. 
So với những thác ở nơi khác, Ply Mung là dạng thác tràn. Nước từ thượng nguồn núi Chư Jú đổ len lỏi qua các tảng đá ở đây rồi tràn xuống một khúc suối rộng vài chục mét, sau đó đổ về phía hạ nguồn. Ấn tượng nhất là một quả núi mà có đến nửa phần được bao bọc bởi một phiến đá liền tảng rộng bằng một sân bóng đá mini cỏ nhân tạo. Trên những khe nứt của tảng đá, cây cối bám rễ vươn lên, nhiều nhất là mai vàng. Rừng quanh thác Ply Mung lúc này vào mùa thay lá nên màu vàng đang là chủ đạo. Có nhiều cây trút hết lá với dáng bonsai trông rất thích mắt. Xen lẫn giữa những tảng đá là bãi cát vàng.
Tảng đá này có hố  đá hình trái tim gợi cho du khách sự thích thú. Ảnh: Nguyễn Tú
Tảng đá này có hố đá hình trái tim gợi cho du khách sự thích thú. Ảnh: Nguyễn Tú
Nằm sâu trong rừng Ia Rsai, thác Ply Mung còn giữ nguyên nét hoang sơ, kỳ vĩ, không khí trong lành. Nước suối trong mát, róc rách chảy qua đá tạo âm thanh kỳ thú. Chim muông chuyền cành hót líu lo. Điều ấn tượng nhất với những người lần đầu đến tham quan thác Ply Mung là được chứng kiến cảnh sương phủ kín bốn bề vào lúc sớm mai hay chiều muộn. Cảnh vật càng rực rỡ hơn khi có ánh nắng nhẹ xuyên qua tạo không gian lung linh, huyền ảo.
Sau khi ngụp lặn trong dòng nước mát lành nơi thác Ply Mung, chúng tôi trèo lên điểm cao nhất của phiến đá ôm lấy quả núi để ngắm hoàng hôn. Lại nghĩ, đôi khi ta cần rời phố thị ồn ào, xa các thiết bị điện tử hiện đại để thấy cuộc sống và thiên nhiên còn nhiều điều kỳ thú. Khi ánh nắng từ từ chìm khuất giữa đại ngàn, bóng tối dần xâm lấn, một ánh lửa le lói cháy lẫn mùi khói cũng mang đến cho con người đầy những cảm xúc.
Kỳ tôm - một loại sản vật của núi rừng Ia Rsai. Ảnh: Nguyễn Tú
Kỳ tôm - một loại sản vật của núi rừng Ia Rsai. Ảnh: Nguyễn Tú
Ở thác Ply Mung, ngoài các loại cá còn có 3 loại đặc sản thường được người Jrai trong vùng bắt về chế biến làm thực phẩm gồm: ốc đá, cua đá và kỳ tôm. Chúng tôi đã có trải nghiệm vô cùng lý thú khi được câu cá đêm và tìm bắt 3 loài vật này. Chỉ cần rọi đèn đi dọc thác là bắt được một mớ ốc và cua đá. Kỳ tôm thì khó bắt hơn bởi chúng chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, sống trên cành cây cao và đổi màu rất nhanh. Anh Rơ Ô Gối (buôn Băr, xã Ia Rsai) cho hay: “Kỳ tôm ở rừng này nhiều lắm, bà con hay dùng một cây sào có thắt 1 dây thòng lọng, thấy con kỳ tôm thì tìm cách đưa thòng lọng vào cổ rồi giật mạnh. Đến đây vào dịp lễ hay mùa nắng nóng, người dân Krông Pa thường tụ bạ ngắm cảnh, nghỉ ngơi, nấu nướng và săn bắt sản vật quanh thác làm thức ăn”. 
Săn cua đá ở thác Ply Mung. Ảnh: Nguyễn Tú
Săn cua đá ở thác Ply Mung. Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Hiao Buk-Chủ tịch UBND xã Ia Rsai-cũng cho biết: “Thác Ply Mung mang vẻ đẹp hoang sơ nên hàng năm có nhiều lượt khách đổ về chiêm ngưỡng. Phía huyện cũng đã chỉ đạo xã xem xét xây dựng đề án phát triển du lịch”.
Một đêm ngủ giữa mênh mông rừng núi cũng là trải nghiệm đáng nhớ với những người ưa thích loại hình du lịch sinh thái. Ngủ rừng để được nghe tiếng thú rừng ăn đêm, tiếng gà rừng gáy sáng và được ngắm sương giăng giữa bình minh ngày mới. Khi ánh nắng của ngày mới chiếu rõ, chúng tôi thu dọn đồ đạc và cũng không quên dọn rác, sau đó rời thác Ply Mung để trở về nhà trong niềm phấn chấn vì vừa được làm mới chính mình... 
 NGUYỄN TÚ-TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.