Xu hướng du lịch dịp lễ 30-4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay dài ngày nên thị trường du lịch khởi động từ khá sớm. Đến thời điểm hiện tại, nhiều người không đặt được phòng, phương tiện đi lại ở các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc... Các công ty lữ hành cũng từ chối nhận tour từ đầu tháng 4.

Theo nhận định của các công ty lữ hành, thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sôi động hơn cả dịp Tết cổ truyền. Trong khi ngày Tết người dân còn vướng bận chuyện gia đình, thờ cúng ông bà, trang hoàng nhà cửa thì nghỉ lễ là dịp tuyệt vời để người dân tự do nghỉ ngơi, đi du lịch. Tuy nhiên, do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, các công ty lữ hành dù chủ động trước các dịch vụ tại điểm đến, nhưng đến thời điểm hiện tại cũng không thể nhận thêm tour trong nước. Người dân có nhu cầu đi xa dịp này đều phải tự liên hệ chỗ ăn, ở, phương tiện với giá cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Chị Hà Linh-đường Trường Chinh (TP. Pleiku) cho biết, dù đã lên kế hoạch đi nghỉ ở thành phố du lịch Đà Nẵng trong dịp lễ năm nay nhưng chật vật lắm vợ chồng chị mới đặt được phòng. “Cách đây một tháng rưỡi chúng tôi đã chủ động gọi đặt phòng nhưng đều nhận được một câu trả lời chung là hết phòng. Cuối cùng nhờ người thân tìm giúp mới đặt được phòng ở nhà nghỉ với giá 700 ngàn đồng/phòng”-chị Linh cho biết. Lượng khách đổ về “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” dịp lễ dự kiến sẽ tăng vọt. Dù biết phải chi thêm kha khá cho chuyến đi sắp tới bởi các dịch vụ đều tăng cao so với bình thường, nhưng vợ chồng chị vẫn quyết định chọn điểm đến Đà Nẵng. Chị Linh chia sẻ lý do: “Năm nay thành phố tiếp tục tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế, chúng tôi muốn hòa vào không khí của lễ hội lớn này trong ngày giải phóng đất nước. Hơn nữa, từ Đà Nẵng, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Huế hay một số điểm du lịch nổi tiếng khác cũng rất tiện đường”.

Một số người có kinh nghiệm du lịch thường cho rằng, không nên đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trong ngày lễ lớn của đất nước bởi các chi phí sẽ tăng cao. Tuy vậy nhiều người vẫn vui vẻ chấp nhận chi thêm tiền cho một chuyến nghỉ ngơi cùng gia đình. Chị Nguyễn Hoài Thu-đường Lý Tự Trọng (TP. Pleiku) cho biết, gia đình chị sẽ đi Phú Quốc từ ngày 28-4 đến 1-5. Do tự tổ chức đi nên chị phải tự liên hệ mọi thứ, từ chỗ ăn, ở đến phương tiện đi lại. “Chúng tôi đã đặt phòng từ một tháng trước với giá 2,8 triệu đồng/phòng đơn/đêm. Mức giá cao hơn so với bình thường khoảng 30%. Ngay cả vé máy bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Phú Quốc cũng tăng so với mức giá ngày thường. Đi dịp này, chúng tôi chấp nhận gánh thêm chi phí gần gấp đôi nhưng chỉ có dịp lễ lớn này, cả gia đình tôi mới có thời gian nghỉ và sắp xếp đi nghỉ được cùng nhau”. Chị Thu nhẩm tính, mỗi thành viên trong gia đình tốn khoảng 15 triệu đồng cho chuyến đi, trong khi nếu đặt tour sớm, chi phí chỉ khoảng 6-7 triệu đồng cho một tour đi “đảo ngọc” Phú Quốc.

Không chọn nghỉ lễ cùng gia đình, nhiều bạn trẻ lên kế hoạch “phượt” để thỏa mãn nhu cầu khám phá, trải nghiệm. Bạn Lê Thị Mai Thư-thôn 2, xã Diên Phú (TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi mới “phượt” một chuyến Đà Nẵng qua đường Trường Sơn đợt sau Tết. Dịp lễ sắp tới đây chúng tôi tiếp tục đi Quy Nhơn bằng xe máy. Đi theo kiểu này khá thú vị, mệt đâu nghỉ đó, gặp gì ăn nấy, đặc biệt là tự do ghi lại cảnh đẹp ở khắp nơi một cách thỏa thích. Những chuyến đi như thế này giúp chúng tôi giảm stress đáng kể”. Thư cho biết thêm, “phượt” kiểu này giúp các bạn trẻ 9X với mức thu nhập hạn chế có thể tiết kiệm được chi phí mà vẫn thỏa mãn sở thích xê dịch.

Anh Phan Ngọc Dũng-Giám đốc Vietravel-Chi nhánh Gia Lai cho biết, đối với các điểm đến trong nước, nhất là du lịch biển, các gia đình thường có xu hướng tự tổ chức mà ít mua tour. Anh Dũng nhận xét: “Việc các gia đình tự thiết kế hành trình vui vẻ vừa có cái hay vừa có cái dở. Hay là chủ động được thời gian, thích đi đâu thì đi, hoàn toàn ngẫu hứng và theo sở thích của các thành viên. Còn dở là sẽ không có các dịch vụ trước, bị động, nhiều trường hợp không đặt được phòng ở hoặc đặt phòng ở với giá cao. Du lịch tự túc chi phí sẽ cao hơn so với mua tour trong khi dịch vụ không tốt bằng”.

Đại diện của Vietravel cũng nhận định, người dân chọn hình thức du lịch trong dịp lễ theo nhiều xu hướng. Ngoài những người chọn các điểm du lịch trong nước để nghỉ ngơi dịp lễ thì cũng không ít người đặt tour đi nước ngoài. “Năm nay nghỉ lễ kéo dài nên khách hàng có xu hướng đặt tour đi nước ngoài dài ngày, tranh thủ tối đa khoảng thời gian được nghỉ lễ để nghỉ dưỡng, mua sắm. Các tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Á vẫn khá hút khách với mức giá vừa phải, dịch vụ tốt”-anh Dũng cho biết.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.