Phú Thiện: Mỗi xã có một hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 18-9, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Thiện về hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012.
Đại diện lãnh đạo huyện Phú Thiện nêu ý kiến về hoạt động của các HTX trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi
Đại diện lãnh đạo huyện Phú Thiện nêu ý kiến về hoạt động của các HTX trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi
Tính đến ngày 31-12-2017, huyện Phú Thiện có 16 HTX đang hoạt động (9 HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và 7 HTX được thành lập mới) gồm 787 thành viên, tổng số vốn đăng ký gần 22 tỷ đồng. Cuối năm 2016, huyện có 5 HTX tiến hành giải thể bắt buộc theo quy định. Lĩnh vực kinh doanh của các HTX chủ yếu là dịch vụ nông nghiệp, thủy lợi, giao thông nội đồng, vật tư nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, vận tải hành khách, hàng hóa. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đều có HTX.
Sau khi chuyển đổi sang HTX kiểu mới, các HTX trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò tự chủ độc lập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và có phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh cụ thể, rõ ràng hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân địa phương. Tuy nhiên, hầu như các HTX đều hoạt động chưa hiệu quả về kinh tế, quy mô nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, hợp tác với nhau.
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đặng Phan Chung yêu cầu các HTX phải xây dựng quy chế hoạt động sát với thực tiễn; ưu tiên nâng cao thu nhập cho thành viên; nên có người tư vấn pháp lý để kịp thời hỗ trợ nếu gặp rủi ro. Bên cạnh đó,  HTX nên tham gia vào Hội Doanh nghiệp huyện để tạo sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, tìm đầu ra cho sản phẩm. Về phía huyện Phú Thiện cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để làm cầu nối liên kết cho các HTX cũng như doanh nghiệp của địa phương...
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm