Pleiku: Vận động người DTTS trồng rau và cây ăn quả trong vườn nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình “Mỗi chi hội có 5 đến 10 hộ trồng vườn rau an toàn và cây ăn trái” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP. Pleiku triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực, từ đó giúp chị em có ý thức trồng rau sạch để đảm bảo sức khỏe gia đình, tăng thu nhập.
Đưa chúng tôi đi thăm vườn súp lơ rộng gần 1 sào của gia đình, bà H'Rin (làng Ia Lang, phường Chi Lăng) cho biết: Gia đình bà bắt đầu tham gia mô hình từ tháng 6-2018. Trước đây, trên diện tích này, gia đình bà trồng 100 cây cà phê nhưng hiệu quả kinh tế không cao, mỗi năm chỉ thu được 3-4 triệu đồng. Khi Hội LHPN phường triển khai mô hình, bà đã mạnh dạn phá bỏ cà phê để trồng rau. Để rau phát triển tốt, bà tìm mua tro về trộn với phân bò cải tạo đất. “Từ khi tham gia mô hình, không chỉ có thêm rau sạch để ăn, mỗi vụ gia đình cắt bán được hơn 6 triệu đồng. Tôi dự định sẽ mua một số loại cây ăn quả về trồng xen vào vườn rau để cải thiện thu nhập”-bà H'Rin vui vẻ cho biết.
  Từ khi tham gia mô hình, bà HRin (làng Ia Lang, phường Chi Lăng) không những có rau sạch để ăn mà còn thu về 6 triệu đồng/vụ.                 Ảnh:  Nhật Hào
Từ khi tham gia mô hình, bà H'Rin (làng Ia Lang, phường Chi Lăng) không những có rau sạch để ăn mà còn thu về 6 triệu đồng/vụ. Ảnh: Nhật Hào
Bà H'Ting-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Ia Lang-cho biết: Ngoài vận động các hội viên tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn do Hội LHPN phường phối hợp tổ chức, chi hội còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt để hướng dẫn và tạo điều kiện cho các hội viên, phụ nữ trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Nhờ đó, hội viên, phụ nữ trên địa bàn rất tích cực hưởng ứng mô hình và hầu hết đã xây dựng được vườn rau sạch và cây ăn quả ngay trong vườn nhà. Đặc biệt, nhiều hộ đã chuyển đổi đất trồng cà phê và lúa kém hiệu quả sang trồng rau nên có một nguồn thu đáng kể. Các hộ đều biết sử dụng phân hữu cơ và phun thuốc theo đúng thời gian quy định nên đã có nguồn rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình và cung cấp ra thị trường.
Tương tự, ở xã Chư Hdrông, 4 chi hội phụ nữ trên địa bàn đều triển khai mô hình đến tất cả hội viên, phụ nữ và đều cho thấy hiệu quả thiết thực. Theo bà Trần Thị Hằng-Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, Hội đã chọn 25 hội viên ở làng Ngol Tả làm điểm. Đây là những hộ có hoàn cảnh khó khăn và trước đây đều chưa có thói quen trồng rau để ăn. Ngoài hỗ trợ phân bón và giống trị giá 1 triệu đồng, cán bộ Hội còn cầm tay chỉ việc để hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay, hầu hết các hộ đều đã xây dựng được vườn rau an toàn. Từ làng Ngol Tả, mô hình đã được nhân rộng ra các làng còn lại trên địa bàn xã. Điển hình là hộ bà HLep (làng Chăm Nẻh), nhờ tận dụng 1 sào đất trồng hồ tiêu bị chết để trồng rau sạch nên mỗi tháng bà tiết kiệm được khoảng 300-500 ngàn đồng tiền đi chợ và thu 1-1,5 triệu đồng từ tiền bán rau. “Ngoài trồng rau, gia đình còn trồng cây ăn quả. Hy vọng vườn cây sẽ phát triển tốt để gia đình có thêm nguồn thu”-bà HLep chia sẻ.
Nói về hiệu quả của mô hình, bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku-cho biết: Để đạt hiệu quả cao, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội làm việc với Đảng ủy các xã, phường xin ý kiến xây dựng mô hình trên địa bàn. Đồng thời, vận động các hộ tham gia trồng với diện tích từ 30 m2 trở lên và tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm cho phụ nữ; trên cơ sở đó hướng dẫn kỹ thuật để các hộ trồng rau an toàn. Nhờ đó, đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 1.270 hộ xây dựng được vườn rau an toàn và cây ăn quả. Trong đó, đạt hiệu quả cao phải kể đến các phường, xã: Chi Lăng, Đống Đa, Yên Thế, Chư Á, Chư Hdrông… Mô hình đã giúp chị em hình thành ý thức tự trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn, tiết kiệm chi tiêu cũng như đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều chị em còn có nguồn rau dư bán để tăng nguồn thu cho gia đình. “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này; đồng thời, hướng tới xây dựng mô hình liên kết giữa các hộ để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như hỗ trợ về đầu ra sản phẩm khi có nguồn rau hoặc trái cây dồi dào hơn”-bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết.
 Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.