Trồng bắp sinh khối: Nhiều triển vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình trồng bắp sinh khối làm thức ăn chăn nuôi do Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam và chi đoàn Báo Gia Lai hỗ trợ 6 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Kông Chro đã thu được kết quả khả quan, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế nơi đây.
  Bắp sinh khối được chế biến làm thức ăn cho bò.     Ảnh: N.T
Bắp sinh khối được chế biến làm thức ăn cho bò. Ảnh: N.T
Đầu tháng 7-2018, Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam phối hợp với chi đoàn Báo Gia Lai hỗ trợ 6 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Trung và Yang Trung (huyện Kông Chro) triển khai mô hình trồng bắp sinh khối làm thức ăn chăn nuôi. Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 20 kg bắp giống và 800 kg phân bón do Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam sản xuất để trồng 1 ha bắp sinh khối. Bên cạnh đó, các hộ còn được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và được bao tiêu sản phẩm. “Những giống bắp mà chúng tôi hỗ trợ 6 hộ dân trồng có khả năng kháng bệnh cao, hạt đầy sữa, cho sinh khối lớn và có độ an toàn cao khi chế biến làm thức ăn trong chăn nuôi”-ông Nguyễn Tấn Tùng-Giám đốc Khu vực 5 Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam-cho biết.
Sau 80 ngày trồng, ngày 15-9, Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam và chi đoàn Báo Gia Lai đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình tại xã Yang Trung. Mô hình trồng bắp sinh khối của anh Vũ Văn Thành (xã Yang Trung) được chọn làm điểm để nông dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Đây là vườn bắp được trồng đúng quy trình kỹ thuật nên sinh trưởng tốt, lá xanh, thân to, cây đạt chiều cao 1,8-2 m, ước tính đạt sản lượng bình quân 50 tấn bắp sinh khối.  

Ông Nguyễn Tấn Tùng-Giám đốc Khu vực 5 Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam: “Mô hình thí điểm trồng bắp sinh khối ở huyện Kông Chro trước mắt đã đem lại kết quả khả quan. Nếu thời gian tới, huyện Kông Chro quy hoạch được vùng trồng bắp nguyên liệu, Công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nông dân và liên kết với các công ty chăn nuôi thu mua sản phẩm cho người dân”.

Mô hình trồng bắp sinh khối của các hộ dân khác tại xã Yang Trung và An Trung cũng đều cho sản lượng 40-50 tấn/ha. Toàn bộ số bắp sinh khối của các hộ dân này đã được Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai thu mua làm thức ăn cho bò với giá 600-900 đồng/kg. “Gần 3 tháng sau khi trồng, 1 ha bắp của gia đình tôi đạt sản lượng 40 tấn bắp sinh khối, bán được 32 triệu đồng. Trừ chi phí được hỗ trợ là 10 triệu đồng và tiền thuê người làm, gia đình còn lãi 17 triệu đồng. Tính ra trồng bắp sinh khối cho thu nhập cao hơn cây mía và mì”-anh Măng Tài (làng Siu, xã An Trung) cho biết.
Gia đình anh Đinh Niên (cùng làng) cũng được hỗ trợ trồng 1 ha bắp sinh khối và cho thu hơn 40 tấn. “Mình thấy trồng bắp sinh khối thời gian ngắn, ít tốn công chăm sóc, lãi cũng cao hơn. Nhờ số tiền bán bắp sinh khối mà mình sắm thêm được vật dụng gia đình và mua quần áo mới cho con đi học”-anh Niên vui mừng nói.
Mô hình trồng bắp sinh khối hứa hẹn là một hướng đi mới cho nông dân huyện Kông Chro nói riêng và các địa phương ở khu vực phía Đông tỉnh nói chung, nhất là khi trang trại nuôi bò thịt của Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai (tại làng Siu, xã An Trung) tăng thêm đàn bò từ tháng 10-2018. Ông Huỳnh Hữu Vũ-Giám đốc Công ty cổ phần Diên Hồng Gia Lai-chia sẻ: “Chúng tôi đang nuôi thử nghiệm 500 con bò để cung cấp thịt cho thị trường trong nước. Hiện tại, trang trại sử dụng 6 tấn bắp sinh khối mỗi ngày làm thức ăn cho bò. Chúng tôi ưu tiên sử dụng bắp sinh khối của Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam vì có giá trị dinh dưỡng cao. Tới đây, chúng tôi nuôi 2.000 con bò nên cần một vùng nguyên liệu ổn định khoảng 200 ha bắp sinh khối và 50 ha cỏ. Công ty đang làm việc với các địa phương quanh trang trại để hình thành vùng nguyên liệu”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Ngọc Ẩn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-cho biết: Cây bắp lai đã được trồng ở huyện Kông Chro cách đây 20 năm. Đây là loại cây trồng chủ lực của huyện với diện tích 10.000 ha. Trước đây, trồng bắp chủ yếu lấy hạt nhưng 2 năm nay, một số công ty chăn nuôi ở huyện Kông Chro, TP. Pleiku và tỉnh Bình Định thu mua cây bắp sinh khối làm thức ăn chăn nuôi đã góp phần giúp người dân có thêm thu nhập. “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam và chi đoàn Báo Gia Lai trong việc lựa chọn một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã của huyện thí điểm mô hình trồng bắp sinh khối làm thức ăn chăn nuôi. Ngoài việc giúp người dân có một sự lựa chọn cây trồng, mô hình trồng bắp sinh khối còn giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hướng tới áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất để tăng thu nhập”-ông Ẩn nói.
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.