Krông Pa: Hàng ngàn ha mì bị thiệt hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn huyện chỉ mới xuất hiện những cơn mưa dông đầu mùa, đất chưa đủ độ ẩm nhưng nhiều người dân huyện Krông Pa đã ồ ạt xuống giống một số cây trồng vụ mùa; trong đó chủ yếu là cây mì, sau đó gặp nắng nóng kéo dài đã làm cho hàng ngàn ha mì chết và chậm phát triển vì thiếu nước. Những ngày qua, trên địa bàn huyện bắt đầu có mưa, phần nào giải cơn khát cho cây trồng thì cũng là điều kiện cho các dịch bệnh gây hại cây trồng xuất hiện.

Vụ mì năm nay trên địa bàn huyện Krông Pa trồng hơn 12.000 ha. Tuy nhiên, theo ước tính, có đến hàng ngàn ha mì bị các loại sâu bệnh hại tập trung ở thị trấn Phú Túc, các xã: Ia Mlah, Chư Gu, Ia Rmok, Ia Rsai và Ia Rsươm. Ia Rsai là một trong những xã bị thiệt hại nặng nhất với hơn 670 ha mì bị hạn và sâu bệnh hại. Năm nay, gia đình chị Thái Thị Lan (thôn Tân Lập, xã Ia Rsai) trồng gần 30 ha mì. Những ngày qua, gần 20 ha mì của gia đình chị đang lên mầm bỗng dưng héo rũ. Theo chị Lan thì căn bệnh này trên cây mì chỉ mới xuất hiện nên gia đình chị rất bối rối, không biết phải xử lý thế nào. Sau nhiều lần tự mua thuốc phun mà cây vẫn héo rũ rồi chết, gia đình chị mới báo với chính quyền và trực tiếp mang mẫu cây bệnh lên Trạm Bảo vệ Thực vật huyện nhờ hướng dẫn và mua thuốc về điều trị. Sau khi phun thuốc phần lớn diện tích mì của gia đình chị đã được cứu sống.
 

Chăm sóc mì. Ảnh: Gia Hưng
Chăm sóc mì. Ảnh: Gia Hưng

Gia đình ông Ksor Blen, ở buôn H’Mung (xã Chư Drăng) có hơn 1 ha mì bị bệnh cũng đang loay hoay tìm giải pháp chữa trị. Ông Ksor Blen cho biết, năm nay gia đình trồng hơn 3 ha mì, nhưng đến thời điểm này đã có hơn 1 ha bị bệnh. Gần một tháng trước đây, đám mì của nhà tôi sinh trưởng rất tốt, do tôi đầu tư mua máy bơm về để tưới chống hạn. Nhưng nay trời đã có mưa nên không còn phải tưới nữa thì mì lại bị hiện tượng như thế này, bao nhiêu công sức của gia đình coi như đã mất hết. Hiện tượng bị chết như thế này đến giờ tôi vẫn không biết nguyên nhân và cách phòng trừ. Không riêng gì gia đình nhà tôi mà diện tích trồng mì của rất nhiều hộ khác cũng bị hiện tượng như thế.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những cây mì đã chết do thối gốc, thì những cây mì còn rất xanh nhưng chỉ một vài lá có biểu hiện hơi chuyển màu, khi được nhổ lên đều có hiện tượng lốm đốm ở gốc, đó là biểu hiện của sự bắt đầu nhiễm bệnh. Được biết, đây là bệnh lở cổ rễ và nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài cộng thêm khi trồng bà con lấp quá sâu. Bệnh này có khả năng phòng trừ được nếu phát hiện sớm để phun thuốc kịp thời.

Đối với diện tích mì chính vụ thường bị mắc các bệnh như lở cổ rễ, bệnh sinh lý nếu không kịp thời phát hiện và không trị thì cây chết sau vài ngày mang bệnh. Còn đối với diện tích mì trồng rải vụ thì dễ gặp bệnh rệp sáp, nhện đỏ. Cây mì mắc bệnh này không chết ngay mà chậm phát triển, mất chất dinh dưỡng và giảm mạnh hàm lượng tinh bột trong củ. Ông Siu Blít-cán bộ Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Krông Pa cho biết: Nguyên nhân xuất hiện sâu bệnh hại là do diễn biến thời tiết khác thường, nắng hạn kéo dài và xuất hiện mưa dông làm chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm nên các loại cây trồng xuất hiện một số bệnh hại. Trên cây mì hiện nay nhiễm các loại bệnh lở cổ rễ, bệnh sinh lý và bệnh do nhện đỏ.

Bên cạnh đó, do người dân lấy các loại giống không đảm bảo chất lượng. Khi phát hiện bệnh, người dân cần phải báo kịp thời với xã, Trạm Bảo vệ Thực vật để cơ quan chuyên môn hướng dẫn, không nên tự ý mua thuốc về phun điều trị có khi bệnh không khỏi mà nặng thêm.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.