Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách năm 2016

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 2.944,1 tỷ đồng, bằng 89% dự toán Bộ Tài chính giao và 86% dự toán tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phần thu do cơ quan Thuế quản lý là 2.687,5 tỷ đồng, đạt 87% dự toán Bộ Tài chính giao và 87% dự toán tỉnh giao, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Về bình diện chung, đã có 8/18 đơn vị đạt kết quả thu tăng so với cùng kỳ năm trước, gồm Chi cục Thuế các địa phương: Pleiku, An Khê, Mang Yang, Đak Đoa, Ayun Pa, Krông Pa, Chư Prông, Chư Pah.  

  Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, một trong những đóng góp vào nguồn thu ngân sách.  Ảnh: S.C
Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, một trong những đóng góp vào nguồn thu ngân sách. Ảnh: S.C

Đánh giá sơ bộ của Cục Thuế tỉnh cho thấy, do ảnh hưởng thời tiết khô hạn kéo dài từ đầu năm nên sản lượng phát điện của các công ty thủy điện đạt thấp so với cùng kỳ năm 2015 và dự toán được giao. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng nông sản biến động ở mức thấp ảnh hưởng đáng kể đến sức mua, mức tiêu thụ hàng hóa-dịch vụ giảm mạnh. Do đó, nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước khối Trung ương và địa phương đạt thấp và giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến tháng 10, sản lượng phát điện của các công ty gia tăng vì có mưa nên góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh. Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt cao và tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do phát sinh, truy thu thuế 7,1 tỷ đồng của nhà thầu nước ngoài lắp đặt máy móc, thiết bị của Công ty Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai; truy thu, xử phạt qua thanh tra thuế 17,6 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Louis Dreyfus Company Việt Nam. Mặt khác, các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ đều đạt tỷ lệ cao và tăng so với cùng kỳ năm ngoái góp phần tích cực vào nguồn thu chung toàn tỉnh.

Một điều đáng ghi nhận là ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhờ đó đã cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Là một doanh nghiệp, đồng thời là đối tác của ngành Thuế, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai) được hướng dẫn của cơ quan Thuế đã giúp Chi nhánh nắm bắt kịp thời các văn bản, chính sách pháp luật về thuế, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch, số thu nộp thuế ngày càng nhiều qua các năm. Từ năm 2015 đến nay, BIDV Gia Lai và Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã triển khai thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước đạt nhiều kết quả, doanh số trung bình mỗi tháng xấp xỉ 2 tỷ đồng. Đặc biệt, việc triển khai thu thuế điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Tính riêng từ tháng 5-2015 đến tháng 6-2016, thu thuế điện tử qua BIDV Gia Lai đạt doanh số 839 tỷ đồng.  

Theo tính toán của Cục Thuế tỉnh, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay thì tổng thu phải đạt từ 470,9 tỷ đồng trở lên trong 2 tháng còn lại. Trong đó, tổng thu do cơ quan Thuế quản lý đạt từ 397,5 tỷ đồng trở lên. Ông Ksor Kut-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định, số thu ngân sách nhà nước tăng đột biến trong tháng 10 vừa qua đã phần nào giảm bớt áp lực cho 2 tháng cuối của năm. Hiện ngành Thuế đang tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như rà soát, đánh giá từng khoản thu, sắc thuế nhằm khai thác tối đa nguồn thu trên địa bàn; tiếp tục đôn đốc người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế đúng-đủ-kịp thời. Mặt khác, triển khai có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật về thuế, tạo sự công bằng và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; đôn đốc người nộp thuế thực hiện nộp thuế qua kiến nghị truy thu, xử phạt vào ngân sách tối thiểu từ 80% theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế...

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.