Đak Đoa đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến cuối tháng 5, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Đak Đoa đạt 45,03% dự toán và vượt 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nền kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn thì kết quả này của huyện rất đáng ghi nhận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở thời điểm kết thúc quý I-2016, Đak Đoa không nằm trong tốp các địa phương đạt tiến độ thu cao, thậm chí tỷ lệ thực hiện kế hoạch dự toán còn giảm 9,43% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là hệ quả tất yếu ở một địa bàn như Đak Đoa-vốn có thế mạnh chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, 80% nguồn tài chính trong dân là từ sản xuất nông nghiệp. Giá cả nông sản bấp bênh cộng với hạn hán kéo dài từ cuối năm 2015 đã phần nào tác động đến cơ cấu nguồn thu chính của huyện. So với cùng kỳ, các khoản thu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí-lệ phí, các khoản thu từ đất trên địa bàn đều đạt thấp khi số lượt giao dịch, hồ sơ liên quan đến động sản, bất động sản đều giảm mạnh.

Ở góc độ quản lý nhà nước về thuế, ông Bùi Kim Toàn-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đak Đoa nhìn nhận: Cũng như các địa phương khác thực hiện tăng thu ngân sách từ tài nguyên đất để tạo nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, năm nay riêng tiền sử dụng đất dự toán là 8 tỷ đồng. Đến 31-5, huyện đã thực hiện được 3,3 tỷ đồng, đạt 41,25% dự toán. Trong số này, ngoài phần thu 653,6 triệu đồng tiền đấu giá quyền sử dụng đất cuối năm 2015 thì hầu hết số thu từ nguồn chuyển nhượng đất và tài sản trên đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân. Thông thường, phải từ quý II trở đi các khoản thu liên quan đến đất mới thực sự vào “guồng” khi đến hạn nộp theo phân kỳ hoặc địa phương hoàn tất hồ sơ, thủ tục bán đấu giá. Để bảo đảm thực hiện số thu còn lại, cơ quan Thuế tham mưu UBND huyện đẩy nhanh tiến độ giao đất, đấu giá đất. Đồng thời, nắm bắt tình hình giao dịch thông qua kênh Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện, UBND các xã, thị trấn để kịp thời đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến lĩnh vực này.

Mặc dù không có bước khởi đầu thuận lợi nhưng một điều đáng ghi nhận là Đak Đoa đã giữ vững được cơ cấu nguồn thu, nhất là khoản thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Sau 5 tháng, số thu đạt 4,2 tỷ đồng, bằng 48,28% dự toán và bằng 121% so với cùng kỳ năm trước. Chi cục Thuế Đak Đoa hiện quản lý 70 doanh nghiệp (DN), chủ yếu hoạt động kinh doanh nông sản, thương mại-dịch vụ, xăng dầu; chỉ có khoảng 1/3 số DN trên địa bàn hoạt động mạnh, phát sinh thuế cao. Để khai thác tốt nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Chi cục chỉ đạo các đội thuế liên xã bám sát địa bàn, quản lý các nguồn thu từ DN và hộ nộp thuế khoán; đẩy nhanh tiến độ thu ngay từ đầu quý. Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác thu nợ tiền thuế, tiền chậm nộp bằng nhiều biện pháp linh hoạt như động viên, nhắc nhở hoặc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, ban hành thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Nhờ đó, Chi cục đã thu được gần 2 tỷ đồng nợ thuế từ năm trước chuyển sang, góp phần kéo giảm tình trạng nợ đọng thuế.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Chi cục Thuế Đak Đoa đang hướng đến mục tiêu phấn đấu thu ngân sách 6 tháng đạt trên 50% dự toán. Điều này hoàn toàn khả thi khi đơn vị đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện, nắm chắc diễn biến tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.