Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng và Báo Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo Đảng và Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 13-3-1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua, đọc Báo Gia Lai và đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai chuyển biến tích cực.
 

Việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai tại nhiều tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc và dần đi vào nền nếp, góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến các kiến thức khoa học và công nghệ, các tri thức chung phục vụ sản xuất và đời sống. Đến nay đã có 177/222 xã, phường, thị trấn đặt mua thường xuyên Báo Nhân Dân; 63/222 xã, phường, thị trấn đặt mua thường xuyên Tạp chí Cộng sản; 195/222 xã, phường, thị trấn đặt mua thường xuyên Báo Gia Lai...

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng và Báo Gia Lai vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể chưa nhận thức đầy đủ về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai; đánh giá chưa đúng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của báo in và báo mạng. Công tác phát hành báo chưa rộng khắp đến nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai không đúng mục đích.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế là do nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của báo in và báo mạng chưa đúng, nhiều cơ quan cho rằng đã có báo mạng nên không cần đặt mua báo in để tiết kiệm chi. Chưa có biện pháp xử lý đối với các địa phương, chi bộ, đảng bộ sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai. Do điều kiện kinh tế-xã hội ở một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn nên việc đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai còn hạn chế.

Để việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai đảm bảo đúng quy định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nội dung trọng tâm sau:

1- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai, đặc biệt là Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Hàng năm tiến hành kiểm tra chặt chẽ các chi bộ, đảng bộ về việc đặt mua và sử dụng báo, tạp chí Đảng, Báo Gia Lai và các ấn phẩm khác. Chấn chỉnh và đề xuất xử lý kịp thời những sai sót, nhất là việc sử dụng kinh phí mua báo sai mục đích hoặc không đặt mua báo. Chỉ đạo đặt mua, cấp phát Báo Gia Lai hằng ngày đến các thôn, làng, tổ dân phố. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân và các doanh nghiệp về việc mua, đọc báo Đảng, Báo Gia Lai; vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong sách báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai vào hoạt động thực tiễn.

2 - Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo:

Sở Tài chính xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng kinh phí mua báo ở các cấp, không dùng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai sai mục đích. Kịp thời nhắc nhở, phê bình hoặc xử lý kỷ luật đối với các đơn vị vi phạm; đồng thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai. Trong phân cấp ngân sách hàng năm cho cơ sở, cần xác định rõ khoản kinh phí dành cho mua báo, tạp chí (xác định rõ các đầu báo, tạp chí phải đặt mua) nhằm bảo đảm mỗi tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, ban ngành từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn trở lên, các trường học đều có các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Báo Gia Lai (hàng ngày), Tạp chí Cộng sản (tạp chí tháng, tạp chí chuyên đề cơ sở).

Riêng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai cho các chi bộ, Đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc cơ sở thực hiện theo Hướng dẫn số 21-HD/VPTW ngày 4-3-2013 của Văn phòng Trung ương Đảng về Hướng dẫn một số điểm quy định cụ thể ban hành kèm theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30-5-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở trong nước”.  

- Bưu điện tỉnh quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí đảm bảo báo, tạp chí đến thôn, làng trong ngày. Làm tốt nhiệm vụ đơn vị chủ lực phát hành báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị. Điều chỉnh cơ chế hỗ trợ cho công tác phát hành.

3 - Báo Gia Lai cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và tăng cường các chuyên trang, chuyên mục có tính chất hướng dẫn thực hiện, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, hiệu quả… nhất là trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, thuyết phục nội dung trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu chống phá của các thế thực thù địch. Tiếp tục vận động các công ty, doanh nghiệp mua Báo Nhân Dân, Báo Gia Lai tặng cho các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở.

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh để thống nhất số lượng được cấp phát Báo Gia Lai từ ngân sách cho đảng viên 30 năm tuổi Đảng trở lên đã nghỉ hưu.

4 - Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi việc thực hiện Chỉ thị này. Hàng năm, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Báo Gia Lai, Văn phòng thường trú Báo Nhân Dân và Bưu điện tỉnh kiểm tra việc đặt mua, đọc, cấp phát báo, tạp chí của Đảng, Báo Gia Lai, sau đó báo cáo kết quả để Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời.

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 13-3-1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) và được phổ biến đến chi bộ.

Có thể bạn quan tâm

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định số 104/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ quản triển khai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y là đơn vị thực hiện.
Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 239/UBND-NC. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp hàng năm, cũng như tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

(GLO)- Tỉnh Gia Lai là địa phương được Trung ương hỗ trợ 100% về giống để chuyển đổi từ đất trồng lúa chuyển sang trồng bắp theo Quyết định số 915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí do Trung ương hỗ trợ gần 12,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 978/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp từ vụ Đông Xuân năm 2016-2017 đến vụ Đông Xuân năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu-năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động đón năm mới thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán của địa phương.
Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là chủ đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp GPXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quy định rõ về điều kiện cấp GPXD, cấp GPXD có thời hạn, phân cấp thẩm quyền cấp và điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD…