Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND của Ủy Ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trang sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh.

Để tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo quy định của pháp luật, nhằm quaản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, có hiệu quả tài nguyên, nguồn lực đất đai cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành lien quan tập trung triển khai thực hiện các việc sau:

 

Mục đích, yêu cầu:
 

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải đánh giá chính xác hiện trạng sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp (xã, huyện, tỉnh); làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp (xã, huyện, tỉnh) nhằm phục vụ nhu cầu thông tin đất đai cho các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nghiên cứu khoa học, giáo dục-đào tạo và các nhu cầu khác của Nhà nước và xã hội, nhất là cung cấp thông tin, số liệu, tài liệu làm căn cứ để lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2016-2020.

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 cần phải được đổi mới nội dung, phương pháp, tổ chức thực hiện để kiểm soát chặt chẽ kết quả điều tra kiểm kê thực địa, nâng cao chất lượng thực hiện, kkhắc phục hạn chế, tồn tại của các kỳ kiểm tra trước, nhất là về sự phù hợp của số liệu và bản đồ với hiện trạng quản lý, sử dụng đất.

Nội dung kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất

 

Về kiểm kê đất đai:
 

Kiểm kê đất đai được tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh theo từng cấp hành chính, trong đócấp xã là đơn vị cơ bản kiểm kê đất đai. Kết quả kiểm kê đất đai của cấp xã là cơ sở để tổng hợp số liệu kiểm kê cấp huyện, cấp tỉnh đến thời điểm kiểm kê tính đến hết ngày 31-12-2014, trong đó: Laoị đất kiểm kê bao gồm các loại đất theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai năm 2013; số liệu kiểm kê đất đai năm 2014 phải xác định đầy đủ về diện tích tự nhiên của các cấp hành chính; diện tích các loại đất, các loại đối tượng đang quản lý, sử dụng đất; ngoài ra, đặc biệt chú trọng kiểm kê tình hình sử dụng đất trồng lúa; đất trồng cây tiêu, cao su, cà phê và điều; đất các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế.

Đối tượng kiểm kê đất bao gồm đối tượng đang sử dụng đất là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 của Luật Đất đai năm 2013; đối tượng được Nhà nước giao quản lý đất theo quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai năm 2013; trong đó chú trọng kiểm kê đối với các tổ chức sự nghiệp và doanh nghiệp của Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, đơn vị quốc phòng, an ninh đang sử dụng đất nông-lâm nghiệp; các tổ chức kinh tế sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền mà chưa chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải phản ánh được sự phânbố của các loại đất kiểm kê theo từng đơn vị hành chính các cấp (xã, huyện, tỉnh).

Báo cáo kiểm kê đất đai: Trên cơ sở số liệu điều tra kiểm kê đất đai năm 2014 của các cấp hành chính, phải phân tích, đánh giá được thực trạng , cơ cấu sử dụng các loại đất, tình hình biến động đất đai trong 5 năm qua; trên cơ sở đó đánh giá tình hình quản lý đất đai của từng địa phương, nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch sử dụng đất; việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất; làm rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém trong quá trình quản lý; đề xuất đổi mới cơ chế, chính sách, pháp luật đất đai và các biện pháp tăng cường quản lý, sử dụng đất trong các năm tới.

Giải pháp thực hiện:

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải được thực hiện trên cơ sở sử dụng bản đồ địa chính, bản đồ giải thửa để điều tra kiểm kê các loại đất, các loại đối tượng sử dụng đất ngoài thực địa. Các địa phương chưa có bản đồ địa chính tập trung (nhiều xã) và bản đồ giải thửa thì sử dụng ảnh viễn thám để biên tập thành bản đồ điều tra kiểm kê; các địa phương không có hai loại tài liệu trên thì sử dụng bản đồ hiện trạng sử dụng đất đã lập trước đây kết hợp với các loại bản đồ khác hiện có của địa phương để khoanh vẽ, chỉnh lý biên tập thành bản đồ sử dụng điều tra kiểm kê ngoài thực địa phục vụ cho kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Áp dụng công nghệ thông tin cho việc số hóa kết quả điều tra,  khoanh vẽ các loại đất, các loại đối tượng quản lý, sử dụng đất và tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai, thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất các cấp.

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện; đặc biệt coi trọng việc thẩm định kết quả thực hiện của tất cả các công đoạn, ở các cấp, nhất là việc thực hiện ở cấp xã để bảo đảm yêu cầu chất lượng và tính trung thực của số liệu kiểm kê.

Thời điểm thực hiện và thời hạn hoàn thành:

Thời điểm kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả tỉnh đến hết ngày 31-12-2014.
Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 được quy định như sau:
Cấp xã hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 1-6-2015.
Cấp huyện hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 15-7-2015.
Cấp tỉnh hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 1-9-2015.

Kinh phí: Kinh phí thực hiện nhiệm vụ kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 của từng cấp thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Tổ chức thực hiện:

 

Sở Tài nguyên và Môi trường: Lập phương án kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh; tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền xét duyệt theo quy định hiện hành của pháp luật. Đồng thời lập dự toán kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ tài nguyên và Môi trường; tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền xét duyệt để thực hiện.

Tham mưu cho UBND tỉnh quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc cho ban chỉ đạo kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 của tỉnh trong tháng 10-2014. Tiếp nhận hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về xây dựng biểu mẫu, phương pháp kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh cho cán bộ chuyên môn cấp huyện và cấp xã; hướng dẫn các địa phương sử dụng bản đồ dạng số phục vụ cho điều tra kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho các cấp theo phương án được duyệt để cấp xã, cấp huyện triển khai thực hiện.

Các sở, ban ngành liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp đang sử dụng đất nông-lâm nghiệp (các công ty nông-lâm nghiệp, ban quản lý rừng) rà soát khai báo tình hình hiện trạng sử dụng đất và cung cấp các thông tin, tài liệu đất đai cần thiết phục vụ yêu cầu kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của địa phương; đồng thời gửi báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường cùng thời điểm với thời điểm báo cáo của UBND cấp huyện để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Cung cấp số liệu, bản đồ kiểm kê rừng năm 2014 cho Sở Tài nguyên và Môi trường để phục vụ công tác kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phương án kiểm kêt đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất và tổ chức chỉ đạo thực hiện trên địa bàn cấp huyện; chuẩn bị nhân lực, thiết bị kỹ thuật, tài chính theo quy định để phục vụ cho kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến các ngành, các cấp thuộc huyện và tuyên truyền cho người dân về chủ trương, kế hoạch thực hiện kiểm kê đất đai.

Rà soát phạm vi địa giời hành chính; xác định các trường hợp đang có tranh chấp  địa giời hoặc không thống nhất giữa hồ sơ địa giới và thực địa; làm việc với chính quyền các đơn vị hành chính liên quan để thống nhất xác định phạm vi kiểm kê; chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng ban chuyên môn của cấp huyện có liên quan triển khai thực hiện.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn trong quá trình thực hiện; tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, nghiệm thu kết quả theo đúng quy định, nhằm bảo đảm hoàn thành đủ nội dung với chất lượng cao nhất trong việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 của địa phương theo đúng thời gian quy định.

UBND cấp xã tập trung huy động lực lượng, tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất bảo đảm hoàn thành đúng thời gian và chất lượng theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định số 104/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ quản triển khai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y là đơn vị thực hiện.
Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 239/UBND-NC. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp hàng năm, cũng như tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

(GLO)- Tỉnh Gia Lai là địa phương được Trung ương hỗ trợ 100% về giống để chuyển đổi từ đất trồng lúa chuyển sang trồng bắp theo Quyết định số 915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí do Trung ương hỗ trợ gần 12,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 978/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp từ vụ Đông Xuân năm 2016-2017 đến vụ Đông Xuân năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu-năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động đón năm mới thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán của địa phương.
Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là chủ đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp GPXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quy định rõ về điều kiện cấp GPXD, cấp GPXD có thời hạn, phân cấp thẩm quyền cấp và điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD…